Phấn đấu thực hiện tốt xã hội hoá công tác bảo vệ và phát triển rừng

09:28, 20/05/2008

(HGĐT)- Thi hành Pháp lệnh ngày 26.9.1972 của ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định việc bảo vệ rừng, ngày 21.5.1973, Hội đồng Chính phủ đã ban hành Nghị định 101/CP về hệ thống tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và lấy ngày 21.5.1973 là ngày thành lập lực lượng Kiểm lâm.


Cùng với sự ra đời của lực lượng Kiểm lâm nhân dân Việt Nam, Kiểm lâm Hà Giang được thành lập vào tháng 5.1974. Từ khi thành lập đến nay, Kiểm lâm Hà Giang không ngừng nỗ lực phấn đấu, từng bước vươn lên, thường xuyên củng cố, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh; đoàn kết, khắc phục khó khăn, bám dân, bám rừng, cùng dân bảo vệ và xây dựng vốn rừng, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm quy định Nhà nước về quản lý, bảo vệ rừng (QL - BVR).


Thời kỳ đầu thành lập, đội ngũ cán bộ Kiểm lâm Hà Giang vừa thiếu, vừa yếu nhưng đến nay đã không ngừng tăng nhanh về số luợng, chất lượng cán bộ. Nếu như, năm 1991 toàn ngành chỉ có 131 người thì nay đã tăng lên 191 người. Cán bộ, công chức Kiểm lâm trong toàn ngành thường xuyên bám dân, bám rừng, có mặt ở những địa bàn còn nhiều khó khăn, gian khổ bảo vệ, phát triển tốt vốn rừng. Để hoàn thành tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao, Chi cục Kiểm lâm thường xuyên thực hiện tốt việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, công chức Kiểm lâm. Thông qua việc tổ chức các lớp học tập chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là chủ trương, chính sách về công tác QL - BVR đã góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, tình đoàn kết, yêu ngành, tính trung thực trong công việc. Bên cạnh đó, Chi cục Kiểm lâm đã tổng hợp những văn bản quy phạm pháp luật in thành quyển phát đến các xã, phường để tuyên truyền, giúp người dân hiểu một cách hệ thống về công tác QL - BVR. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được tổ chức sâu, rộng, có trọng tâm trọng điểm, tập trung ở những vùng dễ cháy rừng, các tụ điểm khai thác lâm sản trái phép, phát rừng làm nương và những người dân sống ven rừng... từ đó giúp người dân nắm được các quy định của Nhà nước về quản lý, bảo vệ, phát triển rừng; thấy được lợi ích từ rừng và nâng cao ý thức bảo vệ rừng. Do làm tốt công tác khuyến lâm, vận động nhân dân trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng nên diện tích rừng, đất lâm nghiệp được sử dụng ổn định, đúng mục đích, có hiệu quả. Nhiều cá nhân, hộ gia đình có vườn rừng, vườn cây, đáp ứng nhu cầu sử dụng lâm sản và được hưởng lợi ích kinh tế từ rừng.


Hàng năm lực lượng Kiểm lâm đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND các cấp trong việc thực hiện trách nhiệm quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp như: Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trong QL - BVR, quản lý lâm sản; xây dựng phương án PCCCR; tổ chức diễn tập, thao diễn nghiệp vụ theo phương châm 4 tại chỗ ở các cấp, đặc biệt là ở cấp xã. Kiểm lâm địa bàn đã tham mưu tốt cho Chủ tịch UBND các xã tổ chức, xây dựng kế hoạch QL - BVR và đất lâm nghiệp trên địa bàn; tham mưu cho các cấp thẩm định, phê duyệt, chuyển mục đích sử dụng đất lâm nghiệp… Từ đó, công tác QL - BVR, PCCCR ở tỉnh ta đã đạt được những kết quả đáng mừng, rừng được bảo vệ tốt, độ che phủ đạt gần 50%.


