Những thông điệp của mùa Giáng sinh 2019

08:25, 25/12/2019

Không khí đón mừng Lễ Giáng sinh – thời khắc Chúa Jesu ra đời đang “rộn ràng” ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Những lời chúc phúc an lành đang được mọi người trao gửi cho nhau trong dịp Giáng sinh và rộng hơn nữa là 1 thông điệp “hòa bình” đã được gửi đi giữa các quốc gia, dân tộc.
Những lời chúc phúc an lành đang được mọi người trao gửi cho nhau trong dịp Giáng sinh và rộng hơn nữa là 1 thông điệp “hòa bình” đã được gửi đi giữa các quốc gia, dân tộc.

Từ nhiều ngày nay, những lời chúc Giáng sinh đang tràn ngập khắp Quảng trường Manger ở thành phố Bethlehem, khu Bờ Tây, khi những người hành hương và tín đồ Thiên chúa giáo đang đổ về thành phố được kính ngưỡng là nơi Chúa Jesu ra đời.

Trẻ em nơi đây đang xúng xính trong bộ đồ hóa trang Ông già Noel và ca vang những bài hát Thánh ca quen thuộc. Khắp nơi đây, cả trong những con hẻm nhỏ, tất cả đều được trang trí rực rỡ đèn, nến và các máng cỏ gỗ - nơi Chúa Jesu được đặt nằm.

Điểm thu hút nổi tiếng nhất ở Bethlehm đối với các tín đồ Thiên chúa giáo và người hành hương là Nhà thờ Thánh đản (Nativity) có từ thế kỷ thứ 4, được xây dựng trên một cái hang động tương truyền là nơi Chúa Jesus được sinh ra. Dự kiến, vào đêm 24/12 (theo giờ địa phương), Tổng giám mục Pierbattista Pizzaballa, Giám quản địa phận Jerusalem, sẽ dẫn đầu một đám rước từ Jerusalem tới Bethlehem và sau đó tổ chức lễ Giáng sinh tại Nhà thờ Thánh đản.

Ngày 23/12, từ Bờ Tây, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã gửi thông điệp hòa bình đến toàn thế giới trước thềm Giáng sinh 2019. Trong thông điệp, Tổng thống Abbas nhấn mạnh "bất chấp khổ đau, bất công và áp bức do sự chiếm đóng của Israel, người Palestine quyết tâm đón Giáng sinh và Năm Mới rộn ràng, gửi thông điệp niềm vui và hòa bình tới phần còn lại của thế giới".

Vài giờ tới, Nữ hoàng Anh Elizabeth II cũng sẽ gửi thông điệp Giáng sinh 2019 từ Cung điện Buckingham. Dự kiến, Nữ hoàng sẽ đề cập tới giá trị của sự hòa hợp và hòa giải dân tộc, đặc biệt là sau một năm tiến trình Brexit luẩn quẩn đã khoét sâu hơn những bất đồng vốn đã sâu sắc ở "đảo quốc sương mù". Theo Nữ hoàng, “con đường không phải lúc nào cũng suôn sẻ, và đôi khi năm nay có thể cảm thấy khá gập ghềnh, nhưng những bước đi nhỏ cũng có thể tạo nên một thế giới khác biệt".

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 23/12 đã nhấn mạnh "tầm quan trọng không thể đo đếm được" của lễ Giáng sinh đối với hàng tỷ tín đồ Cơ đốc giáo trên khắp thế giới, đồng thời cam kết sẽ "sát cánh cùng cộng đồng Cơ đốc giáo" để "bảo vệ quyền thực hành đức tin của họ". Bên cạnh đó, ông cũng khuyến cáo công chúng "không nên tranh luận quá nhiều" trong dịp Giáng sinh.

Còn tại Đan Mạch - quốc gia được mệnh danh là hạnh phúc nhất thế giới, điểm nhấn của lễ Giáng sinh năm nay chính là Lễ hội ánh sáng được tổ chức tại Công viên giải trí Tivoli Gardens của thủ đô Copenhagen. Lễ hội sẽ sử dụng hơn 16 nghìn ánh sáng, ánh đèn lấp lánh theo giai điệu vui nhộn sẽ tạo nên một bầu không khí ấm áp, chan hòa tiếng cười.

