Ai Cập xích lại gần Nga khi bị Mỹ "bỏ rơi"?

07:31, 10/02/2015

Ngày 9/2, Tổng thống Nga V.Putin đã đến thủ đô Athens thực hiện chuyến thăm chính thức tới Ai Cập trong 2 ngày, nhằm thúc đẩy quan hệ ngoại giao và tăng cường hợp tác song phương. Đây là chuyến thăm Ai Cập đầu tiên kể từ 10 năm qua của Tổng thống Putin.

Theo nguồn tin từ điện Kremlin, tại cuộc hội đàm với Tổng thống Ai Cập  Abdel Fattah al-Sisi, hai bên sẽ thảo luận các biện pháp tăng cường quan hệ trong các lĩnh vực thương mại, kinh tế, quốc phòng, đầu tư.

Ngoài ra, nguyên thủ hai nước cũng sẽ thảo luận các vấn đề nóng ở khu vực và quốc tế mà cả hai cùng quan tâm. Trong đó, bất ổn ở Iraq, Libya, cuộc nội chiến ở Syria, xung đột Israel- Palestine sẽ là nội dung chính trong chương trình nghị sự dày đặc của Tổng thống Nga với người đồng cấp Ai Cập. 

Chuyến thăm lần này của nhà lãnh đạo Nga diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga- Ai Cập đang phát triển tốt đẹp. Trên mặt báo và khắp các đường phố ở Cairo tràn ngập bài viết và hình ảnh đón chào ông Putin.

Ai Cập, quốc gia đông dân nhất thế giới A-rập, là thị trường đầy tiềm năng cho các sản phẩm của Nga. Hiện hai nước  đang có những hợp đồng quân sự giá trị 3,5 tỷ USD, bao gồm nhiều máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng, tên lửa phòng không và nhiều loại vũ khí hiện đại  khác.

Nga muốn Ai Cập sẽ là một trong những khách hàng đầu tiên mua hệ thống tên lửa phòng không tầm xa của mình. Nga cho biết sẽ chào đón nhiều hơn hàng nhập khẩu đến từ Ai cập như cam, khoai tây, các sản phẩm nông nghiệp. Ngoài ra, Nga đang có hoạch mở rộng nguồn cung ngũ cốc cho Ai  Cập.

Giới quan sát cho rằng, trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và phương Tây căng thẳng, còn Ai Cập đang  lại bị Mỹ "bỏ rơi" càng khiến hai nước muốn xích lại gần nhau hơn để tìm kiếm mối quan hệ đồng minh./.

vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Libya: Phe đối lập nêu điều kiện đàm phán với chính phủ

Ngày 29/1, Đại hội Nhân dân toàn quốc (GNC) Libya - cơ quan lập pháp cũ không chịu từ nhiệm đã nêu điều kiện đàm phán với chính phủ được quốc tế công nhận theo đó phe đối lập sẽ chỉ tham gia nếu đàm phán được tổ chức ở Libya.

30/01/2015
Nhóm Bộ Tứ kêu gọi khôi phục đàm phán hòa bình Trung Đông

Liên Hợp quốc, Liên minh châu Âu, Mỹ và Nga ra tuyên bố kêu gọi nhanh chóng khôi phục các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine.

09/02/2015
Cuộc họp cấp cao 4 bên về Ukraine tổ chức trong tuần này

Nga, Ukraine, Đức và Pháp sẽ tiếp tục thu xếp cuộc họp cấp cao 4 bên bàn về tình hình Ukraine tại Belarus vào ngày 11/2 tới.

09/02/2015
Các cuộc đàm phán hòa bình cho Ukraine lâm vào bế tắc

Theo Thủ tướng Đức Merkel, thật khó tưởng tượng tình hình sẽ trở nên như thế nào nếu quân đội Ukraine được trang bị vũ khí sát thương.

08/02/2015