Hà Giang

Thêm những nạn nhân... tiền mất, tật mang

07:48, 26/05/2016

Sau khi Báo Hà Giang đăng tải loạt bài viết “Bão đa cấp lên núi”, thời gian qua, phóng viên tiếp tục nhận thêm thông tin về những nạn nhân của bán hàng đa cấp (BHĐC) mới được cho là liên quan đến Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam (LMTDVN). Theo sự phản ánh và dẫn đường của những nạn nhân, chúng tôi từng bước tiếp cận với một kiểu đa cấp biến tướng, mà ở đó các nạn nhân đã bị đưa vào một canh bạc của lòng tham và sự u mê.

Những sản phẩm đa cấp được những người bán hàng của LMTDVN rêu rao là có công dụng vượt trội. (Trong ảnh: Một đống sản phẩm được một nạn nhân lấy về từ việc mua các mã hàng) .
Những sản phẩm đa cấp được những người bán hàng của LMTDVN rêu rao là có công dụng vượt trội. (Trong ảnh: Một đống sản phẩm được một nạn nhân lấy về từ việc mua các mã hàng) .

Đầu tư vì... lãi suất “khủng”.

Anh Tô Quốc Trí, một người đầu tư BHĐC ở tổ 19, phường Minh Khai, T.p Hà Giang cho biết: “Thời gian qua, anh và không ít người bị một số đối tượng có tên là Thêm và Dũng nói là lãnh đạo Công ty CP LMTDVN hoạt động tại nơi được cho là cơ sở đại diện của Công ty ở phường Nguyễn Trãi, T.p Hà Giang, vận động, lôi kéo tham gia đường dây BHĐC. Theo những kẻ lôi kéo, việc tham gia BHĐC với Công ty CP LMTDVN là con đường giàu lên nhanh nhất. Để tham gia LMTDVN, mỗi người phải ký một hợp đồng hợp tác bán hàng và tự nguyện làm cộng tác viên bán hàng. Vào mạng lưới, “muốn làm giàu”, các cộng tác viên được cán bộ của công ty này giới thiệu mua nhiều loại thực phẩm chức năng như: Cao hồng sâm, Trà tẩy độc gan, Đông trùng hạ thảo, Viên đặt tiêu độc trong âm hộ, Dầu cá, Can – xi và En - ro... Theo giới thiệu của họ thì những loại thực phẩm chức năng này có công dụng vượt trội cho cho sức khỏe con người. Mỗi loại sản phẩm là một mã hàng, có giá khá đắt đến 9.980.000đ/mã, ví dụ như một hộp Cao Hồng Sâm 4 lọ, giá đến 9.800.000đ.

Theo anh Trí: “Chẳng ai quan tâm đến giá trị của các sản phẩm có công dụng “vượt trội” cho sức khỏe mà cán bộ của LMTDVN giới thiệu, người ta chỉ để ý đến lợi nhuận từ việc mua các mã hàng mà họ quảng cáo thôi. Tôi bắt đầu tham gia LMTDVN từ tháng 5.2015. Cán bộ của công ty này nói, nếu mua sản phẩm thì đến ngày 31.12.2015, Công ty sẽ chi trả hoa hồng bằng số tiền gốc bỏ ra, còn lời lãi thì từ năm 2016 trở đi sẽ lên đến... 200%. Nếu ai mua từ 10 mã trở lên thì sau từ 5 – 7 năm, Công ty sẽ trả 1 chiếc xe ô-tô Camry trị giá 1 tỷ đồng”. Nhiều người đầu tư khẳng định, tháng 6.2015, Công ty CP LMTDVN còn tổ chức cả Đại hội khách hàng tại khách sạn Hà An, phường Nguyễn Trãi để trả tiền hoa hồng và “tuyên dương” những người mua nhiều mã hàng. Tại đây, có một số người tự xưng là “trụ cột” của LMTDVN với thu nhập “khủng”, là những tỷ phú BHĐC gồm: Tâm, Trại và Huân và một người nữa chưa rõ tên. Họ rêu rao rằng: “Hiện nay Công ty CP LMTDVN có rất nhiều tiền, công ty đang “mưa” ra tiền... “Chỉ vì hám lợi, tin lời dụ dỗ ngọt ngào, không ít người đã đổ tiền vào đa cấp LMTDVN. Tôi cũng đã mua 6 mã hàng, trị giá gần 60 triệu đồng. Bây giờ thì tôi tin chắc nó là lừa đảo bởi lời nói của nó không như hành động”, anh Trí lắc đầu than thở. Theo thông tin từ những người tham gia LMTDVN, không riêng anh Trí, một vị giám đốc của một công ty ở phường Nguyễn Trãi, T.p Hà Giang được cho là đã đầu tư đến... 100 mã hàng, trị giá gần 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, không ít người là cán bộ về hưu, cựu chiến binh, giáo viên, người buôn bán, nông dân... cũng ham hố đầu tư từ 1 đến vài chục mã hàng. “Cơn bão LMTDVN” lan từ phố về nông thôn, miền núi, lôi kéo không ít nông dân đầu tư vào cái gọi là cơ hội làm giàu nhanh từ BHĐC. Đến cả người làm đại diện đại lí ký gửi của LMTDVN ở Hà Giang như anh Trịnh Xuân Tiến và mẹ đẻ của anh này, ở tổ 18, phường Nguyễn Trãi cũng được cho là đã đầu tư hàng chục mã hàng. Và giờ, tất cả đang ngồi chờ cái gọi là... “mưa tiền” từ LMTDVN.

