Sự thật đằng sau những luận điệu của"Hội thánh của Đức Chúa Trời" trên địa bàn Hà Giang: Kỳ cuối - Hệ lụy đằng sau những lời đường mật

07:23, 16/07/2016

BHG- Vì quá tin vào những điều “tốt đẹp”, cao siêu, những người theo “Hội thánh của Đức Chúa Trời” không chỉ mang đến sự thất vọng, nỗi đau cho người thân, họ còn tự tay đóng sập cánh cửa tương lai của mình. Nhiều người cuồng tín, tin theo đã bỏ dở việc học tập, bỏ công việc gia đình, khiến cuộc sống bị đảo lộn.

[links()]

Tuy mới xâm nhập vào địa bàn thành phố Hà Giang một thời gian ngắn, nhưng trước đó “Hội thánh của Đức Chúa Trời” đã bám rễ ở một số tỉnh, thành phố trong cả nước. Khi có ý đồ phát triển địa bàn lên Hà Giang, người của Hội đã chủ động tìm gặp, làm quen và lôi kéo, dụ dỗ người bản địa nhằm tạo cơ sở gây dựng lực lượng. Trong số những người bị lôi kéo có em Hoàng Thị Diên, sinh ở vùng quê nghèo Tùng Bá (Vị Xuyên), đang học trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên. Với chiêu bài gieo niềm tin thần thánh, phô trương sức mạnh thiên nhiên, chúa sẽ che trở, giúp gặp mọi điều tốt lành trong cuộc sống, cô sinh viên có dáng người nhỏ, chất phác sống xa gia đình đã tin, nghe theo và tham gia sinh hoạt nhóm “Hội thánh của Đức Chúa Trời” từ tháng 5.2015. Không hiểu “Hội thánh của Đức Chúa Trời” đã gieo vào đầu cô sinh viên này lý tưởng, sức mạnh siêu nhiên gì mà khiến Hoàng Thị Diên tin, theo, sùng đến mê muội, bỏ cả học hành. Ngay cả khi trở về nhà tại xã Tùng Bá, đầu óc Diên lúc nào cũng quay cuồng, không giúp gì được bố mẹ việc đồng áng, lúc nào cũng chỉ có một niềm tin vào một đấng siêu nhiên sẽ cho mình cuộc sống đầy đủ, ban cho tình yêu, hạnh phúc và mọi điều tốt đẹp.

Khi Diên đã tin, nghe và làm theo, nhóm của Vi Hải Quang đưa Hoàng Thị Diên về Hà Giang với mục đích dùng người địa phương dụ người địa phương, lôi kéo người dân đi theo “Hội thánh của Đức Chúa Trời”. Đồng thời, Diên còn được giao thêm nhiệm vụ dẫn đường, liên hệ thuê nhà, chọn người gặp gỡ thuyết phục... Bức xúc trước những hành động, việc làm của “Hội thánh của Đức Chúa Trời” đối với con gái mình, bà Nguyễn Thị Hựu (mẹ của Diên) đã làm đơn tố cáo gửi đến UBND phường Trần Phú. Bà Hựu cho biết, không chỉ tuyên truyền, vận động lôi kéo con gái, người của đạo Tin lành “Hội thánh của Đức Chúa Trời” còn tích cực chỉ đạo Diên tuyên truyền để bà đi theo. Người của nhóm này đã gặp gỡ, tiếp cận và nói cho bà Hựu những điều tốt đẹp do Đức Chúa Trời mang lại và còn đe dọa nếu nghe, tin, theo sinh hoạt, bà và các thành viên trong gia đình sẽ được phù hộ, có sức mạnh siêu nhiên còn không sẽ gặp nhiều rủi ro. Những điều họ nói, bà Hựu nghe không hiểu, đã mấy chục tuổi đầu, bà biết làm gì có chuyện chỉ tin, nghe, làm theo những điều nhảm nhí sẽ có cuộc sống nhàn hạ. Thấy những điều “Hội thánh của Đức Chúa Trời” giảng dạy không đúng thuần phong, mỹ tục bà không nghe, đồng thời còn yêu cầu con gái chấm dứt nhưng những người của Hội có hành động ngăn cản không cho con bà về. “Từ ngày theo đạo, cái Diên không còn là con gái tôi nữa, cô bé ngoan hiền, nết na, chăm làm, chăm học ngày nào đã biến đi đâu mất. Đầu óc nó lúc nào cũng u mê như người trên mây, bố mẹ, người thân khuyên dăn nó không nghe còn quay sang cãi cự. Làm gì có đạo nào dạy con chiên cãi lại đấng sinh thành, quay lưng lại với anh em dòng tộc” - bà Hựu bức xúc.Nỗi đau của bà mẹ có con theo “Hội thánh của Đức Chúa Trời” rồi làm những việc không phải đạo đã xảy ra với nhiều gia đình, ở nhiều địa phương khác nhau. Thời gian gần đây, gia đình anh Phan Văn An, trú tại xã Chấn Hưng (Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc) cũng mất ăn mất ngủ, nhiều ngày tìm kiếm, bỏ công, bỏ việc lên tận Hà Giang kéo đứa em gái mê muội về nhà. Chân ướt chân ráo lên Hà Giang, nhìn thấy em mình đang ngồi sinh hoạt nhóm cùng “Hội thánh của Đức Chúa Trời” vừa giận, vừa thương, vừa bức xúc vì nhóm này mà em mình bỏ học, tương lai phía trước mù mịt. Anh An cho biết: “Em gái mình là Phan Thị Nguyệt, sinh năm 1993. Năm 2011 thi đỗ trường Đại học Thương mại Hà Nội khiến cả nhà vui mừng, thế nhưng kỳ vọng của mọi người chẳng được bao lâu. Trong thời gian học tại Hà Nội, nhóm người thuộc “Hội thánh của Đức Chúa Trời” đã tiếp cận, tuyên truyền, rót vào tai, vào đầu Nguyệt những lời vàng ngọc, đầy mê muội nên Nguyệt đã bỏ học, bỏ nhà đi theo. Gia đình đã cử người tìm kiếm, khuyên giải nhằm đưa Nguyệt về nhà, tiếp tục học tập nhưng không thành. Khi có người quen ở Hà Giang báo tin Nguyệt đang đi cùng “Hội thánh của Đức Chúa Trời”, có tổ chức hoạt động tại đây nên tức tốc đi tìm, đến nơi nhóm người này ngăn cản không cho đón em về”.

