Góp sức phát triển kinh tế ở Bắc Quang

08:53, 01/10/2020

BHG - Những năm qua, phong trào phát triển KT - XH ở Bắc Quang có bước phát triển mới; người có uy tín (NCUT) ở các thôn, bản đã thực sự là sợi dây kết nối quan trọng ý Đảng - lòng dân. Họ thực sự là “những cánh tay nối dài” xây dựng khối đại đoàn kết từ cơ sở và tô thắm bức tranh nông thôn ngày càng khởi sắc.

Nông thôn xã Vĩnh Phúc từng ngày đổi mới.
Nông thôn xã Vĩnh Phúc từng ngày đổi mới.

Trong trí nhớ của ông Giàng Thèn Min, NCUT thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Phúc: Năm 2011, khi bắt tay vào xây dựng NTM, Vĩnh Phúc phải đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, xã tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng hệ số sử dụng đất, đẩy mạnh áp dụng KHKT vào sản xuất, hình thành cánh đồng lớn thông qua việc dồn điền đổi thửa; hình thành các mô hình kinh tế hiệu quả như, chăn nuôi lợn, cá, trồng cam. Việc phát triển đa dạng các mô hình kinh tế đã góp phần nhân lên nội lực, tạo thành đòn bẩy thúc đẩy kinh tế, nâng cao thu nhập và ổn định cuộc sống người dân. Qua đó, năm 2015, Vĩnh Phúc là xã đầu tiên của huyện về đích xây dựng NTM. Kết quả đó là minh chứng sinh động cho sự linh hoạt trong lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, song cũng có phần góp sức không nhỏ của những NCUT như ông Min. 

Lãnh đạo xã Quang Minh thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình ông Hà Văn Nhớ, thôn Lung Cu.
Lãnh đạo xã Quang Minh thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình ông Hà Văn Nhớ, thôn Lung Cu.

Với vai trò, uy tín của mình, ông Min cùng cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể ở thôn vận động nhân dân hiến đất xây dựng nhà văn hóa, làm đường giao thông. Ông đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền, vận động. Nhờ đó, phong trào xây dựng NTM được người dân đồng tình ủng hộ, làm theo. Đồng chí Hoàng Hải Chư, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Phúc chia sẻ: “Những người như ông Min có đóng góp rất quan trọng vào chương trình xây dựng NTM tại địa phương. Ngoài ra, ông Min còn phát triển kinh tế giỏi với mô hình trồng cây ăn quả và hướng dẫn nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chăn nuôi, nâng cao mức sống”.

Không chỉ tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, NCUT huyện Bắc Quang còn thi đua phát triển kinh tế. Gia đình ông Hà Văn Nhớ, thôn Lung Cu, xã Quang Minh là một ví dụ điển hình. Dựa vào điều kiện thổ nhưỡng và nguồn nước thuận lợi, ông đào ao thả cá trên diện tích hơn 3.000 m2. Ngoài ra còn trồng nhiều loại cây ăn quả như: Cam, bưởi… Mới đây, ông mạnh dạn đầu tư 200 triệu đồng trồng 1 ha giống cây Cát sâm, mở rộng diện tích trồng quế… Thu nhập hàng năm ước tính trên 100 triệu đồng. Ông tâm sự: “Với vai trò NCUT, tôi luôn gương mẫu đi đầu, nhất là trong phát triển kinh tế, có như vậy, khi nói bà con mới tin và làm theo”.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bắc Quang có 211 NCUT được công nhận ở các xã, thị trấn và nhiều già làng, trưởng bản, nghệ nhân dân gian được cộng đồng dân cư tin tưởng. Những NCUT ở địa phương đã và đang thể hiện vai trò, vị trí và uy tín trong việc chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ người dân cách làm kinh tế; vận động người dân đầu tư thâm canh, áp dụng tiến bộ KHKT, đưa giống cây trồng mới có năng suất cao vào gieo trồng và thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đóng góp tích cực vào thành quả phát triển KT – XH của huyện và xây dựng NTM với 8 xã đã về đích, thu nhập bình quân đạt trên 40 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,42%.

Trưởng phòng Dân tộc huyện Bắc Quang, Nguyễn Văn Mạch cho biết: “NCUT trên địa bàn huyện là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước; có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; họ luôn đi đầu trong vận động, tuyên truyền nhân dân xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, và thi đua trong phát triển kinh tế.

Bài, ảnh: Lương Hà


Cùng chuyên mục

Trên 45 ha cam tại Vĩnh Hảo bị rụng do ngập nước

BHG - Theo số liệu thống kê, đợt mưa dông kéo dài vừa qua đã làm trên 45 ha cam Sành và cam Vàng trồng ven sông của xã Vĩnh Hảo, huyện Bắc Quang bị ngập úng. Do bị ngâm nước quá lâu, phần lớn cây cam non đã xuất hiện bệnh thối rễ, kéo theo đó là 8% sản lượng cam Vàng và 30% sản lượng cam Sành bị thối quả, rụng đầy gốc.

 

30/09/2020
Phụ nữ xã Thanh Thủy tích cực phát triển kinh tế

BHG - Do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi nên nhiều gia đình thuộc xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) điêu đứng khi chứng kiến cả đàn lợn bị tiêu hủy. Nhưng nay, phụ nữ xã vùng biên với sự kiên cường, nỗ lực đã có nhiều cách làm hay, vươn lên gây dựng kinh tế gia đình và giúp đỡ nhau cùng phát triển.

30/09/2020
"Bà đỡ" cho nông dân Xín Mần

BHG - Xác định vai trò "doanh nhân là người lính thời bình" và sứ mệnh kiến thiết nước nhà như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với giới công thương; trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH – Tổng công ty Gia Long (Xín Mần) luôn phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phát triển kinh doanh, mở rộng sản xuất cùng, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương.

 

29/09/2020
"Đầu tàu" thi đua yêu nước

BHG - Quan tâm đổi mới nội dung và hình thức, chú trọng xây dựng điển hình tiên tiến, làm tốt công tác khen thưởng là cách làm hay và hiệu quả giúp phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện Quản Bạ phát triển rộng khắp trên các lĩnh vực.Thực hiện lời dạy của Bác Hồ về thi đua yêu nước, 5 năm qua các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn huyện Quản Bạ đã đẩy mạnh phong trào thi đua đi vào thực chất, hiệu quả; góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển KT-XH...

29/09/2020