Giữ vững thế trận an ninh ở xã Cán Chu Phìn

17:03, 14/12/2009

HGĐT- Là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Mèo Vạc, Cán Chu Phìn có địa hình chia cắt, không có sông, suối chảy qua, nên vào mùa khô, người dân nơi đây lại phải đối mặt với sự khắc nghiệt do thiếu nước sinh hoạt và sản xuất. Toàn xã có 12 thôn, xóm với 921 hộ và trên 5 ngàn người, với gần như 100% dân số là đồng bào Mông. Kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, diện tích đất canh tác không nhiều, vì thế, tỷ lệ hộ đói nghèo của xã còn khá cao, chiếm trên 50%.


 

 Người dân Mèo Vạc tham gia làm đường từ Pả Vi đi 3 xã biên giới.


Vượt lên khó khăn, trong những năm qua, cùng với nhiệm vụ thúc đẩy phát triển KT – XH, Cán Chu Phìn luôn có sự quan tâm đến công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. Đảng bộ và chính quyền xã luôn xác định, ở một địa bàn rộng, dân cư đông, cùng với trình độ dân trí còn nhiều hạn chế, những điều đó rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng hòng gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Trên cơ sở đó, xã đã giao cho Ban Công an xã chủ động nắm bắt tình hình địa bàn, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền những giải pháp nhằm từng bước củng cố vững chắc thế trận an ninh nhân dân, củng cố lực lượng công an viên với lực lượng có đủ phẩm chất, năng lực, đảm bảo hoàn thành tốt công việc được giao. Đồng thời, chủ động giải quyết những vấn đề xảy ra ở cơ sở theo đúng thẩm quyền. Để có thể duy trì tốt việc đảm bảo an ninh trật tự, xã đã chỉ đạo Ban Công an xã thực hiện nghiêm chế độ thường trực, giao ban hàng tuần, hàng tháng theo đúng quy định. Thường xuyên xây dựng, bồi dưỡng cho lực lượng công an viên, củng cố các Tổ an ninh, Tổ hoà giải, hướng dẫn cách giải quyết những vụ việc xảy ra tại cơ sở.


Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể như Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ… trong xã cũng đã được giao nhiệm vụ triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm không ngừng nâng cao nhận thức của nhân dân về vấn đề giữ gìn an ninh trật tự tại các thôn, xóm. Việc chú trọng xây dựng, củng cố hệ thống chính trị đã được Đảng bộ xã quan tâm nhằm phát huy mạnh mẽ vai trò của cấp uỷ, chính quyền cơ sở của xã trong việc lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, xã hội, trong đó có vấn đề giữ gìn an ninh trật tự. Với sự nỗ lực bám dân, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân để có sự tuyên truyền một cách hợp lý, giúp cho người dân có thể nghe, hiểu và thực hiện đúng chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước. Qua đó, đã từng bước phát huy được khối đại đoàn kết toàn dân trong việc giữ gìn an ninh trật tự trên các địa bàn thôn, xóm của xã.


Với vai trò nòng cốt và xung kích trong việc bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, Ban Công an xã và lực lượng công an viên các thôn, xóm đã tích cực tuần tra, nắm chắc tình hình với tinh thần không để bị động, bất ngờ với các tình huống. Đồng thời kịp thời phát hiện, chủ động tấn công, đấu tranh ngăn chặn và làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Ban Công an xã đã tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền xã trong việc chỉ đạo các đoàn thể thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các đoàn thể, giải quyết nhanh, gọn, chính xác và dứt điểm các vụ việc xảy ra trên địa bàn cũng như hoà giải những mâu thuẫn trong nhân dân.


Có dịp đến Cán Chu Phìn, được đi cùng với lãnh đạo xã xuống các thôn, xóm mới thấy hết sự bình yên nơi đây. Có được những kết quả đó là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp uỷ, chính quyền đối với nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự. Qua đó, trong nhiều năm qua, Cán Chu Phìn được coi là một trong những địa bàn có tình hình an ninh, trật tự ổn định nhất trong huyện. Mặc dù đời sống KT – XH còn nhiều khó khăn, nhưng việc giữ vững thế trận an ninh sẽ là một trong những động lực thúc đẩy khối đại đoàn kết toàn dân, cùng vươn lên trong công cuộc xoá nghèo ở địa phương đặc biệt khó khăn này.


Giao Thư

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nam giới nói không với bạo lực gia đình
Hôm 25-11, Tổ chức hòa bình và phát triển Tây Ban Nha đã phối hợp Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phát động chiến dịch truyền thông phòng chống bạo lực gia đình với thông điệp: “Mình là đàn ông, mình chống bạo lực gia đình”
27/11/2009
Đồn Biên phòng Xín Mần: Sau 2 giờ, giải cứu nạn nhân bị bắt cóc
HGĐT- Hồi 13h45’, ngày 23.10, nhận được tin báo: Có 2 đối tượng lạ xâm nhập vào địa bàn và bắt cóc cô Lùng Thị Nề, sinh năm 1984, dân tộc La Chí, trú tại thôn Suối Thầu, xã Nàn Xỉn, huyện Xín Mần, Đồn Biên phòng Xín Mần đã nhanh chóng triển khai lực lượng vây bắt, đến 14h bắt đựơc 1 đối tượng, còn 1 đối tượng mang theo nạn nhân làm con tin, đang trên đường chạy trốn.
26/10/2009
Thu giữ lô lâm sản tập kết trái phép
HGĐT- Khoảng 20 giờ ngày 25.10, đội Kiểm lâm cơ động - PCCCR số I (Chi cục Kiểm lâm tỉnh) tiến hành kiểm tra tại khu vực Hồ Noong, xã Phú Linh (Vị Xuyên) và phát hiện lô lâm sản tập kết ven đường.
26/10/2009
Tai nạn giao thông nghiêm trọng, 1 người chết, 2 người bị thương
HGĐT- Vụ tai nạn xảy ra vào hồi 19h10, ngày 14.11, tại km 11 + 900 - QL2 đường Hà Giang đi Tuyên Quang. Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, xe ô tô BKS 23T-1630 do lái xe Nguyễn Duy Hùng, sinh năm 1971, trú tại tổ 16, phường Minh Khai TXHG điều khiển đi theo hướng Tuyên Quang – Hà Giang.
16/11/2009