Tiền giả về Việt Nam như thế nào?

14:17, 22/05/2008

Tiền giả được sản xuất tại Đài Loan, được nhóm tội phạm người Trung Quốc do Vương Sĩ Hùng cầm đầu tổ chức đưa về Bằng Tường - Quảng Tây cất giấu. Quách Kim Hoa được phân công chuyển tiền giả từ Bằng Tường vào Việt Nam. “Hàng” thường được bọn chúng giấu kỹ trong hộp sữa bò, đầu VCD, nồi cơm điện hoặc bó vào cơ thể…



 
Quách Kim Hoa và Mai Văn Trực.
Tin "cá mập" Quách Kim Hoa bị bắt vào ngày 22/6/2007 đã khiến cho tất cả những ai quan tâm đến diễn tiến của vụ án có liên quan đến đường dây buôn bán tiền giả lớn nhất từ trước đến nay thở phào.

Đó là chiến công đặc biệt xuất sắc sau 22 ngày đêm dồn sức của Công an tỉnh Tiền Giang qua sự giúp đỡ nhiệt tình của quần chúng nhân dân, sự phối hợp, giúp đỡ ăn ý của Công an các đơn vị, địa phương. Những ngày sau đó, chân tướng của Quách Kim Hoa đã được vạch trần.

Một điều tra viên của cơ quan ANĐT Công an Tiền Giang kể, năm 1943, khi Hoa vừa lọt lòng, bố mẹ bà ta cũng bệnh chết nên bà ta được ông Quách Hải Thành - bà Trần Thị Cứu (Hải Phòng) nhận làm con nuôi.

Năm 1977, sau khi ly dị chồng và từ bỏ việc buôn bán tại ga Hàng Cỏ, Hoa theo cha nuôi vượt biên rồi nhập quốc tịch Trung Quốc. Hoa cũng đã có chồng là một người đàn ông Trung Quốc và đã có con trai tên là Mã Tuấn (Do có liên quan đến đường dây mua bán phụ nữ, trẻ em và mua bán ma túy qua lại biên giới Việt Nam - Trung Quốc, chồng và con trai của Hoa hiện đang thụ án tù tại Việt Nam).

Trong lúc đang gặp khó do phải thường xuyên lánh mặt Công an, Hoa tình cờ gặp người cháu chồng là Hoàng Dương cùng bạn là Nguyễn Trung Hiếu từ Cà Mau ra tìm cơ hội làm ăn. Nhờ "con nuôi" tên Hiếu, bà ta đã được biết một số cộng sự đắc lực khác, trong đó Mai Văn Trực (29 tuổi, ngụ xã An Thạnh Nam, huyện Cù Lao Dung, Sóc Trăng).

Sau khi bị bắt, Hoa luôn miệng cho rằng mình vô tội. Có khi, mất cả ngày trời, các điều tra viên nhận được mấy câu thơ của bà ta. Hết làm thơ, Hoa chuyển sang viết bài khen ngợi cán bộ điều tra và trại tạm giam.

Cho đến ngày thứ 9, khi nghe cán bộ điều tra đọc vanh vách tên của những cộng sự đặc biệt của mình trong đường dây đã bị tóm cổ, trong đó có Mai Văn Trực, Hoa điếng hồn, suy sụp và bắt đầu khai: "Tôi từng đọc Báo An ninh thế giới, thấy hình thằng Trực bị đăng trong lệnh truy nã, tôi rất nhiều lần điện kêu  nó… lặn sâu rồi sao mà đến nước này". Nhiều lời khai của Hoa bắt đầu khớp với lời khai của đàn em đã bị sa lưới trước đó.

Với "tay em" đắc lực của thị Hoa - tên Mai Văn Trực, việc truy bắt hắn vào trưa 23/6/2007 cũng khá vất vả. Trực là thợ sửa xe máy, có thời gian 7 năm sống tại Sóc Trăng. Tháng 4/2004, hắn phạm tội hiếp dâm bị TAND tỉnh Sóc Trăng xử 8 năm tù. Tuy nhiên, hắn đã trốn khỏi trại giam và bị truy nã toàn quốc. Trực trốn lên TP Hồ Chí Minh, nhập vào băng tội phạm do Hùng “đĩ" (42 tuổi) cầm đầu. Qua Hùng, Trực làm quen với Nguyễn Chí Linh và được Linh giới thiệu cho gặp "má Hoa".

Thời gian bị Công an Bình Dương truy nã tội "Lưu hành tiền giả", Trực vọt sang ở nhà Hoa và sống bằng nghề thợ điện. Có lần Trực vượt biên trái phép bị Cảnh sát Trung Quốc bắt giam, phải nhờ "má Hoa"… chạy lo. Khi quay trở lại Việt Nam , Trực về Cần Thơ lừa đảo và bị Công an quận Ninh Kiều bắt. Hắn lại bỏ trốn và bị phát lệnh truy nã.

