Xã Bằng Lang đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới

16:36, 22/08/2011

HGĐT- Bằng Lang là xã vùng thấp của huyện Quang Bình, cách trung tâm huyện 8km, với tổng diện tích tự nhiên 7.541ha, trong đó diện tích đất canh tác 1.378,6ha, tổng dân số 1.370 hộ với 6.134 khẩu với nhiều thành phần dân tộc cùng chung sống. Đời sống của bà con nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu là canh tác nông, lâm nghiệp.


 

 Bà con ở thôn Trung đang tích cực làm đường bê tông xây dựng nông thôn mới.


Tháng 8/2010, Bằng Lang được huyện Quang Bình phê duyệt đề án xây dựng nông thôn mới. Đây chính là sự đánh giá và ghi nhận đúng năng lực chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền xã trong thời gian qua. Xác định xây dựng nông thôn mới là thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, tạo sự gắn kết chặt chẽ nông nghiệp - nông dân - nông thôn trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Trên cơ sở đó xã đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, bước đầu triển khai xây dựng tại 2 thôn: thôn Trung và thôn Hạ thành mô hình điểm sau đó mới triển khai sâu rộng trong toàn xã. Mục tiêu đề ra cho 2 thôn là hoàn thiện cơ bản hệ thống hạ tầng cơ sở, chủ yếu là đường giao thông nông thôn, đường liên thôn bản, đường nhánh vào các hộ gia đình. Xây dựng hệ thống chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh, xây dựng bể nước ăn, nhà tắm, các công trình vệ sinh phục vụ sinh hoạt hàng ngày của các hộ gia đình. Hiện nay đã thi công xây dựng được 3,2 km đường bê tông, 1,2km kênh mương, 560 nhà vệ sinh, cổng vào nhà các hộ gia đình 280 hộ. Tất cả các công trình đều bê tông hóa 100%. Trong quá trình thực hiện, nhân dân tin tưởng và nhiệt tình tham gia đóng góp ngày công, đất đai, chung tay xây dựng nông thôn mới theo đúng tinh thần chỉ đạo đề ra. Nhà nước hỗ trợ xi măng và tiền cước phí vận chuyển, còn lại là huy động sức dân đóng góp. Cát sỏi được khai thác ngay từ lòng suối trong xã, đông đảo bà con nhân dân hưởng ứng cùng nhau xây dựng các công trình theo kế hoạch. Đây là kết quả đáng khích lệ, làm tiền đề để triển khai xây dựng nông thôn mới trong toàn xã. Bước sang giai đoạn phát triển mới, năm 2011 xã đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới với nhiều mục tiêu. Trên cơ sở kết quả bước đầu đạt được của 2 thôn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bằng Lang đang cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới đề ra là: Nhanh chóng hoàn thiện những công trình đang thực hiện và triển khai kế hoạch mới. Trước mắt là làm đường giao thông nông thôn để nhân dân thuận tiện trong việc đi lại, tu bổ lại hệ thống thủy lợi phục vụ tưới tiêu, tập trung nhân lực và nguyên liệu hoàn thành tiếp 2,9 km đường liên thôn cho 3 thôn gồm: thôn Trung, thôn Hạ và thôn Khun, Nhà nước hỗ trợ mỗi gia đình 2 tấn xi măng để làm cổng vào nhà.


Trên thực tế việc thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở Bằng Lang còn gặp nhiều khó khăn. Ông Hoàng Tiến Thạch – Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Do người dân có tập quán sinh hoạt theo phong tục địa phương và từ trước đến nay chưa có quy hoạch đồng bộ nên để thực hiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới đang còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy xã rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành cùng tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí để triển khai thực hiện đồng bộ cũng như hỗ trợ thực hiện khảo sát lập quy hoạch cótính chiến lược; đồng thời cấp ủy, chính quyền xã tăng cường công tác chỉ đạo điều hành nhằm đẩy nhanh tiến độ các hạng mục công trình phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.


Bằng Lang hôm nay đang trên đà phát triển với nhiều diện mạo mới, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Xây dựng nông thôn mới, trước tiên đó là sự vào cuộc của toàn dân, là trách nhiệm và quyền lợi thiết thực của mỗi người dân. Điều đáng ghi nhận là trong quá trình thực hiện, cấp ủy, chính quyền và mỗi người dân đang đoàn kết chung tay thực hiện, thể hiện trên từng lĩnh vực, từng bước cụ thể. Tin tưởng rằng, với nền tảng đã đạt được, Bằng Lang sẽ hoàn thành sớm mục tiêu xây dựng nông thôn mới.


TRẦN THỊ HIỀN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Triển khai nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới
HGĐT- Ngày 29.7, BCĐ Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tỉnh tổ chức sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
29/07/2011
Bắc Quang sau gần 2 năm triển khai xây dựng mô hình nông thôn mới
HGĐT- Thực hiện Nghị Quyết TƯ 7 (khoá X) về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tỉnh Hà Giang đã chọ huyện Bắc Quang làm điểm xây dưng mô hình nông thôn mới (NTM). Từ mô hình thôn Vĩnh Ban, xã Vĩnh Phúc năm 2009, đến nay huyện đã nhân rộng mô hình ra 5 thôn, của 5 xã là: Vĩnh Phúc, Đồng Yên, Vĩnh Hảo, Hùng An, Quang Minh. Qua 6 tháng đầu năm 2011, Bắc Quang tiếp tục
18/07/2011
Xã Phương Độ phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới
HGĐT- Phương Độ (TXHG) là 1 trong 3 xã của tỉnh được chọn làm xã điểm về xây dựng nông thôn mới (XD NTM). Xã có 9 thôn bản và 1 tổ dân phố với tổng diện tích tự nhiên 4.452 ha, phân bố thành 2 vùng rõ rệt. Vùng thấp là các thôn bản và tổ dân phố nằm dọc theo thung lũng sông Lô, vùng cao là các thôn bản nằm trên sườn của dải Tây Côn Lĩnh. Phương Độ là một xã thuần nông, đời
17/08/2011
Xín Mần phát động phong trào “Chung tay xây dựng NTM”
HGĐT- Huyện Xín Mần vừa tổ chức Lễ phát động toàn dân “Chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM)” với sự tham gia của Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể, Bí thư, Chủ tịch các xã, thị trấn và các doanh nghiệp trên địa bàn.
15/08/2011