“Bước nhảy” trong xúc tiến thương mại

15:23, 26/01/2023

- Trước yêu cầu duy trì và mở rộng thị trường để tiêu thụ sản phẩm trong thời đại công nghệ số, ngành Công thương của tỉnh đã bắt nhịp xu thế, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại (XTTM) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) tiêu thụ sản phẩm.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long và lãnh đạo một số sở, ngành tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm tiêu biểu của tỉnh.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long và lãnh đạo một số sở, ngành tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm tiêu biểu của tỉnh.

Để tạo sức bật cho XTTM, Sở Công thương tổ chức các buổi tập huấn cho doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh về thương mại điện tử (TMĐT), sàn TMĐT, kỹ năng livestreem, hướng dẫn mở gian hàng, kinh doanh sản phẩm trên sàn TMĐT. Hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh lựa chọn, cung cấp thông tin, hình ảnh, đưa các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu của tỉnh lên sàn TMĐT. Thiết kế gian hàng triển lãm thực tế ảo 3D tại “Triển lãm chuyển đổi số nông nghiệp Việt Nam” và truyền thông, quảng cáo sản phẩm của tỉnh. Thiết kế Landing Page giới thiệu các sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu của tỉnh để khách hàng truy cập thông qua mã QR Code. Hỗ trợ doanh nghiệp, HTX xây dựng website bán hàng và xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho các sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Tập huấn chuyển đối số cho doanh nghiệp ngành Công thương của tỉnh.
Tập huấn chuyển đối số cho doanh nghiệp ngành Công thương của tỉnh.

Bên tách trà đầu Xuân, Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Khắc Quyền chia sẻ: Thông qua việc giúp doanh nghiệp tham gia chương trình hỗ trợ đổi mới và cạnh tranh với mục tiêu tạo điều kiện và nâng cao năng lực để các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp (BSO) cung cấp dịch vụ, triển khai các sáng kiến phục vụ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong xuất khẩu và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Thông tin tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu của tỉnh trên sàn TMĐT tỉnh, trên các Fanpage, kênh Youtube, truyền hình, báo điện tử và hỗ trợ bán hàng trên các sàn TMĐT phổ biến như Postmart, Voso, Sendo, Shoppe, Lazada và trên các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok... đã có một số doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh liên hệ và đăng ký gói hỗ trợ chuyển đổi số từ chương trình VietnamDZ để góp phần gia tăng hiệu quả bán hàng, quản trị công việc hiệu quả, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, tiếp thị tự động kênh email…

Du khách và người dân sử dụng thiết bị thông minh truy xuất nguồn gốc các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh.
Du khách và người dân sử dụng thiết bị thông minh truy xuất nguồn gốc các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh.

Mặt khác, Sở Công thương tích cực thực hiện truyền thông số để thông tin tuyên truyền, quảng bá và bán sản phẩm, như: Xây dựng và đưa tin về “Không gian giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm hàng hóa nông nghiệp đặc trưng của tỉnh gắn với công bố kết quả chứng nhận sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang””; về “Không gian văn hóa du lịch và giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang tại Hà Nội” trên Đài truyền hình Việt Nam; livestream trực tiếp một số sự kiện XTTM.

Để tạo “bước nhảy” cho XTTM, Sở Công thương đang tập trung chuyển đổi số toàn diện; trong đó, chú trọng phối hợp xây dựng và áp dụng Hệ sinh thái XTTM số. Xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin sản phẩm OCOP, sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý của tỉnh. Ứng dụng các phần mềm, sản phẩm công nghệ số, truyền thông số… để thông tin tuyên truyền, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu của tỉnh. Hỗ trợ chuyển đổi số, hỗ trợ đổi mới và cạnh tranh, xây dựng kênh phân phối số… cho các doanh nghiệp, HTX thuộc lĩnh vực công thương nhằm nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Cán bộ, giáo viên Trường Mầm non tư thục Star Academy (thành phố Hà Giang) tìm hiểu các sản phẩm của tỉnh được bán trên các sàn thương mại điện tử.
Cán bộ, giáo viên Trường Mầm non tư thục Star Academy (thành phố Hà Giang) tìm hiểu các sản phẩm của tỉnh được bán trên các sàn thương mại điện tử.