Tháng 5/2007, Trực lại bị Công an Bạc Liêu truy nã tội "Lưu hành tiền giả". "Số má" giang hồ của Trực càng thêm dày khi y trở thành kẻ thù của một băng giang hồ ở Bằng Tường. Đó là khi biết mình có 4 lệnh truy nã, Trực đã vội vàng bán tháo 42 triệu đồng tiền giả và đốt bỏ 28 triệu đồng tiền giả còn lại, sau đó bỏ trốn ra Bình Định sống với bồ nhí tên T.

Lần hắn qua lại nhà Hoa cũng là lúc các đệ tử của Hoa đang biến nhà bà ta thành nơi giam giữ nhiều cô gái Việt Nam bị lừa sang đây.

Trong gần 20 ngày sống trong nhà Hoa, Trực đã phát sinh tình cảm với cô Tr., quê Hà Nam . Hắn tìm cách giải thoát cho cô trốn về Việt Nam với lời hẹn "đoàn tụ". Khi bọn xã hội đen đến nhận "hàng" để đưa sang Hồng Kông, Ma Cao, thấy thiếu mất cô gái xinh đẹp nhất nên rất giận dữ.

Trực bị các tên giang hồ Bằng Tường bắt trói, chuẩn bị "xử" bằng cách... chặt hết gân chân nhưng được Hoa ra tay bảo lãnh kịp thời. Biết Hoa đủ sức che chở nhưng Trực vẫn sợ đám giang hồ Bằng Tường "xẻ thịt" nên quyết định về nước.

Kiểm tra tang vật của vụ án.

Theo cơ quan điều tra, tiền giả được sản xuất tại Đài Loan, được nhóm tội phạm người Trung Quốc do Vương Sĩ Hùng cầm đầu tổ chức đưa về Bằng Tường - Quảng Tây, giao cho một số đối tượng cất giấu.

Là thành viên của tổ chức tội phạm này, được phân công chuyển tiền giả từ Bằng Tường vào Việt Nam tiêu thụ, Quách Kim Hoa được hưởng 2% trên tổng số tiền giả. "Hàng" sẽ được cửu vạn vận chuyển từ Bằng Tường qua Lạng Sơn.

Tiền giả thường được bọn chúng giấu kỹ trong hộp sữa bò, đầu VCD, nồi cơm điện hoặc bó vào cơ thể… Còn tiền thật do đàn em chuyển trả, Hoa đã dùng giấy CMND của chị em bạn dâu đang bị bệnh liệt giường tên là Trần Thị Vượt cùng quê Nam Định, cùng năm sinh để mở tài khoản tại ngân hàng, thực hiện giao dịch.

Hoa đã chuyển tiền giả về Việt Nam từ giữa 2005 đến tháng 6/2007 với tổng số tiền trên 5 tỉ đồng và hưởng 1,2 đến 2% huê hồng. Thông qua sự nhiệt tình của Trực, tiền giả được chẻ nhỏ cho các "đại lý cấp 1".

Cũng cần nhắc lại, vào lúc mới nhen nhóm hoạt động, Hoa chỉ có "tay em" Nguyễn Trung Hiếu. Sau đó, Hiếu giới thiệu thêm cho Hoa "người anh em làm ăn chung" với hắn là Nguyễn Chí Linh. Sau đó, Linh giới thiệu cho Hoa "thằng em chí cốt" Mai Văn Trực.

Và theo nhận định của Hoa, Trực là "tay em" cận kề, hiệu quả nhất và tồn tại lâu dài nhất. Tuy nhiên, "cá mập" Hoa chẳng ngờ rằng, trước khi thị ta bị "hốt", Trực và hầu hết "tay em" lần lượt sa lưới pháp luật, một số đang bị truy nã.


cand.com.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tòa án nhân dân huyện Quản Bạ xét xử công khai lưu động vụ án cố ý gây thương tích
(HGĐT)- Vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Quản Bạ tổ chức xét xử công khai lưu động sơ thẩm vụ án hình sự cố ý gây thương tích cho người khác tại xã Đông Hà.
30/04/2008
Xử phúc thẩm vụ sát hại sinh viên Trường VHNT Quân đội
Sáng 28/4, TAND tối cao đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án hình sự về tội Giết người, cướp tài sản và cướp giật tài sản xảy ra ở khu Công viên hồ Thành Công, và Trường tiểu học Nam Thành Công, Hà Nội. Nhiều người dân đã đến tham dự phiên tòa.
30/04/2008
Bắt khẩn cấp 1 Giám đốc mua bán trái phép chất ma túy
Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Đắk Nông đã thực hiện lệnh khám xét nơi ở và bắt khẩn cấp đối với Hà Anh Tuấn (là kỹ sư, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn kiểm định xây dựng số 2, đóng tại phường Nghĩa Đức, thị xã Gia Nghĩa) về tội sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy.
29/04/2008
Bắt nhóm người chuyên dùng “thuật thôi miên” để ăn cướp
Nhóm người này vào nhà nào thì nhà đấy cứ đứng yên để mặc chúng khuân hết tài sản lên xe ôtô chở đi...
28/04/2008