Kỳ vọng mới ở Phương Tiến

10:39, 14/12/2020

BHG - Hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển cùng với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua sẽ là tiền đề quan trọng để Đảng bộ và nhân dân xã Phương Tiến (Vị Xuyên) vững bước vào nhiệm kỳ 2020 – 2025 với những kỳ vọng mới.

Người dân thôn Xà Phìn hái chè Shan tuyết.
Người dân thôn Xà Phìn hái chè Shan tuyết.

Nhìn lại nhiệm kỳ vừa qua, với sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ cùng chủ trương thâm canh tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh doanh - dịch vụ đã tạo ra chuyển biến tích cực trong đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Phương Tiến. Điểm nhấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2015 – 2020 đó là xã đã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới, đánh dấu một “mốc son” trong công cuộc xây dựng và phát triển của miền quê Phương Tiến. Những con đường bê tông kiên cố trải dài khắp các ngõ xóm, những ngôi nhà khang trang mọc lên ngày càng nhiều, kết cấu hạ tầng dần được hoàn thiện, người dân được tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ xã hội cơ bản. Đến hết năm 2019, thu nhập bình quân của xã đạt 32,54 triệu đồng/người/năm, tăng 16,6 triệu đồng so với năm 2013. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 10%. Đây là những thành quả đáng tự hào mà Đảng bộ và nhân dân trong xã đạt được.

Bí thư Đảng ủy xã, Nông Thế Vinh, cho biết: Đến năm 2025, Đảng bộ xã phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt 46 triệu đồng; sản lượng lương thực có hạt đạt 1.500 tấn/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 5,5%; duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí Nông thôn mới. Để đạt được mục tiêu đó, Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã nhìn nhận rõ những khó khăn, thách thức cùng cơ hội, tiềm năng phát triển để xây dựng nghị quyết và chương trình hành động phù hợp, sát thực tế. Với địa hình chia cắt mạnh, Phương Tiến được phân thành 4 thôn vùng thấp và 4 thôn vùng cao với những đặc điểm về khí hậu, thổ nhưỡng hoàn toàn khác biệt. Do đó, trong quá trình xây dựng các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ mới, Đảng bộ xã cũng dựa trên thế mạnh của từng thôn, bản để xác định những cây, con phù hợp và phát huy hiệu quả.

Cụ thể, với 4 thôn vùng thấp có lợi thế về đất đai phù hợp với sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, xã tập trung lãnh, chỉ đạo nhân dân đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, trồng rau màu xuống chân ruộng. Khuyến khích nhân dân phát triển diện tích trồng rau, dưa trong nhà lưới, hướng đến sản xuất rau an toàn chất lượng cao. Nhân rộng các mô hình nuôi cá thương phẩm, nuôi ốc nhồi, cá chép ruộng để tăng thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác. 4 thôn vùng thấp nằm trải dài trên trục Quốc lộ nối thành phố Hà Giang với Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy nên cấp ủy, chính quyền xã cũng khuyến khích nhân dân đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ nhằm góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Với 4 thôn vùng cao nằm dưới chân dải Tây Côn Lĩnh, có khí hậu quanh năm mát mẻ, phù hợp với sự phát triển của cây chè và Thảo quả được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đánh giá cao. Đảng bộ xã xác định, chè Shan tuyết và cây dược liệu là mũi nhọn ở 4 thôn này; tập trung chỉ đạo các ngành, đoàn thể phối hợp với Ban cán sự các thôn tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục chăm sóc diện tích chè và Thảo quả hiện có. Áp dụng các biện pháp KHKT trong khâu chăm sóc, thu hái, chế biến, bảo quản để gia tăng giá trị kinh tế của sản phẩm. Tiến hành trồng khảo nghiệm một số loại cây dược liệu khác như: Đương quy, nhân sâm, a-ti-sô. Ngoài ra, vận động nhân dân đẩy mạnh chăn nuôi đại gia súc, nhân rộng mô hình nuôi cá Hồi thương phẩm; khuyến khích phát triển loại hình du lịch cộng đồng để nâng cao thu nhập…

Cùng với việc tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển KT – XH, Đảng bộ xã xác định xây dựng Đảng vững mạnh về mọi mặt, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là yếu tố then chốt. Đồng thời, chú trọng đảm bảo QP – AN, tạo nền tảng để nhân dân yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế.

Với việc xác định rõ những tiềm năng, lợi thế cùng chương trình hành động cụ thể, sát thực, tin tưởng rằng trong nhiệm kỳ mới, Đảng bộ và nhân dân xã Phương Tiến sẽ đoàn kết, quyết tâm cao hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu KT – XH đề ra, đem lại diện mạo mới, trù phú và ấm no hơn cho mảnh đất quê hương.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Làng người Dao kiểu mẫu ở Hùng Tâm

BHG - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Quang, Lương Tiến Dũng cho biết: Hùng Tâm là thôn người Dao chiếm đa số, có rất nhiều điều mới ở xã NTM Hùng An (Bắc Quang). Tôi đã mục sở thị đến Hùng Tâm và cũng ngỡ ngàng vì Hùng Tâm có rất nhiều cái để nhớ, để học...

14/12/2020
Hội nghị kết nối cung – cầu lao động và giải quyết việc làm giữa 2 Sở LĐTB&XH Hà Giang và Vĩnh Phúc

BHG - Ngày 11.12, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Hà Giang phối hợp với Sở LĐTB&XH tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị kết nối hỗ trợ tuyển dụng, đào tạo nghề cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và giải quyết việc làm cho lao động Hà Giang. Tham dự có lãnh đạo Sở LĐTB&XH 2 tỉnh; đại diện các phòng, ban chuyên môn cùng lãnh đạo các trường Cao đẳng nghề của 2 tỉnh.

 

12/12/2020
Ý nghĩa từ mô hình cánh đồng rau mẫu ở thị trấn Đồng Văn

BHG - Thông thường, sau khi thu hoạch lúa vụ Hè – thu, người dân thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) đều bỏ trống diện tích đất trồng. Nhận thấy đây là diện tích đất có nhiều tiềm năng, có nguồn nước tưới dồi dào nhưng lại bị bỏ không, nên Huyện đoàn Đồng Văn đã vận động đoàn viên, thanh niên và người dân trồng rau với mong muốn tạo thêm thu nhập và hình thành thói quen sử dụng đất hiệu quả trong các năm tiếp theo.

 

11/12/2020
Tuổi cao vẫn đam mê vườn – ao – chuồng

BHG - Đôi chân ông Trần Quang Kỳ, thôn Phố Mới, thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang) vẫn bước đi vững chãi lên đồi cây ăn quả ngay sau nhà, vừa đi ông Kỳ vừa chuyện: Vườn đồi hiện nay của 2 ông bà đang có 800 cây bưởi Da xanh đã bắt đầu cho quả năm thứ 2. Ngay vụ thu hái vừa đây, ông bà đã xuất tại vườn khoảng 500 quả bưởi Da xanh giá bán 35.000 đ/kg.

11/12/2020