“Dẫn vợ”… bán thẳng ra nước ngoài

13:44, 23/05/2008
Lợi dụng phong tục "dẫn" vợ về ra mắt nhà trai của đồng bào dân tộc ở các tỉnh miền núi phía Bắc, một số chủ chứa ở bên kia biên giới đã tìm cách "bắt tay" với những thanh niên người dân tộc lười lao động nhưng ham tiền để đến những vùng sâu, vùng xa, vờ đi tìm vợ rồi đưa các sơn nữ ra nước ngoài bán.

 

2 trong số 4 đối tượng buôn bán phụ nữ.

  Ngày 16/5, Công an huyện Mường Khương (Lào Cai) khởi tố vụ án buôn bán phụ nữ do 2 đối tượng Sùng Seo Pừ, 29 tuổi và Sùng Seo Nhì, 24 tuổi, cùng trú tại Tả Ngải Chồ, Mường Khương (Lào Cai) thực hiện là một ví dụ điển hình cho việc lợi dụng phong tục "dẫn vợ" để phạm tội ở Lào Cai xảy ra trong thời gian gần đây.

Pừ đã móc nối với bọn tội phạm ở nước ngoài, hình thành đường dây đưa phụ nữ qua biên giới bán. Pừ đã rủ Nhì, vờ là người đi buôn hàng thổ cẩm để đến các bản ở vùng xa, tăm tia con gái trẻ, đẹp.

Với mác buôn bán, chúng dễ dàng "cưa đổ" nhiều cô sơn nữ, trong đó có Vàng Thị Sấy, 19 tuổi, ở Pù Lao Chải, A Mú Sung, Bát Sát (Lào Cai). Thấy Pừ hình thức cũng tạm được, lại có nhiều quần áo đẹp, rượu ngon đem biếu nên bố Sấy đã gật đầu ưng thuận.

Pừ rủ Sấy sang La Lốc, Mường Khương, nói là đưa về nhà giới thiệu với bố mẹ nhưng sau khi đưa được Sấy ra khỏi nhà, Pừ và Nhì đã bán cô sang Trung Quốc lấy 5.000 NDT. Nhì cầm 2.000 NDT về nhà, còn Pừ trốn sang Trung Quốc, đến khi hết tiền, định quay về đi lừa tiếp thì bị bắt.

Cũng bị Công an huyện Mường Khương bắt giam về tội buôn bán phụ nữ là Sùng Chính Pao, 26 tuổi và Thào Seo Díu, 21 tuổi, cùng ở Lùng Khấu Nhin, Mường Khương (Lào Cai).

Theo lời khai của Pao, Díu và thông tin thu thập được thì Xoa là người Mường Khương nhưng đã bỏ sang Trung Quốc sống bằng nghề chứa mại dâm từ mấy năm nay.

Vì phong tục lấy vợ của người Mông thường là anh con trai muốn hỏi cô gái nào về làm vợ thì sẽ đến nhà cô gái đó ăn ở một thời gian. Khi nhà gái ưng và người con gái ấy đồng ý làm vợ, anh ta sẽ xin phép bố mẹ cô gái, "dẫn vợ" về ra mắt gia đình nhà trai.

Lợi dụng phong tục này, Xoa đã trở về nước dụ dỗ Díu và Pao giả vờ đi hỏi vợ để dẫn những cô sơn nữ ra khỏi nhà rồi đưa sang Trung Quốc bán.

Ngày 14/3, trong vai là bà mối, Xoa dẫn Díu và Pao sang Mường Mún, Tuần Giáo (Điện Biên), đến nhà Thào Thị Sia, 25 tuổi giả vờ đi hỏi vợ cho Pao. Các đối tượng đã không dùng tên thật mà lấy tên giả (Pao lấy tên là Phà; Díu lấy tên là Lương còn Xoa là Trang) để ở lại nhà Sia.

Nhận được tin chị Sia bị Pao dẫn về nhà, đến hẹn không quay trở lại, Công an địa phương đã tổ chức truy lùng. Các trinh sát đã tóm được Pao và Dín khi chúng đang tiếp tục đi lừa bằng thủ đoạn hỏi vợ ở Tả Gia Khâu, xã xa nhất của huyện Mường Khương.

Bước đầu, 2 đối tượng khai đã bán Sia cho một đối tượng ở Trung Quốc với giá 5.000 NDT. Số tiền này chúng đã dùng vào việc ăn tiêu, mua sắm quần áo, tư trang, vòng bạc để lấy cảm tình của các cô gái.

Trao đổi với Thượng tá Đinh Xuân Thắng, Phó Trưởng Công an huyện Mường Khương, được biết việc lợi dụng phong tục, tập quán để lừa phụ nữ đưa qua biên giới bán đang gia tăng trong những tháng gần đây ở Mường Khương.

Qua 2 vụ án này cho thấy sự hiểu biết về pháp luật của người dân còn rất hạn chế. Biện pháp tốt nhất nhằm hạn chế nạn buôn người ở vùng đồng bào dân tộc là cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân, nhất là đồng bào ở các vùng sâu, vùng xa.


cand.com.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tòa án nhân dân huyện Quản Bạ xét xử công khai lưu động vụ án cố ý gây thương tích
(HGĐT)- Vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Quản Bạ tổ chức xét xử công khai lưu động sơ thẩm vụ án hình sự cố ý gây thương tích cho người khác tại xã Đông Hà.
30/04/2008
Xử phúc thẩm vụ sát hại sinh viên Trường VHNT Quân đội
Sáng 28/4, TAND tối cao đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án hình sự về tội Giết người, cướp tài sản và cướp giật tài sản xảy ra ở khu Công viên hồ Thành Công, và Trường tiểu học Nam Thành Công, Hà Nội. Nhiều người dân đã đến tham dự phiên tòa.
30/04/2008
Bắt khẩn cấp 1 Giám đốc mua bán trái phép chất ma túy
Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Đắk Nông đã thực hiện lệnh khám xét nơi ở và bắt khẩn cấp đối với Hà Anh Tuấn (là kỹ sư, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn kiểm định xây dựng số 2, đóng tại phường Nghĩa Đức, thị xã Gia Nghĩa) về tội sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy.
29/04/2008
Tiền giả về Việt Nam như thế nào?
Tiền giả được sản xuất tại Đài Loan, được nhóm tội phạm người Trung Quốc do Vương Sĩ Hùng cầm đầu tổ chức đưa về Bằng Tường - Quảng Tây cất giấu. Quách Kim Hoa được phân công chuyển tiền giả từ Bằng Tường vào Việt Nam. “Hàng” thường được bọn chúng giấu kỹ trong hộp sữa bò, đầu VCD, nồi cơm điện hoặc bó vào cơ thể…
22/05/2008