Thái Lan:

Người biểu tình lại bao vây tòa nhà chính phủ

07:51, 27/03/2009

Sáng 26-3, Thủ đô Băng Cốc (Thái Lan) lại phủ đầy sắc đỏ bởi hàng chục nghìn người ủng hộ cựu Thủ tướng bị lật đổ Thặc-xỉn Xin-vắt tiếp tục đổ ra đường biểu tình đòi lật đổ Chính phủ của Thủ tướng A-bị-xịt.


 
 Dòng người biểu tình áo đỏ đổ về tòa nhà Chính phủ.
Cuộc biểu tình được tổ chức sau khi Thủ tướng A-bị-xịt cùng 5 quan chức trong nội các vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Hạ viện ngày 21-3 theo yêu cầu của phe đối lập, do đảng Vì nước Thái đứng đầu.

 

Theo cảnh sát Băng Cốc, khoảng 30.000 người ủng hộ ông Thặc-xỉn đã di chuyển bằng xe tải, xe ô-tô và đi bộ tới văn phòng của Thủ tướng A-bị-xịt. Những người này còn lập kế hoạch tuần hành trước trụ sở chính phủ, bắt đầu từ sáng sớm 27-3. Trong khi tiến về tòa nhà chính phủ, những người biểu tình hô vang khẩu hiệu kêu gọi giải tán Chính phủ cũng như yêu cầu Thủ tướng A-bị-xịt từ chức và tiến hành bầu cử trước thời hạn. Trước đó, ông Na-ta-vút Xai-cua, một chính trị gia của đảng Vì nước Thái đối lập và là một trong những người chỉ đạo cuộc biểu tình, cho biết lực lượng biểu tình "áo đỏ" sẽ bao vây tòa nhà Chính phủ trong nhiều ngày.

 

Phát biểu trước báo giới, lãnh đạo những người biểu tình, ông Gia-tu-pon Prôm-pan tuyên bố rằng, họ “đến đây chỉ với một mục đích duy nhất là lật đổ chính phủ của Thủ tướng A-bị-xịt”. Cũng theo ông Prôm-pan, dự kiến trong ngày 27-3, ông Thặc-xỉn, người hiện đang sống lưu vong ở nước ngoài, sẽ có bài nói chuyện với những người biểu tình thông qua băng video phát trực tiếp trên mạng.

 

Những người ủng hộ ông Thặc-xỉn, còn được gọi là những người biểu tình mặc áo đỏ, đã nhiều lần bao vây văn phòng làm việc của Thủ tướng đương nhiệm A-bị-xịt kể từ khi ông lên nắm quyền hồi tháng 12-2008. Tuy nhiên, cho đến nay Thủ tướng A-bị-xịt vẫn bác bỏ đề nghị tổ chức bầu cử sớm của những người biểu tình.

 

Theo các quan chức Thái Lan, khoảng 6.000 binh sĩ và 2.000 cảnh sát đã được huy động để bảo vệ tòa nhà Chính phủ. Ngoài ra, để tăng cường an ninh cho khu vực này, cảnh sát còn chăng dây thép gai trên hàng rào bao quanh tòa nhà và dùng công-ten-nơ để phong tỏa các con đường xung quanh. Theo ông Prôm-pan, mặc dù quân đội đã ngăn không cho những người áo đỏ vào Băng Cốc, các công ty đường sắt cũng từ chối không bán vé tàu cho họ, nhưng điều đó không gây trở ngại cho dòng người biểu tình tiến về Thủ đô Băng Cốc.

 

Phát biểu trước báo giới tại tòa nhà Chính phủ, Thủ tướng A-bị-xịt đã bác bỏ khả năng ban bố tình trạng khẩn cấp, một biện pháp mà hai cựu thủ tướng ủng hộ ông Thặc-xỉn là Xổm-chai và Xạ-mặc đã áp dụng hồi năm ngoái. Theo ông A-bị-xịt, Chính phủ Thái Lan sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xảy ra. Ông cũng chỉ thị cho cảnh sát và quân đội kiên nhẫn hơn do có khả năng xảy ra hành động khiêu khích.


qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nga - Ukraina lại căng thẳng về khí đốt
Tổng thống Nga Medvedev hôm 24/3 đã quyết định đình chỉ cuộc tham khảo ý kiến cấp Thủ tướng với phía Ukraina sau khi Kiev ký tuyên bố chung với Liên minh châu Âu (EU) về hiện đại hóa hệ thống vận chuyển khí đốt tại nước này mà không có Nga tham gia.
26/03/2009
Bạo lực thảm khốc tại Iraq
Hãng Reuters và AP đưa tin từ Iraq cho biết, ngày 23-3, một kẻ đánh bom liều chết chưa rõ danh tính đã cho nổ quả bom tự tạo gài trong người giữa đám đông đang dự đám tang anh trai của một thủ lĩnh cộng đồng người Kurd ở thị trấn Jalawla thuộc tỉnh Diyala, miền đông bắc Iraq, làm ít nhất 25 người chết và 45 người khác bị thương.
25/03/2009
Trước ngày 30-3 sẽ có hướng dẫn về thi tốt nghiệp THPT năm 2009
Ngày 24-3, tại hội nghị giao ban lần thứ II năm học 2008 - 2009 các Sở Giáo dục-Ðào tạo (GD-ÐT) năm thành phố lớn là Hà Nội, Hải Phòng, Ðà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ được tổ chức tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng GD-ÐT Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Trước ngày 30-3, Bộ sẽ có hướng dẫn về công tác tổ chức thi tốt nghiệp năm 2009 và hướng dẫn ba-rem chấm điểm các bài thi
25/03/2009
Biểu tình tại nhiều thành phố ở Mỹ kêu gọi chấm dứt chiến tranh
Theo các nguồn tin từ Mỹ, ngày 21-3, hàng nghìn người Mỹ ở nhiều thành phố đã tham gia cuộc biểu tình hòa bình nhân sáu năm Mỹ chiếm đóng Iraq (năm 2003) để phản đối chiến tranh và yêu cầu Tổng thống Mỹ B. Obama rút ngay lập tức quân Mỹ khỏi Iraq và Afganistan.
24/03/2009