Quá trình tìm hiểu hoạt động nhóm người tự xưng “Hội thánh của Đức Chúa Trời” tại Hà Giang, chúng tôi nhận được nhiều phản ánh, đơn tố cáo của người dân, các em sinh viên đang học theo học một số trường chuyên nghiệp trên đia bàn thành phố. Các em H.T.T, Q.T.T.T, sinh viên một trường chuyên nghiệp phản ánh, trong thời gian vừa qua, có một số người lạ mặt vào trọ trong xóm, thường xuyên tiếp cận, tuyên truyền, lôi kéo sinh viên theo những điều răn trong kinh thánh “Hội thánh của Đức Chúa Trời”. Những người lạ mặt thường sang phòng các em vào giờ nghỉ trưa, buổi tối, nói huyên thuyên về những điều cao siêu, khiến các em không tập trung học tập. Cũng may, chúng em không tin, không nghe và tìm mọi cách tránh, không gặp gỡ, tiếp xúc với nhóm người này nên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm học vừa qua.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh, lòng yêu nước và đức tin tôn giáo không có gì mâu thuẫn, trái lại còn gắn bó chặt chẽ với nhau. Một người dù theo tôn giáo nào thì trước hết người đó phải là công dân, có nghĩa vụ với dân tộc, đất nước. Người cũng đã tuyên bố: “Phải đoàn kết chặt chẽ không phân biệt đảng phái, giai cấp, tôn giáo. Đoàn kết tức là lực lượng. Chia rẽ tức là yếu hèn”. Đây cũng chính là kim chỉ nam cho sự thành công của cách mạng nước ta. Thấm nhuần lời dạy của Người, những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các hoạt động tôn giáo được diễn ra đúng quy định của pháp luật, phù hợp với Hiến chương, điều lệ của tổ chức giáo hội được Nhà nước công nhận. Mỗi người đều có quyền tự do tín ngưỡng, việc sinh hoạt, theo hoặc không theo tôn giáo là nhu cầu tự thân, nguyện vọng hợp pháp, nhưng dù theo đạo, tôn giáo nào cũng phải thực hiện đúng quy định của pháp luật, không đi ngược thuần phong mỹ tục, truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

THIÊN THANH - HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đa cấp về bản và những lời trần tình

BHG- Với luận điệu lôi kéo của "cán bộ" bán hàng đa cấp (BHĐC) được cho là của Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam (LMTDVN), khiến không ít người, đặc biệt là bà con vùng sâu, vùng xa, nơi khó khăn hoang tưởng rằng, nếu tham gia BHĐC của công ty này sẽ chẳng mấy chốc trở thành... tỷ phú. Nhưng, rồi bà con cũng dần ngộ ra một thực tế phũ phàng.

31/05/2016
Xét xử lưu động vụ án trộm cắp tài sản tại xã Tân Thành

BHG - Ngày 30.5, tại xã Tân Thành (Bắc Quang), Toà án nhân dân huyện Bắc Quang mở phiên toà xét xử lưu động vụ án hình sự trộm cắp tài sản đối với các bị cáo:  Đặng Văn Hưng, Mai Trọng Dương và Bùi Xuân Lực.

31/05/2016
Thêm những nạn nhân... tiền mất, tật mang

BHG- Sau khi Báo Hà Giang đăng tải loạt bài viết "Bão đa cấp lên núi", thời gian qua, phóng viên tiếp tục nhận thêm thông tin về những nạn nhân của bán hàng đa cấp (BHĐC) mới được cho là liên quan đến Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam (LMTDVN). Theo sự phản ánh và dẫn đường của những nạn nhân, chúng tôi từng bước tiếp cận với một kiểu đa cấp biến tướng, mà ở đó các nạn nhân đã bị đưa vào một canh bạc của lòng tham và sự u mê.

26/05/2016
Sông Lô... "oằn mình" bởi nạn "cát tặc"

BHG- Hàng chục điểm khai thác cát, sỏi trái phép hoạt động ngang nhiên, tấp nập trên sông Lô đoạn chạy qua địa bàn huyện Vị Xuyên, thành phố Hà Giang như đang "thi gan" với cơ quan công quyền. Đối phó với nạn "cát tặc", chính quyền huyện Vị Xuyên, thành phố Hà Giang luôn chỉ đạo xử lý nghiêm, đình chỉ ngay... nhưng cơ sở lại thờ ơ như không phải việc của mình. Chính vì vậy, các điểm khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Lô vẫn diễn ra thường xuyên.

25/05/2016