Đậm đà hương vị chè Shan tuyết Túng Sán

16:45, 24/09/2018

BHG - Nằm dưới chân Tây Côn Lĩnh, xã Túng Sán (Hoàng Su Phì) có độ cao trung bình 1.052 m so với mực nước biển, khí hậu phù hợp với cây chè Shan tuyết. Nhiều năm qua, sản phẩm chè Shan tuyết Túng Sán được nhiều người ưa chuộng bởi chất lượng thơm ngon, hương vị đặc trưng.

Đóng gói sản phẩm chè Shan tuyết Túng Sán.
Đóng gói sản phẩm chè Shan tuyết Túng Sán.

Cách trung tâm xã khoảng 4 km, thôn Phìn Sư có khí hậu mát mẻ, quanh năm bao phủ bởi làn sương tinh khiết và thổ nhưỡng phù hợp đã thúc đẩy sự phát triển của cây chè Shan tuyết. Với 20 ha chè cổ thụ, sống ở độ cao hơn 1 nghìn mét so với mực nước biển, quanh năm đâm chồi, nảy lộc, cho những búp chè xanh mướt, là nguồn thu nhập chính của bà con nơi đây.

Vừa nhanh tay hái những búp chè xanh, chị Sú Thị Đông, dân tộc Cờ Lao ở thôn Phìn Sư vừa chia sẻ: Gia đình chị trồng 1 ha chè, mỗi năm cho thu hoạch 4 vụ. Nhờ khí hậu phù hợp nên cây chè sinh trưởng và phát triển tốt, không mất thời gian chăm sóc hay phun bất kỳ loại thuốc bảo vệ thực vật nào. Hàng năm, chỉ cần đốn bớt cành để cây nảy lộc và ra búp mới. Giá 1 kg chè tươi loại 1 tôm 2 lá khoảng 15 - 20.000 đồng, chè khô 150 - 200.000 đồng/kg; loại 1 tôm 1 lá có giá khoảng 40.000/1 kg chè tươi, chè khô 300.000 đồng/kg. Nhờ trồng chè mà gia đình chị Đông có thêm thu nhập, mua sắm nhiều vật dụng thiết yếu trong gia đình, đầu tư cho con cái học hành.

Người dân thôn Phìn Sư thu hái chè.
Người dân thôn Phìn Sư thu hái chè.

Là xã có địa hình chủ yếu đồi núi dốc, bị chia cắt mạnh gây khó khăn cho việc phát triển nông nghiệp. Song do thiên nhiên ưu đãi, nên đây cũng là nơi phù hợp cho việc trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như: Chè Shan tuyết, Thảo quả, Ấu tẩu, Xuyên khung... Để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân, việc trồng và chế biến các sản phẩm nông nghiệp bản địa được chú trọng. Năm 2001, từ nguồn vốn của Trung ương và tỉnh, huyện Hoàng Su Phì đã xây dựng một trạm thuỷ điện nhỏ và xưởng chế biến chè Shan tuyết chất lượng cao tại khu vực trụ sở xã, với công suất 20 tấn chè xanh thành phẩm/năm, đồng thời khuyến khích nhân dân lắp đặt các lò sao, sấy chè mini để nâng cao chất lượng chè, do vậy đã kích thích thích nhân dân trong xã tham gia các hoạt động trồng và chế biến chè. Thay vì sao, vò chè thủ công như trước kia, giờ đây, xã Túng Sán đã có khoảng 40 máy chế biến chè mini…

Theo lãnh đạo xã Túng Sán cho biết: Thực hiện kế hoạch của tỉnh cũng như của huyện về chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, xã lựa chọn chè Shan tuyết làm sản phẩm đặc trưng. Với diện tích chè Shan tuyết của Túng Sán là 269 ha, trong đó 230 ha đang cho thu hoạch, sản lượng ước đạt 425 tấn chè búp tươi/đợt thu hoạch, hiện nay, sản phẩm chè của xã đã có thị trường tiêu thụ ổn định, đem lại nguồn thu nhập cho người dân, góp phần thay đổi diện mạo của xã...

Bài, ảnh: THANH THỦY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bánh đa xã Yên Thành

BHG - Năng nổ, dám nghĩ, dám làm, chàng trai Bùi Xuân Tiền, sinh năm 1984, quê gốc tỉnh Phú Thọ, lên Yên Thành (Quang Bình) lập nghiệp được 18 năm đã dày công học tập, nghiên cứu và làm chủ kỹ thuật sản xuất bánh đa, phở khô, phở ngũ sắc và đang trở thành sản phẩm đặc trưng của địa phương.

 

29/08/2018
Hữu Vinh - "miệt vườn" trên "Công viên đá"

BHG - "Miệt vườn" – cụm từ chỉ vùng đất phù sa rộng lớn, có nhiều cây ăn quả, dân cư đông đúc và thường ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Nhưng nay, khi đặt chân đến vùng đất Hữu Vinh (Yên Minh), mọi người được đắm mình trong những vườn xoài, vải, dứa, hồng... đan xem nhau, rất thơ mộng. Nằm bên trục Quốc lộ 4C, các thôn Bản Vàng, Khai Hoang Bản Vàng của xã Hữu Vinh đang sở hữu hơn 20 ha cây ăn quả. 

27/08/2018
Nâng cao giá trị cam Sành Tiên Yên

BHG - Trong vòng 5 năm trở lại đây, giá trị kinh tế của cây cam Sành đã làm "thay da, đổi thịt" cuộc sống người dân xã Tiên Yên, huyện Quang Bình. Thứ quà quê mang hương vị ngọt ngào trở thành đặc sản nức tiếng, vang danh trên thị trường. Bởi thế, cam Sành được lựa chọn, đăng ký thành sản phẩm hàng hóa chính để giữ gìn thương hiệu, mang đến tiềm lực trong công cuộc giảm nghèo bền vững, phát triển KT - XH trên địa bàn.

 

22/08/2018
Đặc sản Bánh chưng gù Hà Giang – Khơi dậy một nghề truyền thống

BHG - Thời gian gần đây, từ chất lượng thơm ngon khó cưỡng của mình mà sản phẩm Bánh chưng gù Hà Giang được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến và tìm mua. Đặc biệt, đối với những khách hàng thường xuyên của các Siêu thị Bic C Hà Nội và Bic C Nam Định thì sản phẩm Bánh chưng gù Hà Giang là một món hàng không thể thiếu được trong giỏ hàng mua sắm của chị em hàng ngày. Để tìm lời giải về sự cuốn hút của loại đặc sản này đối với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh...

21/09/2018