Lần đầu tiên Nhật Bản công khai viện trợ cho quân đội nước ngoài

14:05, 10/02/2015

Nội các Nhật Bản hôm nay (10/2) vừa thông qua hướng dẫn mới về viện trợ nước ngoài trong đó lần đầu tiên công khai tuyên bố sẽ cung cấp viện trợ cho quân đội nước ngoài.

Tuy nhiên, các khoản viện trợ này chỉ hạn chế với mục đích phi quân sự. Hướng dẫn trên cũng khẳng định Nhật Bản phải sử dụng các khoản viện trợ hiện quả để phục vụ cho lợi ích quốc gia trong bối cảnh ngân sách hạn chế. Các thay đổi trong hướng dẫn về viện trợ nước ngoài của Nhật Bản lần đầu tiên trong 12 năm qua này cũng phản ánh chính sách thúc đẩy vai trò quốc tế và an ninh quốc gia mà chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đang thực hiện.

Theo hướng dẫn mới, Nhật Bản sẽ ưu tiên viện trợ cho các nước Đông Nam Á, khu vực mà nước này đang tăng cường quan hệ trên mọi mặt. Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng tăng cường viện trợ nhân đạo cho các nước đang trong cuộc chiến chống khủng bố, tương tự như khoản viện trợ phi quân sự 200 triệu đô la Mỹ cho các nước khu vực Trung Đông đối phó với lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)./.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Libya: Phe đối lập nêu điều kiện đàm phán với chính phủ

Ngày 29/1, Đại hội Nhân dân toàn quốc (GNC) Libya - cơ quan lập pháp cũ không chịu từ nhiệm đã nêu điều kiện đàm phán với chính phủ được quốc tế công nhận theo đó phe đối lập sẽ chỉ tham gia nếu đàm phán được tổ chức ở Libya.

30/01/2015
Ai Cập xích lại gần Nga khi bị Mỹ "bỏ rơi"?

Ngày 9/2, Tổng thống Nga V.Putin đã đến thủ đô Athens thực hiện chuyến thăm chính thức tới Ai Cập trong 2 ngày, nhằm thúc đẩy quan hệ ngoại giao và tăng cường hợp tác song phương. Đây là chuyến thăm Ai Cập đầu tiên kể từ 10 năm qua của Tổng thống Putin.

10/02/2015
Cuộc họp cấp cao 4 bên về Ukraine tổ chức trong tuần này

Nga, Ukraine, Đức và Pháp sẽ tiếp tục thu xếp cuộc họp cấp cao 4 bên bàn về tình hình Ukraine tại Belarus vào ngày 11/2 tới.

09/02/2015
Nhóm Bộ Tứ kêu gọi khôi phục đàm phán hòa bình Trung Đông

Liên Hợp quốc, Liên minh châu Âu, Mỹ và Nga ra tuyên bố kêu gọi nhanh chóng khôi phục các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine.

09/02/2015