Hà Giang

Cân tải trọng xe - nguy hiểm luôn rình rập

07:46, 18/05/2016

BHG- Trong 4 tháng qua, lực lượng chức năng của tỉnh gồm Thanh tra giao thông, CSGT, Cảnh sát trật tự (Công an tỉnh) phối hợp thực hiện, điều hành hiệu quả hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động và hệ thống cân xách tay. Qua đó, Trạm KTTTX thực hiện được 2.949 lượt cân tải trọng, cân xách tay thực hiện được 565 lượt và đã phát hiện 361 trường hợp vi phạm tải trọng, xử phạt nộp ngân sách gần 342 triệu đồng, được xếp vào nhóm các địa phương có tổng số lượt xe cân tải trọng lớn của cả nước. Hoạt động KTTTX được thực hiện liên tục 24/7, triển khai trên nhiều tuyến đường, đã góp phần quan trọng bảo vệ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trước nguy cơ tàn phá của xe quá tải. Thế nhưng, việc đặt Trạm KTTTX trên các tuyến đường, khiến nhiều tài xế coi như những cái gai trong mắt, luôn tìm cách đối phó, sẵn sàng liều lĩnh vượt trạm khi có cơ hội và đe dọa lực lượng thực thi công vụ.

Hướng dẫn xe vào cân tải trọng.
Hướng dẫn xe vào cân tải trọng.

Có mặt tại khu vực trung tâm xã Minh Tân (Vị Xuyên) vào tối 12.5 vừa qua, chúng tôi đã mục sở thị các chiêu trò đối phó với lực lượng cân tải trọng của các tài xế xe tải. Vị trí đặt Trạm KTTTX án ngữ tuyến giao thông huyết mạch nối thành phố Hà Giang với các huyện vùng cao núi đá phía Bắc, đường nhỏ, lại đang xuống cấp nghiêm trọng, thế nhưng nó vẫn phải oằn mình gánh xe quá tải. Mặc dù Trạm KTTTX đã đặt ở đây cả tháng, các tài xế chuyên đánh hàng qua tuyến đường này biết, nhưng họ vẫn cố tình vi phạm, bốc hàng quá tải, khi đến khu vực trung tâm xã, trước vị trí tổ công tác làm nhiệm vụ thì dừng xe, thuê người bốc vác san tải sang các xe nhỏ hơn. Như vậy, họ đàng hoàng vượt khỏi tầm kiểm soát của Trạm KTTTX, nhưng chỉ qua đó vài trăm mét đến chân dốc Bắc Sum, những chiếc xe này dừng lại, dồn hàng vào xe tải trọng lớn đợi sẵn, tiếp tục đánh hàng quá tải lên vùng cao mà không gặp bất kỳ sự ngăn cản nào. Như vậy, mặc dù làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, nhưng quyết tâm của những cán bộ điều hành hoạt động Trạm KTTTX cũng chỉ bảo vệ được một đoạn đường ngắn phía trước và sau trạm cân.

Hiện nay, do thiếu nhân lực nên các ngành chức năng chỉ bố trí được số lượng nhỏ cán bộ làm việc tại Trạm KTTTX, quân số mỏng, lại trực liên tục 24/7 đã tạo ra nhiều áp lực và cả sự nguy hiểm. Các lái xe chở hàng quá tải thường không phối hợp, khi gặp Trạm KTTTX họ dừng lại, đóng cửa bỏ đi hoặc không chấp hành hiệu lệnh, không đưa xe vào cân theo yêu cầu của lực lượng chức năng. Một số có hành động khiêu khích, thuê các thanh niên người địa phương phóng xe máy, lượn qua lại nhiều lần, buông lời kích động, đe dọa những người thi hành công vụ. Gần đây nhất, tối 3.5 vừa qua, 13 đối tượng đã liều lĩnh điều khiển xe tải chở đầy háng hóa, lợi dụng trời tối, đường vắng, bịt biển số và lao thẳng vào cán bộ để vượt trạm cân. Tuy nhiên, hành động liều lĩnh của họ đã bị CSGT huyện Quản Bạ, phối hợp với trạm cân bắt giữ khi vừa đặt chân đến trung tâm huyện. Ngay sau đó, Thanh tra giao thông đã điều cân xách tay lên Quản Bạ và xác định cả 13 xe đều vi phạm tải trọng, các lái xe phải ký vào biên bản vi phạm...  Trước đó, khi Trạm KTTTX đặt tại khu vực trung tâm xã Quyết Tiến (Quản Bạ), nhiều đối tượng điều khiển phương tiện dừng đỗ hàng dài trên đường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Khi được nhắc nhở đưa xe vào cân, tránh gây ách tắc, một số đối tượng quá khích đã chống đối lại lực lượng chức năng khiến một cán bộ bị thương.

