Yên Minh đẩy mạnh phòng cháy, chữa cháy rừng

10:16, 04/06/2019

BHG - Theo dự báo, mùa khô hanh năm nay, thời tiết tiếp tục có những diễn biến phức tạp; tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao. Trước tình hình đó, huyện Yên Minh đã triển khai nhiều biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng cháy rừng xảy ra.

Cán bộ kiểm lâm huyện cùng lãnh đạo xã Mậu Duệ tuần tra, kiểm tra rừng.
Cán bộ kiểm lâm huyện cùng lãnh đạo xã Mậu Duệ tuần tra, kiểm tra rừng.

Hiện, Yên Minh có gần 28 nghìn ha rừng; trong đó, rừng phòng hộ 18.600 ha, rừng đặc dụng 1.926 ha, rừng sản xuất 6.956 ha; tỷ lệ che phủ rừng đạt 36%. Xác định công tác PCCCR là trách nhiệm của các cấp, ngành, chủ rừng và nhân dân. Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã quan tâm chỉ đạo quyết liệt Ban Chỉ đạo PCCCR các cấp kiểm tra các diện tích rừng có nguy cơ cháy cao, hướng dẫn các chủ rừng về công tác vệ sinh, chăm sóc rừng trồng... Thời gian gần đây, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp PCCCR, nên số vụ cháy rừng và mức độ thiệt hại trên về rừng trên địa bàn huyện đã giảm so với trước đây. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, toàn huyện chỉ xảy ra 2 vụ cháy rừng với diện tích nhỏ. Vụ thứ nhất xảy ra ngày 21.4.2019 tại thôn Po Mu, thị trấn Yên Minh, với diện tích cháy 0,6 ha chủ yếu là trảng cỏ, cây bụi, lau chít… Vụ thứ 2 xảy ra tại khu giáp ranh giữa xã Ngam La và xã Mậu Duệ. Ngay sau khi phát hiện cháy rừng, chính quyền địa phương cùng các ban, ngành đoàn thể đã kịp thời huy động nhân dân tích cực tham gia chữa cháy; do đó, vụ cháy đã được kiểm soát.

Để hạn chế xảy ra cháy rừng, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ và PCCCR luôn được huyện quan tâm với sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể trong tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức và sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng khi được huy động. Cùng với đó, huyện đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra về PCCCR với các tổ chức, cá nhân có sử dụng rừng và đất rừng; xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là người có thẩm quyền nhưng thiếu trách nhiệm để xảy ra tình trạng phá rừng, cháy rừng. Thông qua tuyên truyền, đã góp phần nâng cao nhận thức và nghiệp vụ công tác quản lý, bảo vệ,  PCCCR và phát triển rừng cho các tầng lớp nhân dân.

Du Già là xã có diện tích rừng lớn thứ 3 của huyện, toàn xã có trên 3 nghìn ha rừng; trong đó, hơn 1.399 ha rừng đặc dụng, 1.032 ha rừng phòng hộ và 588 ha rừng sản xuất. Việc phân bổ quản lý các loại rừng trên chủ yếu theo nhóm hộ và Ban Quản lý rừng đặc dụng. Theo Chủ tịch UBND xã Du Già, Hoàng Minh Trường, cho biết: Để chủ động PCCCR hiệu quả, UBND xã đã thành lập 14 tổ PCCCR tại 14 thôn, bản và vận động, tổ chức cho các hộ sinh sống tại khu vực có rừng ký cam kết bảo vệ rừng và phòng PCCCR. Đồng thời hỗ trợ các dụng cụ phục vụ phòng, chống cháy rừng cho các tổ, đội và thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ) để hạn chế, kiểm soát việc cháy rừng lan rộng.

Đồng chí Nguyễn Việt Bách, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện, cho biết: Hàng năm, đơn vị luôn tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, quán triệt UBND các xã, thị trấn về tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực lâm nghiệp; trong đó, chủ động thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng và đặc biệt công tác PCCCR trong mùa khô hanh và tổ chức phân công trực PCCCR. Trong 5 tháng đầu năm, đơn vị đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương các xã, thị trấn tổ chức được 18 buổi tuyên truyền về PCCCR, thu hút trên 1.330 người tham gia. Cùng với đó, chỉ đạo cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn chủ động tuyên truyền tới người dân; đồng thời có các biện pháp ứng phó trong mọi tình huống có thể xảy ra, đặc biệt là cháy rừng với tốc độ lây lan rộng. Đồng thời bố trí cán bộ PCCCR thường xuyên 24/24 giờ trong những tháng cao điểm của mùa khô hanh.

Để chủ động trong công tác bảo vệ và PCCCR, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương, cùng với ý thức bảo vệ và phòng, chống cháy rừng của người dân. Qua đó, góp phần hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ tiêu hủy trên 200 kg lợn vận chuyển trái phép

BHG - Ngày 30.5, Tổ công tác liên ngành huyện Quản Bạ đã tiến hành tiêu hủy trên 200 kg lợn vận chuyển trái phép. Trước đó, vào hồi 16 giờ 20 phút cùng ngày, Tổ công tác của UBND xã Tùng Vài, đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại thôn Suối Vui, phát hiện 2 xe máy, do ông Giàng Văn Luân, trú tại thị trấn Yên Minh (Yên Minh) cùng một người làm thuê khác chở 2 con lợn thịt di chuyển trên đường có dấu hiệu nghi vấn. 

31/05/2019
Dịch tả lợn châu Phi lan ra 48 tỉnh thành, hơn 2 triệu con lợn bị tiêu huỷ

Tại phiên thảo luận của Quốc hội về KT-XH sáng 31.5, Bộ trưởng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã thông tin với các đại biểu về dịch tả lợn châu Phi. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói, nếu không có giải pháp tích cực, dịch tả lợn châu Phi sẽ lan rộng, vào cả những hộ chăn nuôi lớn...

 

31/05/2019
Bộ đội Biên phòng tích cực tham gia phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

BHG - Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi lây lan nhanh trên địa bàn tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đồn biên phòng chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương phòng chống dịch bệnh; kiên quyết không để lây lan ra diện rộng. Mặc dù các lực lượng đã tích cực phòng chống dịch, nhưng hiện nay trên địa bàn một số xã, thị trấn biên giới của tỉnh, như thị trấn Phố Bảng, Đồng Văn (huyện Đồng Văn), xã Sơn Vĩ (huyện Mèo Vạc) đã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi.

31/05/2019
Tiếp tục thực hiện các giải pháp cấp bách chống dịch tả lợn châu Phi

BHG - Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh. Để công tác chống dịch bệnh có hiệu quả, quyết liệt, nghiêm túc, hạn chế tối đa sự lây lan, ngày 30.5, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện hỏa tốc số 1635/CĐ-CTUBND về thực hiện các biện pháp cấp bách chống dịch tả lợn châu Phi.

31/05/2019