Bắc Quang sau gần 2 năm triển khai xây dựng mô hình nông thôn mới

17:35, 18/07/2011

HGĐT- Thực hiện Nghị Quyết TƯ 7 (khoá X) về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tỉnh Hà Giang đã chọ huyện Bắc Quang làm điểm xây dưng mô hình nông thôn mới (NTM). Từ mô hình thôn Vĩnh Ban, xã Vĩnh Phúc năm 2009, đến nay huyện đã nhân rộng mô hình ra 5 thôn, của 5 xã là: Vĩnh Phúc, Đồng Yên, Vĩnh Hảo, Hùng An, Quang Minh. Qua 6 tháng đầu năm 2011, Bắc Quang tiếp tục mở rộng ra 11 xã nữa trong huyện, đưa tổng số xã thực hiện chương trình xây dựng NTM trong huyện lên 16 xã/ 23 xã, thị trấn. Thuận lợi cũng nhiều, song khó khăn không ít...


Thuận lợi.

Là huyện động lực của tỉnh, Bắc Quang có nền kinh tế khá phát triển. Sau Hội nghị đúc rút kinh nghiệm từ thôn Vĩnh Ban, xã Vĩnh Phúc cuối năm 2009, đầu năm 2010, rồi triển khai sâu rộng trong đại bộ phận dân cư Bắc Quang đã nhận được nhiều ủng hộ của nhân dân. Trước hết là sự đồng tình cao trong toàn dân. Đến nay, huyện đã thành lập song các Ban chỉ đạo, Ban quan lý và đi vào hoạt động đều tay trợ giúp tích cực cho cấp uỷ, chính quyền địa phương tiến hành xây dựng NTM. Tại các xã triển khai mô hình công tác quy hoạch, xác định chiến lược lâu dài cho phát triển cũng đã và đang được thực hiện theo đúng tiến độ đề ra. Các Ban chỉ đạo, Ban quản lý bám sát cơ sở kịp thời tháo gỡ vướng mắc, cùng các cấp uỷ, chính quyền, nhân dân bàn bạc thực hiện từng bước các chỉ tiêu, mục tiêu theo hướng dẫn của các cấp đề ra trong thực hiện xây dựng NTM ở cơ sở, thôn bản, khu dân cư. Theo khảo sát thực tế ở các điểm chỉ đạo xây dựng mô hình năm 2011 đang tiến hành động bào tham gia rất tích cực. Trên cơ sở “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã có hàng trăm hộ hiến đất đai, hoa màu, tự chỉnh trang khuôn viên, xây cổng, nhà vệ sinh, tạo ra phong trào toàn dân xây dựng đời sống mới. Năm 2011, Đảng bộ Bắc Quang thống nhất chỉ đạo tập trung làm hạ tầng nông thôn. Trong đó, ưu tiên làm cứng hoá đường giao thông cả 5 xã, là 54 tuyến, có tổng chiều dài 11.772 m. Kênh mương nội đồng 3 xã, dài 584 m. Kéo điện cho 332 hộ, trên 19 km đường dây. Cải tạo và xoá 128 nhà tạm, chỉnh trang khuôn viên cho 1.200 hộ. Xây mới 8 khu liên hợp thể thao văn hoá thôn, xã. Quyết tâm cải tạo 500 vườn tạp thành trang trại kinh tế tổng hợp có giá trị kinh tế. Đi đôi công tác đẩy nhanh các tiến bộ KHKT vào sản xuất, đời sống thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển theo bề sâu. Qua 6 tháng thực hiện, phần lớn các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra thực thi đạt yêu cầu theo tiêu chí. Trong đó sức dân, nguồn lực trong dân, do dân được đặt lên hàng đầu. Vai trò của nhà nước tác động như “đòn bẩy” hỗ trợ. Thời điểm hiện tại khối lượng công việc làm đạt trên 50-65% công việc đề ra. Kiểm tra thực tế chỉ có thể nói rằng: Công cuộc xây dựng NTM ở Bắc Quang hiện nay “Lòng dân đang thuận theo ý Đảng” đã và đang trở thành phong trào toàn dân. Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng NTM của huyện cho biết, đã chỉ đạo và phân công trách nhiệm cho 14 phòng ban liên quan trực tiếp phụ trách các công việc cụ thể, nội dung cụ thể. Không làm thay, tránh chồng chéo và trách nhiệm đi đôi quyền lợi và ngược lại là kỷ luật. Các xã Đồng Yên, Vĩnh Phúc là một trong những xã có phong trào xây dựng NTM, có nhiều giải pháp, cách làm hiệu quả. Theo tinh thần chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền huyện Bắc Quang đến hết năm 2011, huyện sẽ cơ bản hoàn thành 5 xã mô hình điểm xây dựng NTM để rút kinh nghiệm chỉ đạo thực hiện cho các năm tiếp theo.


Khó khăn cần tháo gỡ.
Thực tiễn cơ sở triển khai thực hiện cho thấy vướng mắc nhất vẫn là nguồn kinh phí hỗ trợ mua xi măng còn hạn chế, còn chậm. Đã nửa năm trôi qua nay huyện mới cấp cho 5 xã điểm xây dựng mô hình được 70 tấn xi măng xây dựng hạ tầng. Trên thực tế đòi hỏi tính kế hoạch mỗi xã nhu cầu cần là 100 tấn?. Bên cạnh đó cũng cần làm khẩn trương công tác hoàn thiện quy hoạch tổng thể để định hình rõ mô hình phát triển lâu dài trong tương lai bền vững. Các cấp chính uỷ, chính quyền địa phương cần bám sát hơn nữa thực tế cơ sở nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc trong dân, huy động nội lực trong dân xây dựng chiến lược lâu dài cho phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn theo hướng sản xuất, đời sống văn hoá bền chắc. Cần sự hỗ trợ của các Bộ, ngành từ TƯ, Chính Phủ bổ sung kinh phí kịp thời để phong trào xây dựng NTM ở Bắc Quang đạt kết quả như mong muốn. Xây dựng NTM là việc làm thường xuyên, lâu dài, cần làm từng bước , cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị xã hội và mỗi người dân.


NGUYỄN HÙNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang sơ kết 6 tháng đầu năm thực hiện công tác xây dựng NTM
Ngày 8.7, huyện Bắc Quang đã tiến hành sơ kết 6 tháng đầu năm thực hiện công tác xây dựng NTM.
11/07/2011
Xây dựng nông thôn mới - huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị
HGĐT- Nghị quyết 04 của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đến năm 2020 chỉ rõ lộ trình thực hiện: Năm 2012, có 100% các xã hoàn thành quy hoạch xã nông thôn mới (NTM); năm 2015 có 20% số xã (40 xã) đạt tiêu chuẩn NTM, thu nhập bình quân đầu người gấp 1,2 - 1,5 lần so với năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo các xã giảm từ 8-10%/năm và đến năm 2020, các xã đạt
11/07/2011
Văn bản Chương trình Xây dựng nông thôn mới Hà Giang
Quyết định về việc thành lập Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Hà Giang
05/07/2011
Công bố Quyết định thành lập Ban quản lý Chương trình xây dựng nông thôn mới
HGĐT- Chiều 2.6, UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Ban quản lý Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
04/07/2011