Hà Giang

Rạng rỡ đón Xuân

15:20, 26/01/2023

- Mùa Xuân đến, đất trời cực Bắc như khoác lên mình chiếc áo mới rực rỡ, mang bao niềm vui, bao khát khao và ước vọng. Dạo bước trên con đường khang trang, làng quê trù phú, Tết no ấm theo về Nông thôn mới (NTM). Kể từ khi có xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM nâng cao, người dân càng thêm phấn khởi, đồng tâm hiệp lực cùng cả hệ thống chính trị đưa Chương trình xây dựng NTM đi vào chiều sâu và thực chất.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Trần Quang Minh trao Bằng công nhận đạt chuẩn NTM cho xã Vô Điếm (Bắc Quang).                                         Ảnh: Chí Cường
Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Trần Quang Minh trao Bằng công nhận đạt chuẩn NTM cho xã Vô Điếm (Bắc Quang). Ảnh: Chí Cường

Năm nay, mùa Xuân dường như đến sớm hơn với xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang). Đây là xã cán đích NTM nâng cao đầu tiên ở Hà Giang. Không phụ lòng tin của cấp ủy, chính quyền, người dân trong xã giờ không chỉ đảm bảo giữ vững các tiêu chí đã đạt được mà còn nỗ lực nâng cao những tiêu chí còn thấp. Chính người dân đã hiểu rằng, xây dựng NTM là có lợi nhất cho dân. Bởi vậy, có hộ sẵn sàng dỡ bỏ tường rào quanh nhà, đất trồng rau, cấy lúa, mất bao nhiêu cũng hiến để mở đường giao thông. Đường đã sạch rồi và muốn đẹp hơn, cây và hoa được trồng dọc lối đi để tạo cảnh quan. Với tốc độ phát triển thương mại dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp nhanh và bền vững, thu nhập bình quân đầu người trong toàn xã đến nay đạt trên 43 triệu đồng/năm.

Người dân thôn Nà Ngù, xã Ngam La (Yên Minh) làm đường bê tông Nông thôn mới. 					         Ảnh: Duy Tuấn
Người dân thôn Nà Ngù, xã Ngam La (Yên Minh) làm đường bê tông Nông thôn mới. Ảnh: Duy Tuấn

Đi giữa mùa Xuân rạng ngời sức sống, đồng chí Lê Xuân Mạnh, Bí thư Đảng ủy xã Phương Thiện vui mừng cho biết: “Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, diện mạo nông thôn của xã đã có nhiều khởi sắc. Thành quả này là tiền đề, động lực để chúng tôi tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu, phù hợp với định hướng đô thị hóa trong những năm tới. Để thực hiện nhiệm vụ có tính chất đột phá này, Đảng bộ, chính quyền xã xác định tập trung ưu tiên nguồn lực cho phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân. Ngoài những ngành, nghề chính hiện nay như: Trồng nấm Sò, chế biến chè, thuốc nam, sản xuất vật liệu xây dựng, gạch bê tông, gia công cơ khí, xã tiếp tục đầu tư cho phát triển du lịch, trồng cây dược liệu để làm giàu cho nhân dân. Bằng những giải pháp sáng tạo, đồng bộ, toàn xã tự tin về đích NTM kiểu mẫu đúng hẹn”.

Phụ nữ thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) trồng hoa làm đẹp cảnh quan.
Phụ nữ thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) trồng hoa làm đẹp cảnh quan.

Nối những bờ vui, năm 2022, sau khi tỉnh cho chủ trương phê duyệt Đề án xây dựng huyện Bắc Quang và Quang Bình đạt chuẩn NTM vào năm 2025, với quan điểm “Thực chất, hiệu quả, không chạy theo thành tích”, cả hai địa phương đã toàn tâm, toàn lực phấn đấu thực hiện các tiêu chí, đặc biệt là những tiêu chí khó về giảm nghèo, giao thông, môi trường, cơ sở vật chất hạ tầng NTM ở những xã vùng cao, vùng xa trên địa bàn. Chỉ tính riêng năm qua, cả hai vùng động lực của tỉnh đã phát động hàng chục cuộc vận động xây dựng NTM, từ thôn, xóm đến cấp huyện. Phát huy tiềm năng, lợi thế, vùng đất cửa ngõ phía Nam và phía Tây đều phát triển mạnh về cây cam, chè, sản xuất lạc, lúa hàng hóa, trồng rừng kinh tế, chăn nuôi theo quy mô trang trại, gia trại, xây dựng nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có.

