Obama dọa cắt tiền hỗ trợ AIG

08:00, 18/03/2009

Nhà Trắng cho biết đang xem xét việc giảm khoản hỗ trợ sắp tới trị giá 30 tỷ USD dành cho AIG, sau khi tập đoàn bảo hiểm khổng lồ này thông báo thưởng hàng trăm triệu USD cho ban lãnh đạo.


Kể từ khi suýt bị phá sản hồi cuối năm ngoái đến nay, AIG đã phải nhận 170 tỷ USD tiền hỗ trợ của chính phủ. Nhưng hôm chủ nhật vừa qua, AIG lại thông báo kế hoạch thưởng 165 triệu USD cho các lãnh đạo.

Tổng thống Obama tỏ ra rất bất bình với thông tin này và yêu cầu Bộ trưởng Tài chính tìm cách thu hồi hoặc dừng số tiền thưởng này lại.

“Tôi không hiểu họ sẽ biện hộ như thế nào trước sự bất bình của người đóng thuế, những người đang giữ cho công ty không chết chìm?” ông Obama phát biểu hôm qua, khi công bố kế hoạch hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ.

Nhằm xoa dịu dư luận, người phát ngôn của Nhà Trắng cũng mạnh mẽ chỉ trích AIG và cho biết chính phủ đang xem xét việc cắt giảm khoản hỗ trợ tiếp theo trị giá 30 tỷ USD dành cho AIG.

Theo ông Ed Liddy, người được chính phủ chỉ định lãnh đạo AIG sau khi tập đoàn lâm vào tình cảnh bê bối, tiền thưởng này là dành cho các hợp đồng ký trước khi tập đoàn bị khủng hoảng tài chính đánh quỵ. Ông Liddy cho biết, năm nay tiền thưởng dành cho lãnh đạo AIG đã giảm 30%.

Tuy nhiên, những thông tin đó cũng không làm nguôi sự tức giận của dư luận.

Tổng chưởng lý bang New York Andrew Cuomo đã có văn bản đề nghị AIG nộp danh sách các lãnh đạo AIG được nhận số tiền thưởng nhiều triệu USD mà theo ông hoàn toàn không không nên có.

“Khi một công ty tiêu số tiền mà thực chất không phải là của mình thì nó cũng na ná hành vi ăn cắp,” ông Cuomo nói.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Máy bay Thổ Nhĩ Kỳ lao xuống Hà Lan
Ngày 25/2, một máy bay chở khách của hàng không Thổ Nhĩ Kỳ đã đâm đầu xuống đất khi cố hạ cánh xuống sân bay Schiphol, thuộc thành phố Amsterdam (Hà Lan) và bị vỡ làm 3 mảnh.
27/02/2009
Thái Lan: Lại biểu tình chống chính phủ
Tình hình chính trường Thái Lan lại có những dấu hiệu phức tạp và căng thẳng mới sau khi có khoảng 10.000 người biểu tình ủng hộ Mặt trận Dân chủ thống nhất chống độc tài (UDD) tuần hành từ Sanam Luang tới Tòa nhà chính phủ tại thủ đô Bangkok sáng 24/2.
26/02/2009
Tình trạng tra tấn man rợ trong các nhà tù của CIA
Tờ “Bưu điện Oa-sinh-tơn”, ngày 16-3 tiết lộ một báo cáo mật của Ủy ban Chữ Thập đỏ quốc tế (ICRC) trong đó kết luận rằng, cách đối xử của chính quyền cựu Tổng thống Bu-sơ với các tù nhân al-Qaeda đã “hợp thức hành động tra tấn”.
17/03/2009
Thi tốt nghiệp THPT năm 2009: Sẽ thi cụm, chấm chéo
Bộ GD-ĐT vừa ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2009. Theo đó, những điểm mới được dư luận quan tâm: thi theo cụm, chấm chéo... đã chính thức được quyết định.
16/03/2009