Chiếc xe này sau khi san tải để vượt qua trạm cân, đã dồn tải sang xe khác trước khi đánh hàng đi vùng cao.
Chiếc xe này sau khi san tải để vượt qua trạm cân, đã dồn tải sang xe khác trước khi đánh hàng đi vùng cao.

Trao đổi với chúng tôi, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT - Trạm trưởng Trạm KTTTX Nguyễn Đức Thành cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, lực lượng điều hành Trạm KTTTX đã hoạt động liên tục, xác định các điểm, tuyến trọng yếu để đặt cân nhằm ngăn chặn hiệu quả tình trạng xe quá tải. Ngoài đặt Trạm KTTTX, lực lượng chức năng cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát tải trọng xe bằng cân xách tay trên các tuyến đường có nhiều xe qua lại, chú trọng kiểm tra trên tuyến Quốc lộ 2 vì hiện nay đang thi công, cải tạo, rất khó đặt Trạm KTTTX lưu động... nên đã hạn chế rất nhiều tình trạng xe quá khổ, quá tải. Tuy nhiên, lực lượng điều hành hoạt động cân tải trọng xe hiện nay rất mỏng, lại duy trì liên tục, cộng với thời tiết khắc nghiệt và các hành vi đối phó đã gây nhiều áp lực cho cán bộ thi hành công vụ. Áp lực là vậy, nhưng các cán bộ làm việc tại Trạm KTTTX vẫn đặt quyết tâm, cương quyết xử lý các xe quá tải, bảo vệ sự bình yên của những cung đường, đồng thời tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động vận tải hàng hóa.

Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xử phạt 2 xe ô tô chở 8 tấn lợn không rõ nguồn gốc

BHG - Hồi 18 giờ ngày 27.4, tại km 8 và km 24 (đường Hà Giang đi Đồng Văn), Tổ công tác của Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh) phát hiện 2 chiếc xe ô tô tải chở hơn 8 tấn lợn không có giấy tờ kiểm dịch và nguồn gốc xuất xứ.

29/04/2016
Đội QLTT cơ động bắt giữ sản phẩm động vật (thịt lợn) không rõ nguồn gốc

BHG - Vào hồi 10 giở 30 phút ngày 25. 4, tại địa bàn huyện Vị Xuyên, Đội Quản lý thị trường (QLTT ) cơ động (Chi cục QLTT tỉnh) đã tiến hành khám phương tiện vận tải theo thủ tục hành chính đối với xe ô tô BKS: 30Y – 8158 do ông Lương Mạnh Thế, Phường Ỷ La, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang là lái xe kiêm chủ hàng. 

26/04/2016
Phát hiện thi thể nữ tại km247 Quốc lộ 34

BHG - Chiều 24.4, tại km 247 Quốc lộ 34 hướng Hà Giang – Bắc Mê thuộc địa phận thôn Nậm Tài, xã Ngọc Đường (TPHG), người dân phát hiện 1 thi thể nữ nằm cách đường 50m.

25/04/2016
Bắt giữ đối tượng vận chuyển lâm sản trái phép

BHG - Khoảng 9h15 ngày 20.4, tại địa phận thôn Bản Nghè, xã Yên Cường (Bắc Mê) tổ công tác Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Mê phối hợp với lực lượng Công an xã Yên Cường tuần tra, phát hiện, bắt giữ đối tượng vận chuyển lâm sản trái phép.

20/04/2016