Xây dựng thành phố Hà Giang lên tầm cao mới

10:36, 28/01/2023

- Với vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội của tỉnh, từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, được sự chỉ đạo sát sao, hỗ trợ hiệu quả của tỉnh; công tác lãnh, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, đến nay diện mạo thành phố đã có nhiều đổi thay rõ rệt.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cùng lãnh đạo thành phố kiểm tra công tác quy hoạch của thành phố Hà Giang.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cùng lãnh đạo thành phố kiểm tra công tác quy hoạch của thành phố Hà Giang.

Đồng chí Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy – Chủ tịch HĐND thành phố cho biết: Năm 2022, là năm thứ 3 thành phố Hà Giang triển khai thực hiện Nghị quyết BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết BCH Đảng bộ thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Với sự quyết tâm thực hiện quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố, đến nay cơ bản các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch theo từng năm so với nghị quyết đề ra. Để phát huy vai trò và thực hiện trách nhiệm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, ngày 1.6.2022, BCH Đảng bộ thành phố đã ban hành Nghị quyết về phấn đấu xây dựng thành phố Hà Giang đến năm 2025 đạt tiêu chí đô thị loại II. Với quan điểm “Xây dựng và phát triển thành phố Hà Giang trở thành đô thị loại II là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố trong nhiệm kỳ 2020 – 2025. Trong đó ưu tiên tập trung huy động nguồn lực cho phát triển đô thị; phấn đấu mục tiêu xây dựng thành phố Hà Giang trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, có vai trò thúc đẩy sự phát triển KT-XH của tỉnh. Phấn đấu xây dựng thành phố Hà Giang đạt tiêu chí đô thị loại II vào năm 2025 và từng bước đạt tiêu chí đô thị loại I vào năm 2030.

Nhiều công trình mới hoàn thành tạo điểm nhấn, góp phần xây dựng thành phố ngày càng hiện đại, sáng, xanh, sạch, đẹp.
Nhiều công trình mới hoàn thành tạo điểm nhấn, góp phần xây dựng thành phố ngày càng hiện đại, sáng, xanh, sạch, đẹp.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, ngay từ đầu nhiệm kỳ, BTV Thành ủy đã ban hành Nghị quyết số 02 về xã hội hóa (XHH) chỉnh trang đô thị. Nghị quyết yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải xác định XHH chỉnh trang đô thị là nhiệm vụ thường xuyên; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả; đưa công tác XHH chỉnh trang đô thị vào chỉ tiêu thi đua hàng năm; tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho người dân trong thực hiện nghị quyết; nâng cao công tác quản lý nhà nước về đô thị; xây dựng cơ chế thực hiện XHH thu hút vốn đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị. Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, phản ánh, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết. Tổng kinh phí triển khai thực hiện Nghị quyết là 197.228 triệu đồng, trong đó ngân sách Nhà nước đầu tư 139.396 triệu đồng, nguồn XHH 57.597 triệu đồng. Đến nay, thành phố đã triển khai lắp đặt 703 camera an ninh loại không dây; thực hiện nâng cấp, cải tạo, sửa chữa, lát gạch, đá vỉa hè 24 tuyến đường phố trong đô thị, với tổng diện tích gần 41.425 m2; trải thảm bê tông Át phan được 21.967 m2, trên 43.765 m2 mặt đường bê tông xi măng và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác… Với tổng kinh phí gần 187 tỷ đồng, trong đó Nhà nước đầu tư gần 133 tỷ đồng, nhân dân đóng góp gần 54 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Danh Hùng, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Thực hiện Nghị quyết của BCH Đảng bộ thành phố về phấn đấu đến năm 2025 thành phố Hà Giang đạt tiêu chí đô thị loại II, cùng với các nhiệm vụ quan trọng khác, phát triển KT-XH được Thường trực UBND thành phố tập trung triển khai thực hiện theo hướng phát triển nhanh, bền vững thương mại, dịch vụ, lấy du lịch, dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn; phát triển các ngành công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến nông, lâm sản gắn với xây dựng vùng nguyên liệu, hình thành chuỗi giá trị; trong đó quy hoạch 4 vùng sản xuất tại xã Ngọc Đường, Phương Thiện, Phương Độ và phường Ngọc Hà để phát triển hàng hóa nông nghiệp đặc trưng theo chuỗi, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa gắn với hình thành và phát triển sản phẩm OCOP; xây dựng 3 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao và đến năm 2025 có 1 xã đạt Nông thôn mới kiểu mẫu. Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, công tác khuyến học, khuyến tài, duy trì và phát triển các trường chuẩn, chất lượng cao.

Trở thành đô thị loại II đang là mục tiêu đang được cấp ủy, chính quyền thành phố Hà Giang nỗ lực phấn đấu và được sự đồng thuận của nhân dân bằng lộ trình và những giải pháp cụ thể. Nhưng để trở thành đô thị loại II vào năm 2025, rất cần sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ nguồn lực của Trung ương và của tỉnh.

Bài, ảnh: NHẬT LINH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nông thôn thành phố đã mới hơn
- Với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị từ thành phố đến xã, cùng với sự đồng thuận của nhân dân và sự tham gia của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) của thành phố Hà Giang đã tạo được sự chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đến nay thành phố Hà Giang đã hoàn thành xây dựng NTM. Xã Phương Thiện đạt chuẩn NTM nâng cao; các xã Phương Độ, Ngọc Đường đang phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao.
27/01/2023
“Bước nhảy” trong xúc tiến thương mại
 - Trước yêu cầu duy trì và mở rộng thị trường để tiêu thụ sản phẩm trong thời đại công nghệ số, ngành Công thương của tỉnh đã bắt nhịp xu thế, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại (XTTM) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) tiêu thụ sản phẩm.
26/01/2023
Rạng rỡ đón Xuân
-Mùa Xuân đến, đất trời cực Bắc như khoác lên mình chiếc áo mới rực rỡ, mang bao niềm vui, bao khát khao và ước vọng. Dạo bước trên con đường khang trang, làng quê trù phú, Tết no ấm theo về Nông thôn mới (NTM). Kể từ khi có xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM nâng cao, người dân càng thêm phấn khởi, đồng tâm hiệp lực cùng cả hệ thống chính trị đưa Chương trình xây dựng NTM đi vào chiều sâu và thực chất.
26/01/2023
“Sinh khí” mới giảm nghèo bền vững
 - Là một trong 3 Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) quan trọng giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững lấy người dân làm trung tâm, hướng đến cơ hội bình đẳng về thụ hưởng thành quả của sự phát triển đến mọi tầng lớp nhân dân. Đây được xem là luồng “sinh khí” mới, trao cơ hội giúp người nghèo vươn lên, nâng cao chất lượng cuộc sống.
25/01/2023