Năm nay, nhờ có nguồn xi măng được phân bổ kịp thời gần 33.800 tấn, nhân dân đã cùng nhau hợp sức lại, hiến 145.944 m2 đất, đóng góp trên 228.000 ngày công, làm được khoảng 370 km đường bê tông các loại. Mức độ đạt tiêu chí của các xã theo Bộ tiêu chí xã NTM tại 4 huyện: Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình, Hoàng Su Phì đạt cơ bản và có gần một nửa số thôn đăng ký đạt chuẩn NTM. Xuân theo về từng bản nhỏ, trong không khí nhộn nhịp, rộn ràng, nhiều người không giấu được niềm xúc động, bởi với họ mùa Xuân này là mùa Xuân đẹp nhất. Anh Triệu Vằn Lìn, Trưởng thôn Nậm Qua, xã Tân Nam (Quang Bình) phấn khởi chia sẻ: “Dù đến ngày cận Tết nhưng 78 hộ dân đồng bào dân tộc Dao nơi đây vẫn quyết tâm hoàn thiện nốt đoạn đường cuối cùng của thôn để kịp vui Xuân, đón Tết. Khi đã có đường, chúng tôi sẽ mở rộng giao thương, kết nối hàng hóa để cuộc sống ngày càng ấm áp, đủ đầy hơn”.

Đầu năm bàn chuyện xây dựng NTM, trên cơ sở nhiệm vụ của giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành xây dựng thành phố Hà Giang đạt chuẩn NTM, nâng cao tiêu chí NTM tại 35 xã trong kế hoạch đạt chuẩn NTM và có thêm xã đạt chuẩn NTM nâng cao, nhiều thôn đạt chuẩn NTM vào năm 2023. Kiên trì, bền bỉ xây dựng NTM có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nguyện một ý chí đoàn kết, chung sức thực hiện thắng lợi từng nhiệm vụ đề ra, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa Hà Giang thành tỉnh phát triển khá trong khu vực miền núi phía Bắc.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sức mạnh kỳ diệu của sự đoàn kết
- Những ai qua việc học tập, qua sách báo hiểu về lịch sử nước nhà, có sự hiểu biết về chế độ thực dân phong kiến mà bao đời ông cha ta đã phải trải qua sẽ càng nhận thấy rõ hơn công lao to lớn mà Đảng và Bác Hồ đã lãnh đạo nhân dân các dân tộc Việt Nam đoàn kết đấu tranh giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác. Giờ đây, trước sự đổi thay vượt bậc của thời kỳ đổi mới, mỗi người dân Việt Nam nói chung và Hà Giang nói riêng càng cảm thấy giá trị thiêng liêng của sự tự do độc lập, càng cảm thấy sức mạnh diệu kỳ của sự đoàn kết toàn dân tộc.
25/01/2023
Đảng cho những mùa Xuân no ấm
  - Một mùa Xuân mới đang về trên địa đầu Tổ quốc, mang đến không khí vui tươi, phấn khởi, rộn ràng. Huyện vùng cao Đồng Văn như khoác lên mình chiếc áo mới, được dệt từ những thành tích đáng tự hào của tập thể Đảng bộ huyện đã nỗ lực trong suốt năm qua. Đảng được thành lập vào mùa Xuân, Đảng cũng mang đến bao mùa Xuân tươi vui, ấm áp, hòa bình cho nhân dân, cho đất nước.
25/01/2023
Khẳng định thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP vươn xa
 - Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện, từ một cái tên xa lạ – OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm), trở nên gần gũi, quen thuộc đối với người sản xuất và tiêu dùng. Điều này cho thấy, OCOP đã trở thành hướng đi tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại, khẳng định vị thế, thương hiệu nông sản đặc trưng trên dải đất biên cương cực Bắc.
24/01/2023
Mùa Xuân khuyến học
 - Một mùa Xuân mới đang về trên quê hương cực Bắc. Trong không khí vui tươi của những ngày đầu Xuân, những người làm công tác khuyến học, khuyến tài không khỏi xúc động, tự hào khi nhìn lại thành quả sau một năm miệt mài lan tỏa tinh thần hiếu học đến mọi người, mọi nhà. Với nhiều hoạt động sôi nổi, phong trào khuyến học đã góp phần gieo những hạt giống, ươm những mầm cây tri thức trên mọi nẻo đường, để quả ngọt chín rộ trong các mùa Xuân sau.
23/01/2023