Ý nghĩa từ mô hình cánh đồng rau mẫu ở thị trấn Đồng Văn

11:01, 11/12/2020

BHG - Thông thường, sau khi thu hoạch lúa vụ Hè – thu, người dân thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) đều bỏ trống diện tích đất trồng. Nhận thấy đây là diện tích đất có nhiều tiềm năng, có nguồn nước tưới dồi dào nhưng lại bị bỏ không, nên Huyện đoàn Đồng Văn đã vận động đoàn viên, thanh niên và người dân trồng rau với mong muốn tạo thêm thu nhập và hình thành thói quen sử dụng đất hiệu quả trong các năm tiếp theo.

Cán bộ Huyện đoàn Đồng Văn thăm ruộng Bắp cải của hộ anh Lương Đình Vinh.
Cán bộ Huyện đoàn Đồng Văn thăm ruộng Bắp cải của hộ anh Lương Đình Vinh.

Những ngày này, thời tiết trên Cao nguyên đá bắt đầu lạnh hơn. Cánh đồng rau bắp cải mẫu, diện tích 1 ha do Huyện đoàn Đồng Văn phát động trồng đã bắt đầu cuộn lá; những người nông dân đang hồ hởi xới đất, làm cỏ. Anh Lương Đình Vinh, chủ bãi rau gần 3 nghìn m2 chia sẻ: Nhiều năm nay, năm nào sau khi thu hoạch lúa, các hộ đều bỏ trống đất vì chưa biết phải trồng cây gì cho phù hợp. Năm nay, Huyện đoàn Đồng Văn đã vận động chúng tôi trồng rau bắp cải, còn có hỗ trợ giống, phân bón; các đoàn viên, thanh niên của thị trấn cũng tới giúp làm đất, vun luống,… Đến thời điểm hiện tại, bãi rau phát triển tốt, hứa hẹn cho năng suất khá.

Được biết, để tạo nên phong trào rộng rãi, lan tỏa mạnh mẽ đến người dân, để họ hiểu và tận dụng được quỹ đất trồng. Bên cạnh việc tuyên truyền tới từng hộ, Huyện đoàn còn lập kế hoạch cụ thể để hỗ trợ các hộ này. Cụ thể như: Hỗ trợ toàn bộ phân bón, giống và góp công cùng các chủ hộ. Đặc biệt, cam kết tìm thị trường tiêu thụ, đảm bảo đầu ra cho các hộ. Anh Ly Việt Hùng, Bí thư Huyện đoàn Đồng Văn cho biết: Thời điểm này huyện rất thích hợp trồng các loại rau màu như bắp cải, su hào,… và cho năng suất cao hơn so với nhiều loại cây trồng khác. Đặc biệt, nhu cầu sử dụng rau xanh của các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thị trấn rất lớn. Tuy nhiên, nhiều năm nay, người dân đã bỏ trống đất khoảng 5 tháng. Vì vậy, sau khi được sự đồng ý của cấp ủy, chính quyền địa phương, chúng tôi đã vận động người dân trồng rau trên diện tích bỏ trống đó. Với sự hỗ trợ 50% cho người dân về giống, phân bón, chúng tôi cũng đã làm việc với các đơn vị thu mua, đảm bảo cho bà con yên tâm để canh tác. Bước đầu, với diện tích chưa lớn, chỉ với 1 ha trồng mẫu, nhưng đã có những tín hiệu khả quan; nhiều người mong muốn những năm tiếp theo được hỗ trợ, giúp đỡ trồng các loại rau màu khác. Có thể thấy sức lan tỏa khá lớn đến mỗi người nông dân.

Cùng thực hiện mô hình cánh đồng rau mẫu với Huyện đoàn Đồng Văn, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ huyện cũng thí điểm những diện tích trồng rau đầu tiên. Đặc biệt, mô hình rau của Hội phụ nữ huyện đã cho thu hoạch với năng suất cao và mang lại thu nhập khá cho một số hộ. Bên cạnh đó, các hộ có diện tích trồng rau đều được các đơn vị, người dân thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nên sản phẩm cung cấp ra thị trường được người tiêu dùng đón nhận,  người nông dân yên tâm sản xuất.

“Thay đổi thói quen canh tác, tạo phong trào sôi nổi trong lao động, sản xuất, đồng thời tăng thu nhập cho người nông dân là mong muốn từ việc xây dựng mô hình cánh đồng rau mẫu trên địa bàn thị trấn Đồng Văn của chúng tôi. Thông qua đó, giúp tăng hiệu quả sử dụng đất cho người dân, không để đất trống, đất hoang, nhất là tại các diện tích đất màu mỡ, thuận lợi. Được sự giúp đỡ, hỗ trợ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, thành công từ vụ này, sẽ là động lực để chúng tôi tiếp tục thực hiện những dự án nông nghiệp hiệu quả, có ý nghĩa hơn cho người nông dân”. Anh Ly Việt Hùng cho biết thêm.

Bài, ảnh:  MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cam Hà Giang tại 2 tỉnh Ninh Bình và Hà Nam

BHG - Trong các ngày từ  8 - 9.12, tại tỉnh Ninh Bình và Hà Nam, Hội Nông dân tỉnh Hà Giang phối hợp với Hội Nông dân 2 tỉnh trên tổ chức xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm cam Hà Giang.

 

10/12/2020
Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt 2.500 tỷ đồng

BHG - Năm 2020 là năm cuối thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và kế hoạch phát triển KT – XH giai đoạn 2016 – 2020. Để hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ năm ngân sách 2020, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành chương trình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH và dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2020 theo nghị quyết của Chính phủ và HĐND tỉnh; quyết liệt chỉ đạo đầy đủ...

10/12/2020
Hoàng Su Phì đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ

BHG - Những năm qua, bên cạnh việc phát huy các thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, huyện Hoàng Su Phì còn thực hiện nhiều giải pháp để chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển thương mại, dịch vụ, nhằm từng bước nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Hiện nay, hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ, du lịch trên địa bàn huyện diễn ra khá sôi động. Hiện, Hoàng Su Phì có 31 doanh nghiệp ngoài quốc doanh...

10/12/2020
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển

BHG - Phát triển nguồn nhân lực (NNL) được xem là một trong những quyết sách hàng đầu nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH. Thời gian qua, tỉnh ta có nhiều chính sách ưu đãi, đa dạng về cơ cấu, đào tạo, thu hút NNL chất lượng; đội ngũ trí thức trẻ về công tác tại địa phương, cơ bản đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

 

10/12/2020