Đẩy mạnh công tác vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

08:31, 23/06/2016

BHG - Là tỉnh miền núi, biên giới, đa dân tộc; tình hình trật tự an toàn xã hội có nhiều diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều loại tội phạm sử dụng VK, VLN để gây án; một bộ phận người dân còn chế tạo súng bắn hơi cồn, chế tạo thuốc nổ... Bên cạnh đó, Công tác quản lý sử dụng VK, VLN của một số cơ quan, doanh nghiệp thi công các công trình và khai thác khoáng sản còn thiếu chặt chẽ; dẫn đến tình trạng thất thoát, tạo điều kiện thuận lợi để bọn tội phạm lợi dụng gây án hoặc sử dụng trái pháp luật. Ngoài ra, một bộ phận nhân dân vẫn còn thói quen sử dụng súng tự chế để săn bắn, cố tình cất giấu để sử dụng...

Xác định công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao ý thức tự giác, tự giao nộp là chính; trong những năm qua, lực lượng Công an đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lựa chọn các địa bàn làm “điểm” sau đó tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng trong toàn tỉnh. Qua công tác này, đã phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ cơ sở như: Công an viên, Bí thư Chi bộ thôn, trưởng thôn, già làng, trưởng bản, người có uy tín... Qua các đợt tuyên truyền, vận động; người dân đã nắm được các quy định về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT theo quy định của Pháp lệnh, từ đó chấp hành và thực hiện; không những tự giác giao nộp mà còn tổ chức ký cam kết không tàng trữ, sử dụng mà còn cung cấp những thông tin có giá trị những trường hợp cố tình tàng trữ, không giao nộp cho chính quyền và cơ quan Công an.

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh kiểm tra công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ tại xã Đường  Âm, huyện Bắc Mê. Ảnh: Hoàng Hiền
Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh kiểm tra công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ tại xã Đường Âm, huyện Bắc Mê. Ảnh: Hoàng Hiền

Từ khi thực hiện Pháp lệnh và Kế hoạch của Bộ Công an về tổng kiểm tra và mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp VK,VLN, CCHT (từ tháng 5.2012 đến nay), lực lượng Công an đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể tuyên truyền Pháp lệnh và vận động trên 170 lượt trong 195 xã, phường, thị trấn với gần 300 nghìn lượt người tham gia. Hơn 1.200 gia đình cam kết không chế tạo, tàng trữ, sử dụng VK, VLN, CCHT trái pháp luật; gần 200 tin tố giác những trường hợp cố tình vi phạm có giá trị; người dân tự giác giao nộp và thu hồi được 21 khẩu súng quân dụng, 01 súng thể thao, 01 súng hơi, 887 khẩu súng săn (súng kíp), 264 khẩu súng tự chế có tính năng tương tự, 05 quả bom, 450 quả lựu đạn và mìn, 05 đầu đạn pháo, 1.142 viên đạn các loại, hơn 2 tấn thuốc nổ, gần 7.000 kíp nổ, gần 2.000 mét dây cháy chậm và một số loại vũ khí thô sơ khác... Tiếp nhận những loại vũ khí này, các cơ quan chức năng đã thực hiện đúng các quy trình tiếp nhận, thu gom, phân loại, bảo quản, thanh lý và tiêu hủy theo đúng quy định.

Từ thực tế của địa bàn có đặc điểm là vùng cao, dân cư phân bố không tập trung, trình độ hiểu biết pháp luật của nhân dân vùng sâu, vùng xa còn nhiều hạn chế; việc lưu giữ vũ khí không chỉ để săn bắn, bảo vệ mùa màng, nương rẫy mà còn mang tính kế thừa theo phong tục của dân tộc đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân từ bao đời nay nên việc tuyên truyền, vận động đã gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó, địa bàn lại có nhiều đường mòn, lối mở qua lại trên tuyến biên giới, do đó việc kiểm soát, vận chuyển, mua bán các loại VK,VLN, CCHT qua biên giới gặp rất nhiều trở ngại.

