Làng người Dao kiểu mẫu ở Hùng Tâm

10:38, 14/12/2020

BHG - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Quang, Lương Tiến Dũng cho biết: Hùng Tâm là thôn người Dao chiếm đa số, có rất nhiều điều mới ở xã NTM Hùng An (Bắc Quang). Tôi đã mục sở thị đến Hùng Tâm và cũng ngỡ ngàng vì Hùng Tâm có rất nhiều cái để nhớ, để học...

Lãnh đạo huyện tham quan vườn cây ăn quả của người dân trong thôn.
Lãnh đạo huyện tham quan vườn cây ăn quả của người dân trong thôn.

Đã vào đến Hùng Tâm chắc rất ít người muốn rời bỏ nơi đó mà đi. Hùng Tâm có 191 hộ, trên 900 khẩu. Cả thôn nằm trọn trong màu xanh của những vườn cây, ao cá 4 mùa tươi mát. Bí thư kiêm Trưởng thôn, Phạm Huy Thế đưa tôi đi một vòng quanh làng, vừa đi vừa kể: Sinh kế chủ yếu của người dân quê anh là 68 ha chè và gần 70 ha cây ăn quả. Người Hùng Tâm vốn hiền lành, yêu lao động. Người không phụ đất, đất không phụ người, mùa nào, thức ấy. Chỉ riêng với cây chè, năng suất đạt khoảng 12 tấn/ha đã mang lại nguồn thu nhập đủ cho tiêu dùng. Còn lại, diện tích cây ăn quả từ na, soài, nhãn, vải đến cam thơm, quýt ngọt lúc nào cũng mang lại nguồn thu cho mọi nhà. Nguồn nước từ khe núi chảy ra, người dân đắp đập, đào ao thả cá, nuôi gà, chăn lợn tạo cho Hùng Tâm đa dạng nguồn thu bù đắp cho cuộc sống ngày một thêm tươi. Cuộc sống nhà nông vất vả càng làm cho người Hùng Tâm đùm bọc, chia sẻ, gắn kết thành một làng Dao đậm bản sắc. Diện mạo của Hùng Tâm hiện nay là đường bê tông nằm xen quanh những ngôi nhà vườn trĩu quả, xanh mát quanh năm. Mức thu nhập bình quân của Hùng Tâm hết năm 2019 ước đạt trên 32 triệu đồng/người/năm. Năm nay, tuy khó khăn về dịch bệnh nhưng Hùng Tâm vẫn vững lắm. Anh Thế khẳng định. Vững bởi lẽ, Hùng Tâm cùng nhau sản xuất nông sản sạch, bán được sản phẩm bốn mùa... “Làm ra mình phải ăn được mới bán cho người khác cùng ăn”. Cái lý của người Dao mình là thế đấy. Anh Thế vồn vã kể tiếp: Hùng Tâm hiện tại có hạ tầng giao thông rất tốt. Đường vào làng to, rộng đến từng nhà. Hệ thống điện thắp sáng đến từng ngõ, thông tin nhanh, nhạy; người Hùng Tâm mến khách, làm thứ gì cũng được người ta mến, bán thứ gì cũng được nhiều người mua. Nghe anh Thế kể chuyện Hùng Tâm mà như kể chuyện nhà mình. Tôi chợt nghĩ: Có lẽ, người quê vốn thật thà, dễ mến,  chân chất hồn của đất, của nước nơi họ sống. Hết năm 2019, Hùng Tâm có trên 16 km đường giao thông liên thôn, liên gia, liên hộ được bê tông hóa, đạt trên 90%. Đường trục chính chạy dọc thôn dài trên 5 km, các tuyến còn lại chạy về nhóm hộ, có tổng chiều dài trên 11 km cũng đã được cứng hoá theo đúng tiêu chuẩn NTM. Việc xây dựng các tuyến đường, dựng cột, kéo điện thắp sáng quê núi của mình đều được các hộ bàn bạc, thống nhất đóng góp từ 3 – 5 triệu đồng/hộ (tuỳ theo chiều dài các tuyến đường) để thuê máy móc, tổ chức người trong làng giám sát thi công làm xong trước tháng 10.2019. Việc xây dựng nhà văn hoá, mua sắm các trang thiết bị loa đài, bàn ghế... cả thôn cùng quyên góp, cùng xây dựng và hoàn thiện công trình. Hùng Tâm hiện nay không có hộ nghèo, hộ cận nghèo cũng chỉ còn 4 hộ. Cả thôn đang quyết tâm hỗ trợ tích cực để 4 hộ cận nghèo vươn lên không để họ tái nghèo trở lại. Anh Bàn Văn Hà, một nhà vườn có thu nhập cao trong thôn luôn có tinh thần giúp đỡ người nghèo vượt khó đã thay mặt Trưởng thôn Hùng Tâm cho tôi câu trả lời chắc nịch. Để Hùng Tâm trở thành một làng đuổi sạch cái nghèo thì cần có sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau mới thành công.

