Bắc Mê từng bước xây dựng nông thôn mới

18:02, 05/09/2011

HGĐT- Được sự quan tâm về nhiều mặt của cấp ủy, chính quyền các cấp mà đời sống của đồng bào các dân tộc huyện Bắc Mê đang từng bước được cải thiện và nâng cao, nhiều công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương được đầu tư xây dựng và phát huy hiệu quả, tạo thêm động lực thúc đẩy người dân Bắc Mê thoát nghèo, vươn lên xây dựng nông thôn mới.


 

 Làm đường giao thông liên thôn ở thôn Nà Xá (Yên Định).


Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, nhằm nâng cao vị trí, vai trò của nông dân nông thôn trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Để thực hiện tốt, có hiệu quả chủ trương này, huyện Bắc Mê đã tổ chức kiện toàn BCĐ Chương trình XDNTM của huyện, kiện toàn các tổ quy hoạch, tổ giúp việc cho Ban Chỉ đạo, đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể sát với tình hình thực tế tại địa phương. Với phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, lựa chọn xem xét thực hiện các tiêu chí phù hợp với điều kiện thực tế của người dân. Đồng thời phát huy mọi nguồn lực, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn từ Trung ương đến địa phương về xây dựng cơ bản để lồng ghép chương trình XDNTM, phấn đấu thực hiện điểm thành công tại 4 thôn của 2 xã Yên Định và Yên Phong, đồng thời xây dựng mục tiêu hoàn thành, hoàn chỉnh 26 thôn bản/13 xã, thị trấn làm điểm XDNTM đến năm 2015 và phấn đấu đến năm 2020 là 130/130 thôn, thị trấn đạt chuẩn nông thôn mới. Theo ông Triệu Trung Hiệp, Chủ tịch UBND huyện, trưởng BCĐ chương trình XDNTM huyện Bắc Mê cho biết: Chương trình XDNTM là một quá trình lâu dài, không thể hoàn thành sớm trong thời gian ngắn. Qua điều tra thực trạng 19 tiêu chí XDNTM, hầu hết các xã chỉ đạt từ 4 đến 5 tiêu chí. Trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo huyện, các xã, thị trấn tiếp tục nỗ lực phấn đấu xây dựng cơ sở hạ tầng. Để hoàn thành 19 tiêu chí đã đề ra bên cạnh sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, tỉnh, huyện thì cần có sự tham ra vào cuộc, góp sức của các tổ chức xã hội và sự ủng hộ của người dân địa phương. Để phấn đấu hoàn thành các tiêu chí đã đề ra, Thời gian qua huyện Bắc Mê đã huy động mọi nguồn vốn, thực hiện tốt việc kêu gọi ủng hộ của các tổ chức doanh nghiệp, HTX đóng chân trên địa bàn hỗ trợ bằng tiền mặt, vật liệu, cát sỏi và thiết bị máy móc. Bên cạnh đó BCĐ đã huy động đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cán hộ chiến sĩ lực lượng vũ trang, giáo viên, đoàn viên thanh niên và các hộ nhân dân tham gia đóng góp ngày công xây dựng các công trình, giúp đỡ bà con nhân dân sớm hoàn thành các tiêu chí, phần việc đã đề ra trong tiến trình triển khai thực hiện XDNTM ở cơ sở như: Vận động các hộ gia đình hiến đất để san mặt bằng, nâng cấp mở rộng nền đường, đổ đường bê tông của thôn và khai thác vật liệu xây dựng các công trình như: Nhà tắm, bể nước, nhà vệ sinh hộ gia đình, chuồng trại gia súc, đường nhánh vào các hộ gia đình...


