Xuất hiện thêm ổ dịch tả lợn châu Phi tại thị trấn Đồng Văn

10:30, 31/05/2019

BHG - Ngày 30.5, trên địa bàn huyện Đồng Văn đã xuất hiện thêm ổ dịch tả lợn châu Phi thứ 2 tại thị trấn Đồng Văn. Trước đó, huyện đã phát hiện ổ dịch đầu tiên là thị trấn Phố Bảng, mặc dù huyện đã huy động các lực lượng chức năng và người dân chủ động phòng, chống dịch tả lợn châu Phi bằng nhiều biện pháp, tuy nhiên với mức độ lây lan nhanh khó kiểm soát nên đến thời điểm này trên địa bàn huyện đã xuất hiện ổ dịch thứ 2.

Được biết, ngày 29.5 tại hộ bà Dương Thị Tuyến, tổ 2 và hộ ông Dương Tiểu Mã, tổ 4 cùng thị trấn Đồng Văn, có 2 con lợn nuôi của 2 gia đình biểu hiện bỏ ăn và chết bất thường. Nhận được tin báo Trạm chăn nuôi và thú y huyện đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm, qua kiểm tra cho thấy các mẫu đều có kết quả dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi. Cũng trong thời gian này, UBND huyện và các ngành chức năng, cấp ủy chính quyền, cùng hộ bà Dương Thị Tuyến có 6 con lợn và hộ ông Dương Tiểu Mã có 8 con lợn đã triển khai các biện pháp, rắc vôi, phun thuốc tiêu độc khử trùng, khoanh vùng phòng, chống dịch tại chỗ; ngay sau khi nhận được kết quả xét nghiệm đã tiến hành tiêu hủy đàn lợn 14 con theo đúng quy định, nâng tổng số lợn phải tiêu hủy trên địa bàn toàn huyện lên tổng số 23 con.

Để dập dịch, UBND huyện Đồng Văn đã yêu cầu các ngành chức năng cùng cấp ủy chính quyền địa phương 19 xã, thị trấn trên toàn huyện triển khai quyết liệt các công tác phòng, chống dịch; tăng cường công tác tuyên truyền đối với người dân đặc biệt các hộ xung quanh vùng dịch thực hiện phun thuốc tiêu độc khử trùng, rắc vôi bột xung quang chuồng trại; nghiêm cấm vận chuyển tất cả các sản phẩm từ lợn vào địa bàn; thực hiện nghiêm túc “nguyên tắc 5 không” trong phòng chống dịch; đối với tại thị trấn Đồng Văn và thị trấn Phố Bảng nghiêm cấm 100% các hộ kinh doanh, hộ gia đình không giết, mổ lợn trong 30 ngày; nhanh chóng khoanh vùng dịch, lập các tổ, chốt phản ứng nhanh, tổ kiểm soát phương tiện, con người ra vào vùng dịch và vùng đệm; tiếp tục cung ứng các trang thiết bị như hóa chất, vôi bột cho các xã, thị trấn tiến hành tiêu độc khử trùng đảm bảo mức thấp nhất dịch bệnh có thể lây lan diện rộng.

Thiện Ngay


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành Hải quan góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế biên mậu

BHG - Với phương châm "Chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả"; những năm qua, ngành Hải quan luôn nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) thuận lợi; góp phần phát triển kinh tế biên mậu của tỉnh.

 

31/05/2019
Khởi nghiệp từ sản xuất tinh dầu dược liệu

BHG - Chúng tôi tới thăm cơ sở sản xuất tinh dầu dược liệu của chị Nguyễn Thị Nhàn, đúng lúc chị đang vận hành máy chế xuất tinh dầu từ cây gừng. Mùi hương tỏa ra khiến mọi mệt nhọc sau quãng đường dài từ thành phố Hà Giang tới thôn Tấn Sà Phìn, xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) gần như biến mất. Từ tỉnh Vĩnh Phúc lên Hà Giang lập nghiệp, vợ chồng anh Nguyễn Xuân Thứ và chị Nguyễn Thị Nhàn từng bước tạo dựng cuộc sống với nghề chế biến chè Shan tuyết. Tiếp đến, năm 2017...

31/05/2019
Hiệu quả "Mô hình 100 đồng" của Hội Nông dân Quản Bạ

BHG - Nhằm giúp hội viên nông dân vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, từ năm 2017, Hội Nông dân (HND) huyện Quản Bạ đã triển khai thực hiện "mô hình 100 đồng". Đến nay, mô hình đang mang lại hiệu quả tích cực. Đồng chí Lương Thị Bích Thủy, Chủ tịch HND huyện Quản Bạ, cho biết: Hiện nay, toàn huyện có 13 cơ sở hội, 102 chi hội và trên 11 nghìn hội viên. Để xây dựng công tác hội và phong trào nông dân vững mạnh, thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi...

31/05/2019
Mèo Vạc huy động toàn lực lượng tham gia chống dịch tả lợn châu Phi

BHG - Dù đã nỗ lực trong việc ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi xâm nhập, tuy nhiên đến ngày 26/5, dịch tả lợn châu Phi đã bùng phát tại một hộ chăn nuôi ở xã Sơn Vĩ. Hiện công tác chống dịch đã được huyện Mèo Vạc triển khai khẩn trương. Trong đó, huy động toàn lực lượng nhằm khống để dịch bệnh lây lan gây ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi.

 

31/05/2019