Hà Giang

Xã Phương Độ phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới

18:38, 17/08/2011

HGĐT- Phương Độ (TXHG) là 1 trong 3 xã của tỉnh được chọn làm xã điểm về xây dựng nông thôn mới (XD NTM). Xã có 9 thôn bản và 1 tổ dân phố với tổng diện tích tự nhiên 4.452 ha, phân bố thành 2 vùng rõ rệt. Vùng thấp là các thôn bản và tổ dân phố nằm dọc theo thung lũng sông Lô, vùng cao là các thôn bản nằm trên sườn của dải Tây Côn Lĩnh. Phương Độ là một xã thuần nông, đời sống của bà con 3 dân tộc anh em Tày, Dao, Kinh sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp.


Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc qua về XD NTM giai đoạn 2010 - 2020, trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của cấp trên và Nghị quyết của BCH Đảng bộ xã về XD NTM, xã Phương Độ đã thành lập Ban quản lý và Ban chỉ đạo XD NTM, mạnh dạn chọn thôn Tha, thôn Hạ Thành và thôn Tân Tiến làm điểm. Mục tiêu của xã là nhanh chóng hoàn thiện cơ bản hệ thống cơ sở hạ tầng. Trong đo, chủ yếu là đường giao thông nông thôn, từ đường liên thôn bản đến đường nhánh vào các hộ gia đình; hoàn thiện hệ thống chuồng trại và các công trình vệ sinh của các hộ; xây dựng nhà văn hóa thôn và nhân rộng ra các thôn còn lại trong toàn xã. Đặc biệt, sau khi trực tiếp khảo sát, đánh giá hiện trạng theo 19 tiêu chí về XD NTM, UBND thành phố đã hoạch định rõ những nội dung chủ yếu trong XD NTM tại các xã thuộc địa bàn, phân định rõ 9 việc của hộ gia đình, 7 việc của thôn và 8 việc của xã. Trong đó, phát huy tinh thần làm chủ của người dân, văn bản hướng dẫn nêu bật một số công việc trực tiếp của gia đình như vệ sinh nhà, bếp, sân, vườn gọn gàng, sạch sẽ; làm đường bê tông, làm cổng vào nhà, có tường rào, khuôn viên xanh và có vườn rau xanh; làm nhà tắm và các công trình vệ sinh tự hoại, xây bể chứa nước ăn, đưa chuồng trại ra xa nhà, có trách nhiệm giữ vệ sinh chung các tuyến đường. Trên tinh thần“Việc làng - đất vàng cũng hiến” và “Hiến đất - mất 1 được 2” chủ động hiến đất làm đường, mở rộng đường giao thông nông thôn, đường giao thông nội đồng; thực hiện dồn điền, đổi thửa để dễ canh tác và nâng cao năng suất...Xã cũng tập trung đẩy mạnh tuyên truyền những nội dung công việc chủ yếu trong XD - NTM tới đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân; chủ động ký hợp đồng vớiđơn vị tư vấn thiết kế xây dựng quy hoạch chung về nông thôn mới trên địa bàn giai đoạn 2010 - 2015, đồng thời lấy ý kiến tham khảo rộng rãi trong quần chúng nhân dân. Với phương thức triển khai XD NTM nêu trên, xã Phương Độ đã đề cao được tính tự giác và chủ động của quân chúng.