Nhờ thực hiện đồng bộ chương trình XDNTM, trong đó xây dựng kế hoạch từng năm, từng vấn đề, lĩnh vực ưu tiên, đến nay toàn huyện Bắc Mê đã đạt được các tiêu chí như: Cứng hóa được 53,725 km đường liên trục xã (đạt 18,2%); cứng hóa 29,55 km đường liên thôn (đạt 7,56%); đường ngõ xóm cứng hóa được 21,756 km (đạt 8,3%); cứng hóa được 2 km đường nội đồng (đạt 14,66%); 32,31 km đường kênh mương (đạt 19,7%). Đến nay, toàn huyện có 5.424 hộ được sử dụng điện lưới Quốc gia; tỷ lệ trường Mầm non, Mẫu giáo, Tiểu học, THCS đạt chuẩn Quốc gia là 6,7/75%; toàn huyện có 14 chợ nông thôn; 13/13 xã, thị trấn đều có điểm phục vụ bưu chính viễn thông; 65/126 thôn, bản có nhà văn hóa (đạt 51,5%); 7.474 nhà kiên cố theo tiêu chí của tỉnh (đạt 91,1%); thu nhập bình quân đầu người đạt 8 triệu đồng/ người/ năm; tỷ lệ học sinh đến trường trong độ tuổi 6 – 14 đạt 98%, tỷ lệ học sinh mẫu giáo đến trường đạt 87%; 13/13 xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế.


Chúng tôi về thôn Nà Xá (xã Yên Định) là một trong 4 thôn được chọn là đơn vị thực hiện điểm XDNTM của huyện. Chỉ cách đây hơn một năm, trở lại thôn người Tày Nà Xá, tôi không khỏi ngỡ ngàng về sự thay đổi của một vùng quê. Con đường liên thôn được đổ bê tông thẳng tắp, 2 bên đường đường trồng cây mọc xanh tốt và được vệ sinh sạch sẽ. Nền nhà các hộ gia đình cũng đã được láng xi măng, các công trình phụ như chuồng trại gia súc, nhà vệ sinh đã được chuyển ra xa nhà ở. Nhìn một điểm trường học với 4 phòng học khang trang, một hội trường thôn 5 gian được xây cấp 4, dẫy nhà dân phía đầu thôn đã được xây dựng khang trang... Thôn Nà Xá hôm nay khác với trước đây, nếu không từng biết đến, thì khó có thể cảm nhận hết. Một sức sống mới, khát vọng vươn lên thoát nghèo đã hiện hữu nơi đây.


Xây dựng nông thôn mới là một quá trình lâu dài. Ở những xã làm thí điểm như Yên Định, Yên Phong thì phía trước còn không ít khó khăn. Chính vì vậy để thực hiện tốt hơn trong việc XDNTM, thời gian tới rất cần có sự quan tâm đầu tư hơn nữa của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên với những kết quả bước đầu đáng khích lệ là động lực và kinh nghiệm để xã Yên Định, Yên Phong xây dựng thắng lợi mô hình nông thôn mới ở một xã vùng sâu có nhiều khó khăn. Thành công bước đầu của thôn Nà Xá, Nà Vuồng còn là bài học kinh nghiệm bổ ích cho các xã đang triển khai xây dựng nông thôn mới tại Bắc Mê.


HẢI LY

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quy định về việc lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Hà Giang đến năm 2020
QUY ĐỊNHVề việc lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Hà Giang đến năm 2020.(Ban hành kèm theo Quyết định số: 1747/QĐ-UBND ngày 19 tháng 8năm 2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang)
29/08/2011
Triển khai nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới
HGĐT- Ngày 29.7, BCĐ Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tỉnh tổ chức sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
29/07/2011
Triển khai Kế hoạch xây dựng nông thôn mới tại xã Phương Độ
HGĐT- Sáng 24.8, thành phố Hà Giang tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch xây dựng nông thôn mới tại xã Phương Độ giai đoạn 2011- 2020.
24/08/2011
Bắc Mê: Sơ kết Chương trình xây dựng nông thôn mới 7 tháng đầu năm
HGĐT- Sáng 23.8, UBND huyện Bắc Mê tổ chức Hội nghị sơ kết Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) 7 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2011. Đến dự có lãnh đạo Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện; lãnh đạo các xã, thị trấn, các đồng chí Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn bản làm điểm về XDNTM
24/08/2011