Nga - Ukraina lại căng thẳng về khí đốt

08:17, 26/03/2009

Tổng thống Nga Medvedev hôm 24/3 đã quyết định đình chỉ cuộc tham khảo ý kiến cấp Thủ tướng với phía Ukraina sau khi Kiev ký tuyên bố chung với Liên minh châu Âu (EU) về hiện đại hóa hệ thống vận chuyển khí đốt tại nước này mà không có Nga tham gia.


Tranh cãi về khí đốt giữa Nga và Ukraina luôn khiến Châu Âu lo ngại.

Quyết định trên được đưa ra khi ông Medvedev phát biểu tại phiên họp Hội đồng An ninh Liên Bang Nga tại Moscow. Tổng thống Nga nhấn mạnh, cuộc tham khảo ý kiến cấp Thủ tướng giữa Nga và Ukraina dự định tiến hành tại Moscow vào tuần sau sẽ bị đình chỉ cho đến khi Nga làm rõ những hậu quả xuất phát từ việc thực hiện tuyên bố chung EU/Ukraina và có quyết định cuối cùng về vấn đề này.

Trong lúc này, sức ép trong nước tại Ukraina đang gia tăng yêu cầu chính phủ và tổng thống từ chức. Ngày hôm qua, đảng "Các khu vực" - chính đảng đối lập lớn nhất tại Ukraina tuyên bố, sẽ phát động chiến dịch phản đối trên toàn quốc từ ngày 27/3 tới để phản đối khả năng điều hành của chính phủ và tổng thống trong cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Lực lượng đối lập khẳng định, các cuộc tuần hành đòi chính phủ và tổng thống từ chức sẽ diễn ra trên hầu khắp các tỉnh, thành ở Ukraina.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bạo lực thảm khốc tại Iraq
Hãng Reuters và AP đưa tin từ Iraq cho biết, ngày 23-3, một kẻ đánh bom liều chết chưa rõ danh tính đã cho nổ quả bom tự tạo gài trong người giữa đám đông đang dự đám tang anh trai của một thủ lĩnh cộng đồng người Kurd ở thị trấn Jalawla thuộc tỉnh Diyala, miền đông bắc Iraq, làm ít nhất 25 người chết và 45 người khác bị thương.
25/03/2009
Trước ngày 30-3 sẽ có hướng dẫn về thi tốt nghiệp THPT năm 2009
Ngày 24-3, tại hội nghị giao ban lần thứ II năm học 2008 - 2009 các Sở Giáo dục-Ðào tạo (GD-ÐT) năm thành phố lớn là Hà Nội, Hải Phòng, Ðà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ được tổ chức tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng GD-ÐT Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Trước ngày 30-3, Bộ sẽ có hướng dẫn về công tác tổ chức thi tốt nghiệp năm 2009 và hướng dẫn ba-rem chấm điểm các bài thi
25/03/2009
Biểu tình tại nhiều thành phố ở Mỹ kêu gọi chấm dứt chiến tranh
Theo các nguồn tin từ Mỹ, ngày 21-3, hàng nghìn người Mỹ ở nhiều thành phố đã tham gia cuộc biểu tình hòa bình nhân sáu năm Mỹ chiếm đóng Iraq (năm 2003) để phản đối chiến tranh và yêu cầu Tổng thống Mỹ B. Obama rút ngay lập tức quân Mỹ khỏi Iraq và Afganistan.
24/03/2009
Sách lược của Mỹ ở Afghanistan không mới
Tổng thống Mỹ B. Obama mới đây đã công bố sách lược mới tại nước Nam Á này, nói rằng, qua bài học ở Iraq, các cuộc thương lượng với các phần tử ôn hòa trong lực lượng nổi dậy Taliban cần phải được xem xét và đây là một sách lược "đáng được thử nghiệm".
23/03/2009