Thực hiện Chỉ thị của Thủ Tướng Chính phủ, UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp cấp bách để bảo vệ, phát triển rừng, ngăn chặn tình trạng chặt phá, đốt rừng, khai thác rừng trái phép, Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo lực lượng trong toàn ngành tham mưu cho các cấp chính quyền thực hiện tốt công tác QL - BVR trên địa bàn; phối hợp với lực lượng Công an, Quân đội, Quản lý thị trường truy quét các tụ điểm khai thác, buôn lậu lâm sản, chặt phá rừng trái phép; tổ chức tuần tra nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng; giám sát chặt chẽ việc khai thác lâm sản của các chủ rừng; kiểm tra việc thực hiện các quy trình, quy phạm trong trồng, chăm sóc, khoanh nuôi bảo vệ rừng đối với các chủ rừng; xây dựng, huấn luyện lực lượng quần chúng bảo vệ rừng; phương án, hướng dẫn kỹ thuật PCCCR, kiểm tra việc thực hiện phương án, tổ chức chữa cháy khi xảy ra cháy rừng; theo dõi sâu, bệnh hại rừng, đề nghị cơ quan chức năng tổ chức diệt trừ sâu, bệnh hại khi có dịch. Hàngnăm, cán bộ Kiểm lâm địa bàn còn hướng dẫn cho hàng nghìn tổ chức, cá nhân, hộ gia đình ở các vùng trọng điểm dễ cháy ký cam kết PCCCR. Song song với việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật, cơ quan Kiểm lâm các cấp đã kiên quyết xử lý hành vi vi phạm pháp luật về QL - BVR như: Khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản, phát rừng làm nương trái phép. Những vụ vi phạm lớn đến tài nguyên rừng đã được khởi tố, truy cứu trách nhiệm hình sự. Từ đó, tình trạng vi phạm pháp luật về QL - BVR đã giảm nhiều. Các tụ điểm khai thác, mua bán lâm sản trái phép cơ bản bị xoá; tình trạng phát rừng làm nương cũng được ngăn chặn; giảm tối đa số vụ cháy, diện tích rừng bị thiệt hại do cháy.


Việc tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo vệ, phát triển rừng đã từng bước nâng cao nhận thức của người dân. Nhiều vụ vi phạm được nhân dân cung cấp thông tin, qua đó đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Trước yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, ngành Kiểm lâm tiếp tục chú trọng công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp, thực hiện tốt công tác xã hội hoá, huy động sự tham gia của toàn dân trong việc bảo vệ, phát triển rừng. Đây là mục tiêu phấn đấu của ngành Kiểm lâm trước mắt cũng như lâu dài.


Hoàng Ngọc Tường

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xử phúc thẩm vụ sát hại sinh viên Trường VHNT Quân đội
Sáng 28/4, TAND tối cao đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án hình sự về tội Giết người, cướp tài sản và cướp giật tài sản xảy ra ở khu Công viên hồ Thành Công, và Trường tiểu học Nam Thành Công, Hà Nội. Nhiều người dân đã đến tham dự phiên tòa.
30/04/2008
Tòa án nhân dân huyện Quản Bạ xét xử công khai lưu động vụ án cố ý gây thương tích
(HGĐT)- Vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Quản Bạ tổ chức xét xử công khai lưu động sơ thẩm vụ án hình sự cố ý gây thương tích cho người khác tại xã Đông Hà.
30/04/2008
Bắt khẩn cấp 1 Giám đốc mua bán trái phép chất ma túy
Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Đắk Nông đã thực hiện lệnh khám xét nơi ở và bắt khẩn cấp đối với Hà Anh Tuấn (là kỹ sư, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn kiểm định xây dựng số 2, đóng tại phường Nghĩa Đức, thị xã Gia Nghĩa) về tội sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy.
29/04/2008
Bắt nhóm người chuyên dùng “thuật thôi miên” để ăn cướp
Nhóm người này vào nhà nào thì nhà đấy cứ đứng yên để mặc chúng khuân hết tài sản lên xe ôtô chở đi...
28/04/2008