Dịch tả lợn châu Phi lan ra 48 tỉnh thành, hơn 2 triệu con lợn bị tiêu huỷ

14:56, 31/05/2019

Tại phiên thảo luận của Quốc hội về KT-XH sáng 31.5, Bộ trưởng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã thông tin với các đại biểu về dịch tả lợn châu Phi.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói, nếu không có giải pháp tích cực, dịch tả lợn châu Phi sẽ lan rộng, vào cả những hộ chăn nuôi lớn.

Theo ông, đây là vấn đề rất lớn, trong lịch sử chưa bao giờ xảy ra với ngành chăn nuôi trên thế giới. Dịch đã lan đến Việt Nam, trong khi đó ngành chăn nuôi lợn nước ta chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu nông nghiệp; giá trị ngành nông nghiệp hiện khoảng một triệu tỷ đồng thì chăn nuôi lợn chiếm khoảng 90.000 tỷ, gần bằng 10%. Khu vực này giải quyết sinh kế cho 2,4 triệu hộ, 10.000 hộ trang trại quy mô lớn và vừa.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường.

Trong cơ cấu thực phẩm, thịt lợn chiếm 70% về thịt trong bữa cơm hàng ngày của người dân.

Bộ trưởng Cường nói, khi dịch xảy ra ở Trung Quốc ngày 23/8/2018, sau một tuần Việt Nam đã ban hành công điện khẩn yêu cầu ngăn chặn từ xa bằng các biện pháp kiểm soát cửa khẩu, biên giới. Đáng tiếc là đến ngày 1/2, ổ dịch đầu tiên được phát hiện ở Hưng Yên. Dù các cơ quan chức năng, hộ chăn nuôi, người dân đã triển khai nhiều giải pháp, song do những đặc thù của loại bệnh này, đến nay dịch đã lan tới 48 tỉnh, thành, hơn 300 huyện, hơn 3.000 xã với 2 triệu con lợn (117.000 tấn) bằng 6,5% tổng đàn lợn toàn quốc. "Đây là thiệt hại vô vùng lớn", ông Cường nói.

Dự báo thời gian tới, với tình hình thời tiết phức tạp, điều kiện chăn nuôi nhỏ lẻ, đặc thù của bệnh, thì nếu không có biện pháp tích cực, dịch sẽ tiếp tục lan rộng đến những nơi chưa có; quay lại nơi ổ dịch đã qua 30 ngày; lan vào những hộ chăn nuôi lớn.

Theo ông, về giải pháp kỹ thuật phòng, chống dịch, an toàn sinh học là biện pháp duy nhất đến lúc này; tất cả các trang trại lớn chưa có dịch do đảm bảo an toàn sinh học tốt.

"Chúng ta còn 94% đàn lợn sạch, chưa có bệnh nên cần tuyên truyền các biện pháp phòng dịch", ông Cường nhấn mạnh.

Đề phòng khủng hoảng thiếu thịt lợn, Bộ Công Thương đã cùng các đơn vị liên quan bàn giải pháp dự trữ thịt lợn đông lạnh, Chính phủ sẽ có biện pháp khuyến khích hỗ trợ. Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn khuyến cáo người dân không tăng đàn lợn lúc này, vì nguy cơ rủi ro cao; thúc đẩy các nhóm chăn nuôi đại gia súc (trâu, bò); gia cầm; thuỷ sản.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng đang tập trung nghiên cứu vắcxin; thực hiện chính sách hỗ trợ nông dân và các thành phần kinh tế.

"Thủ tướng đã giao ngành nông nghiệp tổng kết 10 năm ngành chăn nuôi để xây dựng kịch bản, chiến lược chăn nuôi mới; chúng tôi sẽ trình vào tháng 10 tới", ông Cường nói.

THEO: VNEXPRESS.NET


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường giám sát "nói đi đôi với làm" ở Đảng bộ Hoàng Su Phì

BHG - Quyết liệt đổi mới phương thức lãnh đạo, các nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch công tác của BCH Đảng bộ huyện đều được phân công cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ tiến độ; thường xuyên sâu sát cơ sở, quan tâm lắng nghe ý kiến của nhân dân…, đó là những đổi mới căn bản, thiết thực và hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường giám sát "Nói đi đôi với làm" ở Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì.

 

31/05/2019
Tiếp tục thực hiện các giải pháp cấp bách chống dịch tả lợn châu Phi

BHG - Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh. Để công tác chống dịch bệnh có hiệu quả, quyết liệt, nghiêm túc, hạn chế tối đa sự lây lan, ngày 30.5, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện hỏa tốc số 1635/CĐ-CTUBND về thực hiện các biện pháp cấp bách chống dịch tả lợn châu Phi.

31/05/2019
Kết luận phiên thảo luận KT-XH và NSNN: Quốc hội ghi nhận kết quả và biểu dương tinh thần thực hiện hoàn thành mục tiêu

Sáng 31.5, phát biểu kết luận sau 1,5 ngày thảo luận toàn thể tại hội trường về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết...

31/05/2019
Quốc hội thảo luận về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, ngày 30/5, Quốc hội thảo luận đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2019, quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017.

30/05/2019