Tại Hàn Quốc, làng ông già Noel tại hạt Bonghwa, tỉnh Bắc Gyeongsang từ 2 ngày trước đã mở cửa đón khách tới thăm quan. Tới đây, du khách được sống trong không khí đón Giáng sinh với các bài hát, bản nhạc dịp Giáng sinh về, các cây thông Noel lớn trang trí rực rỡ sắc màu, lều tuyết, nhà của ông già Noel, các quầy hàng bán đồ trang trí và nhà hàng bán các món ăn truyền thống của địa phương.

Noel năm nay cũng rất độc đáo với cây thông Noel cao hơn 28 mét được làm hoàn toàn bằng 129.000 chai nhựa đã qua sử dụng ở thành phố Chekka của Lebanon. Là một người góp công vào làm nên cây thông, anh Youssef Shami kỳ vọng sáng kiến thân thiện với môi trường này có thể giúp cây thông được ghi tên vào sách kỷ lục Guinness thế giới.

“Cây thông hơn 28 mét này là một chứng minh rõ nhất về việc chúng ta đang quan tâm đặc biệt đến môi trường . Chúng tôi khuyến khích các bạn hãy làm điều tương tự. Chúng ta thật sự hạnh phúc vì cả thành phố đã hợp tác cùng nhau và trở nên mạnh mẽ hơn”, anh Shami cho biết.

Tại Pháp, không khí Noel năm nay có lẽ là kém vui nhất khi các cuộc đình công đã diễn ra tại khắp quốc gia này, khiến hệ thống giao thông bị trì trệ, ảnh hưởng đến kế hoạch đi lại vui chơi của người dân. Thêm vào đó, Giáng sinh năm nay, Nhà thờ Đức Bà (Notre- Dame) ở thủ đô Paris, cũng sẽ lần đầu tiên sau hơn 200 năm không tổ chức các hoạt động đón Giáng sinh, do sự cố hỏa hoạn lớn. Theo Ban quản lý Nhà thờ Đức Bà Paris, Thánh lễ vào nửa đêm Giáng sinh vẫn sẽ được Linh mục quản nhiệm Nhà thờ tổ chức, tuy nhiên, địa điểm sẽ diễn ra tại nhà thờ khác gần đó.

Chị Mathilde Orstcheidt, thành viên đội hợp xướng nhà thờ không khỏi tiếc nuối: “Năm ngoái tôi bị ốm nên đã bỏ lỡ Thánh lễ đêm Giáng sinh và tôi đã tự an ủi mình rằng, không sao cả, mình sẽ tham dự vào năm sau. Tôi không thể tin được rằng, tôi sẽ không được dự lễ Giáng Sinh tại Nhà thờ Đức Bà”.

Noel về, các gia đình Kito giáo khắp mọi nơi trên thế giới đang thu xếp để trở về nhà đoàn viên, cùng nhau ăn những món ăn truyền thống, trò chuyện bên gia đình, cầu nguyện cho bình an.

Theo vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cảnh sát Đức giải cứu 11 người nhập cư trong xe đông lạnh

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, trên quốc lộ A3 ở miền Nam nước Đức, cảnh sát nước này đã phát hiện và giải cứu 11 người nhập cư đang trốn trong một xe đông lạnh. Vụ việc được phát hiện ngay trước thềm Giáng sinh và không lâu sau vụ 39 nạn nhân người Việt thiệt mạng trong xe đông lạnh gần đây ở Anh.

24/12/2019
Ngộ độc rượu, ít nhất 11 người thiệt mạng tại Philippines

Nhà chức trách Philippines ngày 23-12 thông báo, ít nhất 11 người thiệt mạng và hơn 300 người khác phải nhập viện điều trị sau khi uống rượu dừa truyền thống tại hai tỉnh Lagune và Quezon, miền nam Manila, Philippines.

24/12/2019
"Cô bé nhặt rác thải nhựa" đoạt giải Ảnh năm 2019 của UNICEF

Bức ảnh một cô bé đang nhặt rác thải nhựa ở khu ổ chuột tại Manila của một phóng viên nhiếp ảnh tự do người Đức đã đoạt giải Ảnh năm 2019 của UNICEF.

23/12/2019
Nước biển ở bang California, Mỹ bị axit hóa nghiêm trọng

Nước biển ở bang California, Mỹ đang bị axit hóa nhanh gấp đôi mức trung bình ở đại dương trên toàn cầu.

23/12/2019