Putin nói lệnh cấm Nga dự World Cup 'bất công'

09:23, 20/12/2019

Putin chỉ trích lệnh cấm Nga dự World Cup, Olympic của Cơ quan Chống Doping Thế giới là không công bằng và mang tính chính trị.

Tổng thống Putin tại cuộc họp báo hôm nay ở Moskva.
Tổng thống Putin tại cuộc họp báo hôm nay ở Moskva.

Phát biểu tại cuộc họp báo cuối năm ở Moskva hôm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng lệnh cấm tham gia các giải thể thao thế giới trong 4 năm của Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) chỉ nên nhằm vào cá nhân, không phải tất cả vận động viên của một quốc gia.

"Lệnh cấm này không chính đáng, mang tính chính trị và không công bằng. Nó không có ý nghĩa gì và đi ngược lại luật quốc tế. Nếu đa số các vận động viên của chúng tôi trong sạch, sao họ có thể áp lệnh cấm đó", Tổng thống Nga nói.

Putin cho rằng những vận động viên trượt ván của Nga đều là thiên tài và lệnh cấm dường như nhằm ngăn họ chiến thắng. "Đó là âm mưu nhằm loại bỏ sự tranh đua. Lệnh cấm đó có giúp ích cho thể thao thế giới không?  Tất nhiên là không", Tổng thống Nga cho hay.

WADA hôm 10/12 thông qua lệnh cấm Nga tham gia các giải thể thao thế giới trong 4 năm, gồm Olympic mùa hè 2020, Olympic mùa đông 2022 và World Cup 2022. Nga có 21 ngày để chấp nhận lệnh cấm hoặc kháng án lên Tòa thể thao quốc tế (CAS).

Lệnh cấm của WADA liên quan đến vụ Cơ quan Chống Doping Nga (RUSADA) không hợp tác hoàn toàn trong quá trình điều tra gian lận thể thao. Theo báo cáo, dữ liệu về doping Nga đã bị thay đổi ngoài sự kiểm soát của WADA. Cơ quan Chống Doping Thế giới tuyên bố có bằng chứng cáo buộc Nga thực hiện "chương trình doping với quy mô và tham vọng chưa từng có".

Sau lệnh cấm, các vận động viên Nga chỉ có thể tham gia với tư cách trung lập, không đại diện cho nước Nga nên sẽ không có quốc kỳ hay quốc ca khi thi đấu, theo một quan chức WADA.

Chủ tịch ủy ban giám sát của RUSADA Alexander Ivlev hôm nay cho biết Nga không đồng ý với quyết định của WADA và sẽ kháng cáo. Quyết định này sẽ được thông báo tới WADA trong 10-15 ngày, khởi động quá trình kháng cáo tại Tòa Trọng tài Thể thao có trụ sở tại Lausanne, Thụy Sĩ.

Putin trước đó cũng nói rằng lệnh cấm của WADA mang động cơ chính trị và mâu thuẫn với Hiến chương Olympic, trong khi Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev gọi lệnh cấm là "sự tiếp nối của sự cuồng loạn chống Nga vốn đã trở thành kinh niên".

Theo vnexpress.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yêu mến đất nước Chile từ văn hóa

BHG - Tôi chưa có dịp tới Chile (một trong 11 quốc gia thành viên cùng Việt Nam trong Hiệp định đối tác Toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình dương CPTPP) để thăm Thủ đô Santiago de Chile hiện đại mà vẫn mang nhiều nét cổ kính, ngắm rặng núi Andes hùng vĩ nhiều tháng bao phủ bởi mây, đi lên phía bắc phóng tầm mắt nhìn sa mạc Atacama giầu tài nguyên – dưới đất chứa trữ lượng đồng vào hàng đầu thế giới. 

29/11/2019
Hội nghị Bộ trưởng ASEAN+3 về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia

Ngày 28/11, Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN+3 về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 10 đã diễn ra tại Bangkok, Thái Lan. Đoàn Đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam tham dự Hội nghị do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an làm trưởng đoàn. Tại Hội nghị, các nước thành viên ASEAN đều ghi nhận và đánh giá cao cơ chế hợp tác mở rộng của ASEAN với các nước đối tác, đối thoại của ASEAN. Theo đó, sự phối hợp và hỗ trợ tích cực của các nước đối tác, đối thoại trong lĩnh vực chia sẻ thông tin...

29/11/2019
Tổng thống Philippines quyết làm rõ tham nhũng trong chuẩn bị SEA Games

Tổng thống Philippines vừa tuyên bố muốn mở cuộc điều tra toàn diện việc tổ chức SEA Games xung quanh cáo buộc Ban tổ chức có hành vi tham nhũng.

 
28/11/2019
Điều ít người biết về quốc gia không có thủ đô

Nauru - đảo quốc ở Thái Bình Dương không hề có thủ đô chính thức nào, thậm chí không có thành phố. Hầu hết quốc gia trên thế giới đều có thủ đô. Tuy nhiên, một đảo quốc trên Thái Bình Dương không hề có thủ đô, đó là Nauru. Không quá nhiều người biết về Nauru hay thậm chí là sự tồn tại của nó. Đảo quốc nhỏ nhất địa cầu này chỉ có khoảng 10.000 người sinh sống, xếp sau Vatican về kỷ lục dân số thấp nhất thế giới. Quốc kỳ của Nauru không khác gì một tấm bản đồ, để xác định vị trí của nó giữa Thái Bình Dương: một đường kẻ màu vàng biểu thị Xích đạo, và một ngôi sao trắng chính là hòn đảo Nauru.

19/12/2019