Thiết lập hệ thống phần mềm quản lý và quảng bá thương hiệu sản phẩm, đảm bảo chủ động kết nối giữa người bán và người mua, kết nối cung cầu hàng hóa, đẩy mạnh công tác XTTM; hỗ trợ doanh nghiệp, HTX tìm kiếm thông tin thị trường; tham gia các gian hàng, hội chợ trực tuyến. Đồng thời, quảng bá và bán sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng nhằm giữ vững thương hiệu, tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp. Triển khai rà soát, thống kê, thu thập thông tin, số liệu để xây dựng, hình thành Hệ sinh thái XTTM số, cơ sở dữ liệu chuyên ngành XTTM nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển hạ tầng (website TMĐT, gian hàng trên các sàn TMĐT, chữ ký số) và các giải pháp giao dịch, thanh toán điện tử trong thương mại và dịch vụ công; chú trọng phát triển các tiện ích thanh toán trên nền tảng di động, ví điện tử, mã QR Code, POS...

Việc đưa nông sản của tỉnh lên các sàn TMĐT thời gian qua khẳng định vai trò quan trọng của ngành Công thương khi đã có hàng trăm loại mặt hàng được bán trên các sàn TMĐT. Bước sang năm 2023, với những giải pháp chủ động, linh hoạt cùng với sự quyết tâm, quyết liệt trong thực hiện chuyển đối số, tin rằng XTTM sẽ có bước nhảy vọt, khơi thông những điểm nghẽn trong tiêu thụ sản phẩm, chắp cánh cho sản phẩm tiêu biểu của tỉnh vươn xa. 

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Rạng rỡ đón Xuân
-Mùa Xuân đến, đất trời cực Bắc như khoác lên mình chiếc áo mới rực rỡ, mang bao niềm vui, bao khát khao và ước vọng. Dạo bước trên con đường khang trang, làng quê trù phú, Tết no ấm theo về Nông thôn mới (NTM). Kể từ khi có xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM nâng cao, người dân càng thêm phấn khởi, đồng tâm hiệp lực cùng cả hệ thống chính trị đưa Chương trình xây dựng NTM đi vào chiều sâu và thực chất.
26/01/2023
Đảng cho những mùa Xuân no ấm
  - Một mùa Xuân mới đang về trên địa đầu Tổ quốc, mang đến không khí vui tươi, phấn khởi, rộn ràng. Huyện vùng cao Đồng Văn như khoác lên mình chiếc áo mới, được dệt từ những thành tích đáng tự hào của tập thể Đảng bộ huyện đã nỗ lực trong suốt năm qua. Đảng được thành lập vào mùa Xuân, Đảng cũng mang đến bao mùa Xuân tươi vui, ấm áp, hòa bình cho nhân dân, cho đất nước.
25/01/2023
Sức mạnh kỳ diệu của sự đoàn kết
- Những ai qua việc học tập, qua sách báo hiểu về lịch sử nước nhà, có sự hiểu biết về chế độ thực dân phong kiến mà bao đời ông cha ta đã phải trải qua sẽ càng nhận thấy rõ hơn công lao to lớn mà Đảng và Bác Hồ đã lãnh đạo nhân dân các dân tộc Việt Nam đoàn kết đấu tranh giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác. Giờ đây, trước sự đổi thay vượt bậc của thời kỳ đổi mới, mỗi người dân Việt Nam nói chung và Hà Giang nói riêng càng cảm thấy giá trị thiêng liêng của sự tự do độc lập, càng cảm thấy sức mạnh diệu kỳ của sự đoàn kết toàn dân tộc.
25/01/2023
Khẳng định thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP vươn xa
 - Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện, từ một cái tên xa lạ – OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm), trở nên gần gũi, quen thuộc đối với người sản xuất và tiêu dùng. Điều này cho thấy, OCOP đã trở thành hướng đi tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại, khẳng định vị thế, thương hiệu nông sản đặc trưng trên dải đất biên cương cực Bắc.
24/01/2023