Trên thực tế, đã có những vụ việc đau lòng và đáng tiếc xảy ra từ sử dụng VK, VLN, CCHT trong nhân dân. Một số người lén lút sử dụng để săn bắn và đã bắn nhầm vào người vì tưởng là thú, một số người khác sử dụng để đe dọa những người xung quanh... Nguy hiểm hơn, hiện nay, có một số người sản xuất, tự chế những khẩu súng hơi cồn có độ sát thương cao, sử dụng vào những mục đích khác nhau. Mới đây, tại thôn Thâm Quảng, xã Đường  Âm, huyện Bắc Mê đã xảy ra vụ việc đau lòng. Anh Triệu Văn Quốc sau khi mày mò chế tạo được khẩu súng cồn bắn đạn bi mang súng ra thử. Thật không may, viên đạn đã bay ra khỏi nòng và trúng luôn vào vùng trán đứa con gái 4 tuổi đang chơi gần đó. Do khoảng cách trúng đạn khá xa và được cứu chữa kịp thời, đứa con gái của anh đã thoát khỏi bàn tay tử thần nhưng để lại những di chứng nặng nề: viên đạn vẫn nằm sâu trong đầu, cơ thể cháu bé mất phản xạ, liệt nửa người trái. Theo các bác sĩ, cháu bé rất nguy hiểm, cần phải được phẫu thuật ở tuyến Trung ương.

Để thực hiện tốt Pháp lệnh về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và phòng ngừa những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra liên quan đến công tác quản lý vũ khí, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, các các cấp, các ngành thì rất cần vào ý thức tự giác của quần chúng nhân dân trong việc chấp hành, giao nộp cũng như cung cấp những thông tin liên quan có giá trị. Ngoài ra rất cần những chế tài xử lý thật nghiêm khắc những trường hợp cố tình chống đối, không thực hiện.                  

N.L


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đa cấp về bản và những lời trần tình

BHG- Với luận điệu lôi kéo của "cán bộ" bán hàng đa cấp (BHĐC) được cho là của Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam (LMTDVN), khiến không ít người, đặc biệt là bà con vùng sâu, vùng xa, nơi khó khăn hoang tưởng rằng, nếu tham gia BHĐC của công ty này sẽ chẳng mấy chốc trở thành... tỷ phú. Nhưng, rồi bà con cũng dần ngộ ra một thực tế phũ phàng.

31/05/2016
Xét xử lưu động vụ án trộm cắp tài sản tại xã Tân Thành

BHG - Ngày 30.5, tại xã Tân Thành (Bắc Quang), Toà án nhân dân huyện Bắc Quang mở phiên toà xét xử lưu động vụ án hình sự trộm cắp tài sản đối với các bị cáo:  Đặng Văn Hưng, Mai Trọng Dương và Bùi Xuân Lực.

31/05/2016
Thêm những nạn nhân... tiền mất, tật mang

BHG- Sau khi Báo Hà Giang đăng tải loạt bài viết "Bão đa cấp lên núi", thời gian qua, phóng viên tiếp tục nhận thêm thông tin về những nạn nhân của bán hàng đa cấp (BHĐC) mới được cho là liên quan đến Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam (LMTDVN). Theo sự phản ánh và dẫn đường của những nạn nhân, chúng tôi từng bước tiếp cận với một kiểu đa cấp biến tướng, mà ở đó các nạn nhân đã bị đưa vào một canh bạc của lòng tham và sự u mê.

26/05/2016
Sông Lô... "oằn mình" bởi nạn "cát tặc"

BHG- Hàng chục điểm khai thác cát, sỏi trái phép hoạt động ngang nhiên, tấp nập trên sông Lô đoạn chạy qua địa bàn huyện Vị Xuyên, thành phố Hà Giang như đang "thi gan" với cơ quan công quyền. Đối phó với nạn "cát tặc", chính quyền huyện Vị Xuyên, thành phố Hà Giang luôn chỉ đạo xử lý nghiêm, đình chỉ ngay... nhưng cơ sở lại thờ ơ như không phải việc của mình. Chính vì vậy, các điểm khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Lô vẫn diễn ra thường xuyên.

25/05/2016