Nông thôn thành phố đã mới hơn

11:14, 27/01/2023

 - Với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị từ thành phố đến xã, cùng với sự đồng thuận của nhân dân và sự tham gia của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) của thành phố Hà Giang đã tạo được sự chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đến nay thành phố Hà Giang đã hoàn thành xây dựng NTM. Xã Phương Thiện đạt chuẩn NTM nâng cao; các xã Phương Độ, Ngọc Đường đang phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố Hà Giang trao Bằng công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao cho xã Phương Thiện.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố Hà Giang trao Bằng công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao cho xã Phương Thiện.

Đến xã NTM nâng cao Phương Thiện, những con đường trải dài thênh thang, những ngõ nhỏ được bê tông hóa, những ngôi nhà mới được nâng cấp và những mô hình kinh tế hiệu quả, đó là những hình ảnh dễ dàng bắt gặp khi tới vùng quê có xuất phát điểm thấp, giờ đây đã vươn lên với nhiều khởi sắc. Sau khi công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2014, Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây đã tiếp tục nỗ lực duy trì và phát huy các tiêu chí, đến 2018, thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM nâng cao. Sau nhiều nỗ lực, đến năm 2021, tỷ trọng giá trị các ngành kinh tế ở lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt 26,55%; Thu nhập bình quân đầu người đạt 43,06 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giai đoạn 2016 – 2020 chỉ còn 0,92%.

Một góc thành phố Hà Giang về đêm.                          Ảnh: TRUNG THU
Một góc thành phố Hà Giang về đêm. Ảnh: TRUNG THU

Trong 19 tiêu chí NTM, Phương Thiện xác định cơ sở hạ tầng là yếu tố quan trọng, thể hiện sự đổi thay về cả diện mạo cũng như chất lượng cuộc sống của người dân. Khi đạt xã chuẩn NTM, hầu hết những con đường của địa phương đã được cứng hóa, nhưng để đáp ứng nhu cầu của xã NTM nâng cao phải rộng hơn, đẹp hơn, xã đã vận động nhân dân tiếp tục hiến đất, mở rộng lòng đường, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tu sửa, nâng cấp các tuyến đường liên thôn, trục chính nội đồng đảm bảo cơ giới hoá và vận chuyển hàng hoá thuận tiện quanh năm. Từ năm 2018 đến nay, xã đã duy tu bảo dưỡng và đổ bê tông đường được tổng chiều dài 2.760m; rộng trung bình 2,5-3,5m tại thôn Châng, Tiến Thắng và Lâm Đồng… Nhân dân hiến trên 10.000m2 đất, làm được 1.700m đường bê tông và nâng cấp 22 tuyến đường giao thông trên địa bàn…

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang Hầu Minh Lợi kiểm tra mô hình phát triển kinh tế tại xã Ngọc Đường.
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang Hầu Minh Lợi kiểm tra mô hình phát triển kinh tế tại xã Ngọc Đường.

Đạt chuẩn NTM nâng cao là niềm vui, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố nói chung, xã Phương Thiện nói riêng. Để niềm vui, lòng tự hào có sức lan tỏa, tạo khí thế thi đua sôi nổi và cũng là tạo môi trường, điều kiện phát triển đồng đều trong 3 xã ngoại đô, hiện thành phố Hà Giang đang tiếp tục tập trung nguồn lực phấn đấu đến năm 2025 xây dựng xã Ngọc Đường và Phương Độ đạt chuẩn NTM nâng cao.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang Hầu Minh Lợi kiểm tra tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới nâng cao xã Ngọc Đường.
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang Hầu Minh Lợi kiểm tra tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới nâng cao xã Ngọc Đường.

Với mục tiêu cốt lõi là thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, hiện BCĐ xây dựng NTM thành phố đang lãnh, chỉ đạo chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, đưa các xã từ nền nông nghiệp thuần tuý trở thành xã có nền kinh tế đa ngành nghề. Trong đó chú trọng phát triển dịch vụ thương mại, đồng thời tạo điều kiện để nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững, chất lượng cao. Nhờ mạnh dạn xây dựng mô hình phát triển kinh tế, chăn nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nên nhiều mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn thành phố mang lại hiệu quả kinh tế hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Đồng chí Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy – Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng BCĐ xây dựng NTM thành phố cho biết: Xác định thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nâng cao là chương trình lớn, toàn diện, có ý nghĩa quan trọng đến việc phát triển KT-XH. Vì vậy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố ra sức quyết tâm thực hiện, đồng thời triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh. Thành phố đã rà soát, đánh giá lại các tiêu chí và tập trung nguồn lực với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, “dân biết, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, đồng thời đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, phát huy nội lực trong nhân dân, tranh thủ các ngồn vốn để thực hiện hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch đặt ra.

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Bước nhảy” trong xúc tiến thương mại
 - Trước yêu cầu duy trì và mở rộng thị trường để tiêu thụ sản phẩm trong thời đại công nghệ số, ngành Công thương của tỉnh đã bắt nhịp xu thế, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại (XTTM) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) tiêu thụ sản phẩm.
26/01/2023
Rạng rỡ đón Xuân
-Mùa Xuân đến, đất trời cực Bắc như khoác lên mình chiếc áo mới rực rỡ, mang bao niềm vui, bao khát khao và ước vọng. Dạo bước trên con đường khang trang, làng quê trù phú, Tết no ấm theo về Nông thôn mới (NTM). Kể từ khi có xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM nâng cao, người dân càng thêm phấn khởi, đồng tâm hiệp lực cùng cả hệ thống chính trị đưa Chương trình xây dựng NTM đi vào chiều sâu và thực chất.
26/01/2023
“Sinh khí” mới giảm nghèo bền vững
 - Là một trong 3 Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) quan trọng giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững lấy người dân làm trung tâm, hướng đến cơ hội bình đẳng về thụ hưởng thành quả của sự phát triển đến mọi tầng lớp nhân dân. Đây được xem là luồng “sinh khí” mới, trao cơ hội giúp người nghèo vươn lên, nâng cao chất lượng cuộc sống.
25/01/2023
Xuân trên vùng động lực kinh tế
-Niềm nở, Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang, Phùng Viết Vinh cho biết: Bắc Quang đầu Xuân đã là một màu xanh biếc. Lúa Xuân đã cấy, ngô đã trồng, lạc cũng đã gieo. Cuộc sống làng trên, ngõ dưới xanh, sạch, ấm áp vui tươi. Các cơ sở sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp mỹ nghệ tiếng máy rộn rã gọi Xuân về. Trường học trẻ em đua bạn, theo cô rèn chữ, luyện người, tiếng nói cười vang muôn nơi...
25/01/2023