Đồng chí Nguyễn Xuân Diệu, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Phương Độ cho biết, kết quả đánh giá theo 19 tiêu chí và 49 nội dung, chi tiết của tỉnh và Trung ương về XD NTM, xã Phương Độ còn khá nhiều nội dung tiêu chí chưa đạt, trong đó nổi bật là tỷ lệ km đường trục xã, liên xã mới đạt 27%. Ban lãnh đạo xã khẳng định, Phương Độ sẽ cơ bản triển khai thực hiện các tiêu chí theo phương thức “dễ làm trước, khó làm sau”; nhưng riêng tiêu chí giao thông, xã sẽ thực hiện theo quan điểm “giao thông đi trước một bước”; trên nền tảng phát huy vai trò làm chủ của người dân, huy động nội lực sức dân theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.Đây là một vấn đề khó, vì trong quá trình tổ chức thực hiện sẽ phải vận động cho được mọi người dân trong thôn, trong xã đồng tình hưởng ứng. Chỉ khi nhận được sự đồng thuận của người dân mới có thể làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, trên tinh thần tự nguyện hiến đất, hiến cây trồng và tài sản trên đất của bà con các hộ dọc theo các trục đường. Chính vì vậy, Ban lãnh đạo xã chúng tôi đã chủ động phân công nhau trực tiếp xuống từng hộ bà con có diện tích đất thổ cư, đất vườn cần giải tỏa để mở rộng các tuyến đường trục chính của thôn Hạ Thành, trục chính của thôn Lúp để tuyên truyền vận động bà con. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, xã Phương Độ đã nhận được trên 1.500 m2 đất thổ cư và đất vườn của 32 hộ bà con dọc theo trục đường chính của thôn Hạ Thành hiến tặng. Đi đầu trong phong trào giải phóng mặt bằng là đồng chí Nguyễn Mạnh Đồng, Phó Chủ tịch HĐND xã, đã vận động gia đình tự nguyện phá trên 20 m tường rào trị giá hàng chục triệu đồng,hiến gần 300 m2 đất để nâng cấp mở rộng tuyến đường. Tại trụcchính đường vào thôn Lúp, theo quy hoạch cũng cần nâng cấp, có bề rộng từ 3,5 m lên 5 m, khi triển khai nhờ có sự sâu sát tuyên truyền vận động của các thành viên trong Ban chỉ đạo XD NTM xã, đã có toàn bộ 21 bộ nhân dân dọc theo trục đường dài 700 m tự nguyện hiến tặng trên 1.000 m2 đất vườn, đất thổ cư và cây cối hoa màu trên đất. Nổi bật là hộ anh Nguyễn Văn Đô, tuy mới xây tường rào xong từ năm trước, vì lợi ích chung của bà con trong thôn đã tự nguyện phá tường rào và hiến trên 60 m2 đất. Ngoài ra, trong phong trào làm đường giao thông nông thôn, cũng thông qua phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm nhân dân xã Phương Độ đã làm được gần 2 km đường bê tông, loại rộng 1,2m - 1,5m.


Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Phương Độ tin tưởng: Cùng với sự đầu tư có trọng tâm, trọng điểm của Nhà nước, nếu phát huy tốt vai trò làm chủ của người dân trong XD NTM gắn với phát triển Du lịch cộng đồng, trong tương lai không xa Phương Độ sẽ là điểm đến và là địa chỉ tin cậy của du khách khi đến thành phố Hà Giang.


ĐỨC DŨNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Triển khai nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới
HGĐT- Ngày 29.7, BCĐ Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tỉnh tổ chức sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
29/07/2011
Bắc Quang sau gần 2 năm triển khai xây dựng mô hình nông thôn mới
HGĐT- Thực hiện Nghị Quyết TƯ 7 (khoá X) về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tỉnh Hà Giang đã chọ huyện Bắc Quang làm điểm xây dưng mô hình nông thôn mới (NTM). Từ mô hình thôn Vĩnh Ban, xã Vĩnh Phúc năm 2009, đến nay huyện đã nhân rộng mô hình ra 5 thôn, của 5 xã là: Vĩnh Phúc, Đồng Yên, Vĩnh Hảo, Hùng An, Quang Minh. Qua 6 tháng đầu năm 2011, Bắc Quang tiếp tục
18/07/2011
Xín Mần phát động phong trào “Chung tay xây dựng NTM”
HGĐT- Huyện Xín Mần vừa tổ chức Lễ phát động toàn dân “Chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM)” với sự tham gia của Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể, Bí thư, Chủ tịch các xã, thị trấn và các doanh nghiệp trên địa bàn.
15/08/2011
Nhân rộng cách làm hay trong xây dựng nông thôn mới
HGĐT- Khu vực nông thôn của tỉnh ta có hơn 80% dân số và hơn 90% lao động đang sinh sống, làm việc. Những năm qua, được sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước thông qua nhiều chương trình, dự án nên đời sống người dân nông thôn có nhiều chuyển biến, bộ mặt nông nghiệp, nông thôn có sự thay đổi rõ rệt.
12/08/2011