Phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” ở Bằng Lang

11:01, 03/03/2014

HGĐT- Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, hơn hai năm qua, Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) ở Quang Bình nói chung, xã Bằng Lang nói riêng, đạt được nhiều kết quả.


Bằng Lang là xã vùng thấp của huyện Quang Bình, cách trung tâm huyện lỵ gần 10 km, với tổng diện tích tự nhiên 7.705 ha. Năm 2010, thực hiện chủ trương, của tỉnh, của huyện, Đảng bộ xã Bằng Lang tập trung chỉ đạo các ngành, cấp quán triệt và triển khai đến mọi tầng lớp nhân dân. Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Văn Thạch cho biết: Thực hiện chương trình NTM tại xã bước đầu gặp không ít khó khăn, một bộ phận không nhỏ nhân dân còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại nên việc tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở đường gặp không ít trở ngại... Từ thực tế đó, BTV Đảng ủy xã chỉ đạo quyết liệt, tổ chức thực hiện thông qua Hội nghị triển khai chương trình, nghị quyết của cấp ủy cấp trên, nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy xã cho cán bộ, đảng viên; đồng thời, chỉ đạo UBND xã thành lập Ban quản lý, xây dựng kế hoạch triển khai xuống thôn, bản, phân công nhiệm vụ cho cán bộ 25 chốt của xã, phối hợp với Uy ban MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể xã xuống phụ trách thôn bản triển khai cho các thành viên, hội viên và quần chúng ở cơ sở.


Bước đầu, xã chỉ đạo chọn thôn Hạ và thôn Trung làm điểm, năm 2012 mở rộng ra các thôn bản còn lại. Kết quả, có 175 hộ hiến đất được 5,2 ha, tính đến naybê-tông hóa được gần 4 km đường của 5 thôn... Chuyển biến trong nhận thức của nhân dân thông qua phong trào xây dựng mô hình “Dân vận khéo” ngày một tích cực, bà con phấn khởi thấy mình được hưởng lợi nhiều nhất.


Chị Nguyễn Thị Sướng, thôn Hạ và anh Hoàng Văn Khoản, thôn Trung phấn khởi: “Từ khi có chương trình Xây dựng nông thôn mới, bà con chúng tôi rất phấn khởi.Trước kia đi lại trên những con đường làng này khổ lắm, mùa khô thì bụi bẩn, mùa mưa thì lầy lội, nay được Đảng và Nhà nước quan tâm, hỗ trợ xi-măng, nhân dân đóng góp ngày công làm đường, nay đi lại thuận lợi, chúng tôi mong Nhà nước tiếp tục hỗ trợ để những thôn, xóm còn lại hoàn thành các trục đường liên thôn xóm và đường nội đồng...”.


Khẳng định những kết quả đạt được, Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Văn Thạch cho biết thêm: Trước hết là có sự chỉ đạo chặt chẽ của BTV Đảng ủy xã, sự điều hành của UBND, phối hợp nhịp nhàng của MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể, sự đồng tình ủng hộ của toàn dân, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhất là thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở. Từ đầu năm đến nay, thực hiện mô hình cải tạo vườn đồi tạp, nhà sạch-vườn đẹp, được sự hỗ trợ xi-măng của Nhà nước, các thôn làm được 143 bể nước gia đình, 100 hộ đã bó, láng nền nhà, 11 hộ đã đưa cây xoan vào trồng để cải tạo vườn. Tới đây, sau khi bà con thu hoạch xong vụ Đông - xuân sẽ tiếp tục làm đường bê-tông.

Thời gian tiếp theo, Đảng ủy xã tiếp tục chỉ đạo tuyên truyền vận động nhân dân tiếp tục đẩy mạnh xây dựng NTM gắn chương trình cải tạo vườn đồi tạp, nhà sạch-vườn đẹp; thực hiện đồng bộ các chương trình, kế hoạch, phối hợp hoạt động giữa các ban, ngành, đoàn thể; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong công tác tuyên truyền, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, bức xúc của nhân dân; đẩy mạnh thi đua “Dân vận khéo” gắn xây dựng NTM, với 9 việc của gia đình, 7 việc của thôn và 8 việc của xã...
                         SIN VĂN HẢI (HĐND huyện Quang Bình)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang: Đổi mới và khẳng định vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong xây dựng nông thôn mới
Triệu Tài Vinh (Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang)HGĐT- Là tỉnh vùng cao, biên giới cực Bắc của Tổ quốc, Hà Giang là một trong những tỉnh đặc biệt khó khăn của cả nước. Toàn tỉnh có 6/11 huyện, thành phố thuộc diện chương trình 30a của Chính phủ, 123 xã và 93 thôn bản được đầu tư theo chương trình 135 của Chính phủ; với 22 dân tộc, trong đó trên 86% đồng bào dân tộc
30/09/2013
Xuân Giang, thay đổi rõ nét ở xã điểm xây dựng Nông thôn mới
HGĐT- Xuân Giang là một trong 3 xã điểm về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) ở huyện Quang Bình. Với điều kiện vị trí địa lý, kinh tế khá hơn so với các xã khác nên việc thực hiện NTM đã mang lại nhiều thay đổi rõ nét ở đây. Tiêu biểu nhất là mức thu nhập bình quân đạt trên 17 triệu đồng/người/năm, đây là một trong những “mốc” tiêu chí để xã “cán đích” trước 2 năm.
29/10/2013
Về xã điểm Nông thôn mới Trung Thành
HGĐT- Là một trong 5 xã điểm của huyện Vị Xuyên trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), tính đến thời điểm này, xã Trung Thành đã đạt 9/19 tiêu chí. Mặc dù các tiêu chí đạt được chưa nhiều nhưng để thực hiện được điều đó, xã đã chủ động phát huy nội lực, góp phần đưa quê nghèo vững bước trên lộ trình xây dựng NTM.
28/08/2013
“Cựa mình” diện mạo mới nông thôn
(Xuân Giáp Ngọ)- 3 năm, một khoảng thời gian chưa đủ dài để thay đổi diện mạo cả một vùng nông thôn rộng lớn với nhiều phong tục, tập quán và mức sống khác nhau, nhưng giữa điệp trùng rừng núi Bắc Mê, trong điều kiện sống vô cùng khó khăn thì chương trình Xây dựng Nông thôn mới mang một luồng sinh khí mới đang gõ cửa, làm đổi thay từng nếp nghĩ, nếp nhà của mỗi người dân
28/01/2014