Cô K.A, một cựu chiến binh ở phường Trần Phú, T.p Hà Giang tâm sự: “Năm 2015, nhiều người Hà Giang đầu tư vào LMTDVN, theo lời hứa hẹn của “bọn” đa cấp, đến Tết 2016 sẽ “gặt” được trái ngọt. Nhưng, đợi mãi đến Tết cũng chẳng thấy xu nào. Cơ sở đại diện của LMTDVN tại Hà Giang hiện đã mất tăm, mấy ông “cán bộ trụ cột” nói là tỷ phú của LMTDVN giờ cũng mất tích. Lúc này chưa thể thống kê hết đã có bao nhiêu nạn nhân ở Hà Giang, nhưng số tiền đầu tư vào LMTDVN sẽ không hề nhỏ”.

Tiền mất, tật mang, sau khi sử dụng 1 lọ sản phẩm Đông trùng hạ thảo, anh Trí đã bị dị ứng và phải điều trị nhiều tháng nay.
Tiền mất, tật mang, sau khi sử dụng 1 lọ sản phẩm Đông trùng hạ thảo, anh Trí đã bị dị ứng và phải điều trị nhiều tháng nay.

Tiền mất... tật mang.

Trở lại câu chuyện với anh Tô Quốc Trí, người mua 6 mã hàng và lấy về hàng chục hộp, lọ, gói được cho là thực phẩm chức năng của Công ty CP LMTDVN. Nhìn đống sản phẩm lập lòe, bóng nhẫy cùng lời quảng cáo của “cán bộ” LMTDVN về công năng “siêu đẳng” khiến anh và nhiều người tưởng đó là thuốc... tiên. Nhưng nào ngờ, nó lại là thứ hại anh Trí. Anh Trí kể: “Tôi sử dụng được 1 lọ gọi là Đông trùng hạ thảo thì thấy dị ứng, nổi ban, nổi mề khắp người, chạy chữa hơn 4 tháng mà giờ vẫn chưa khỏi”. Anh Trí cũng cho biết, có nạn nhân hiện đang là cán bộ, nhân viên Nhà nước. Trong đó có người vì hám lợi, đầu tư hàng chục mã hàng của LMTDVN. Họ cũng hết sức bức xúc, hối hận, nhưng với hình ảnh là cán bộ, nhân viên Nhà nước nên họ xấu hổ vì lòng tham, để rồi cắn răng “tiền mất, tật mang” mà không dám kêu ca. Có người dù đã biết bị lừa, nhưng đâm lao, theo lao, vẫn cố tình không biết để tiếp tục đi vận động, kêu gọi bà con tham gia đa cấp. Để tiếp tục phản ánh, tố giác hoạt động BHĐC biến tướng, cảnh báo bà con mình cùng cảnh giác, đề phòng, bạn đọc có thể liên hệ  với Tòa Soạn Báo Hà Giang

Toan SắcK – Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xử phạt 2 xe ô tô chở 8 tấn lợn không rõ nguồn gốc

BHG - Hồi 18 giờ ngày 27.4, tại km 8 và km 24 (đường Hà Giang đi Đồng Văn), Tổ công tác của Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh) phát hiện 2 chiếc xe ô tô tải chở hơn 8 tấn lợn không có giấy tờ kiểm dịch và nguồn gốc xuất xứ.

29/04/2016
Đội QLTT cơ động bắt giữ sản phẩm động vật (thịt lợn) không rõ nguồn gốc

BHG - Vào hồi 10 giở 30 phút ngày 25. 4, tại địa bàn huyện Vị Xuyên, Đội Quản lý thị trường (QLTT ) cơ động (Chi cục QLTT tỉnh) đã tiến hành khám phương tiện vận tải theo thủ tục hành chính đối với xe ô tô BKS: 30Y – 8158 do ông Lương Mạnh Thế, Phường Ỷ La, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang là lái xe kiêm chủ hàng. 

26/04/2016
Sông Lô... "oằn mình" bởi nạn "cát tặc"

BHG- Hàng chục điểm khai thác cát, sỏi trái phép hoạt động ngang nhiên, tấp nập trên sông Lô đoạn chạy qua địa bàn huyện Vị Xuyên, thành phố Hà Giang như đang "thi gan" với cơ quan công quyền. Đối phó với nạn "cát tặc", chính quyền huyện Vị Xuyên, thành phố Hà Giang luôn chỉ đạo xử lý nghiêm, đình chỉ ngay... nhưng cơ sở lại thờ ơ như không phải việc của mình. Chính vì vậy, các điểm khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Lô vẫn diễn ra thường xuyên.

25/05/2016
Phát hiện thi thể nữ tại km247 Quốc lộ 34

BHG - Chiều 24.4, tại km 247 Quốc lộ 34 hướng Hà Giang – Bắc Mê thuộc địa phận thôn Nậm Tài, xã Ngọc Đường (TPHG), người dân phát hiện 1 thi thể nữ nằm cách đường 50m.

25/04/2016