Kéo tay tôi sang một góc vườn, anh Thế cho biết thêm: Hùng Tâm hiện nay đang phấn đấu xây dựng thôn trở thành một làng quê thanh bình, nơi đáng để mọi người tìm về. Mục tiêu đó đang được bà con trong thôn bàn bạc và bắt đầu thực hiện. Theo đó, nhà nào tự chỉnh trang, sắp xếp lại nhà cửa, vườn tược cho khoa học. Nhà sạch, lại phải đẹp nữa sẽ là cách làm để cho nơi mình ở gọn gàng, ngăn nắp. Ngoài kia, vườn xanh, nhưng phải sạch theo đúng nghĩa của vườn cây, ao cá, luống rau, bờ hoa, cây cảnh... Tất cả những thứ trên, sản phẩm trên Hùng Tâm đã làm, đã có, bây giờ sắp xếp cho khoa học là trở thành làng Dao kiểu mẫu trong xây dựng NTM nâng cao. Trong nay mai không xa, Hùng Tâm sẽ có một cuộc sống giàu, đẹp đón du khách về với không gian tĩnh tại trong lành, người Hùng Tâm vừa nhàn lại vừa sang ! Anh Thế vui vẻ khẳng định lại lần nữa.

Với tôi, rất mong một ngày gần nhất nhiều du khách trở lại Hùng Tâm để thấy một làng quê vùng núi xã Hùng An thật sự đổi mới. Một miền quê đáng để ở, một vùng quê đáng đến, đáng thăm và rất đáng để học tập về một cộng đồng dân cư người Dao giàu bản sắc, sống thịnh vượng, đoàn kết và thực sự vững mạnh toàn diện.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị kết nối cung – cầu lao động và giải quyết việc làm giữa 2 Sở LĐTB&XH Hà Giang và Vĩnh Phúc

BHG - Ngày 11.12, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Hà Giang phối hợp với Sở LĐTB&XH tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị kết nối hỗ trợ tuyển dụng, đào tạo nghề cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và giải quyết việc làm cho lao động Hà Giang. Tham dự có lãnh đạo Sở LĐTB&XH 2 tỉnh; đại diện các phòng, ban chuyên môn cùng lãnh đạo các trường Cao đẳng nghề của 2 tỉnh.

 

12/12/2020
Ý nghĩa từ mô hình cánh đồng rau mẫu ở thị trấn Đồng Văn

BHG - Thông thường, sau khi thu hoạch lúa vụ Hè – thu, người dân thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) đều bỏ trống diện tích đất trồng. Nhận thấy đây là diện tích đất có nhiều tiềm năng, có nguồn nước tưới dồi dào nhưng lại bị bỏ không, nên Huyện đoàn Đồng Văn đã vận động đoàn viên, thanh niên và người dân trồng rau với mong muốn tạo thêm thu nhập và hình thành thói quen sử dụng đất hiệu quả trong các năm tiếp theo.

 

11/12/2020
Tuổi cao vẫn đam mê vườn – ao – chuồng

BHG - Đôi chân ông Trần Quang Kỳ, thôn Phố Mới, thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang) vẫn bước đi vững chãi lên đồi cây ăn quả ngay sau nhà, vừa đi ông Kỳ vừa chuyện: Vườn đồi hiện nay của 2 ông bà đang có 800 cây bưởi Da xanh đã bắt đầu cho quả năm thứ 2. Ngay vụ thu hái vừa đây, ông bà đã xuất tại vườn khoảng 500 quả bưởi Da xanh giá bán 35.000 đ/kg.

11/12/2020
Xã nghèo Hương Sơn về đích

BHG - Đến nay, xã Hương Sơn (Quang Bình) cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới (NTM). Thành quả này là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục phát huy tinh thần tự lực, tự cường sớm đưa quê hương thoát khỏi vùng 135. 

10/12/2020