"Đầu tàu" thi đua yêu nước

07:51, 29/09/2020

BHG - Quan tâm đổi mới nội dung và hình thức, chú trọng xây dựng điển hình tiên tiến, làm tốt công tác khen thưởng là cách làm hay và hiệu quả giúp phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện Quản Bạ phát triển rộng khắp trên các lĩnh vực.

Mô hình trồng rau trong nhà lưới của anh Vàng Thống Cáo, xã Quyết Tiến (Quản Bạ).
Mô hình trồng rau trong nhà lưới của anh Vàng Thống Cáo, xã Quyết Tiến (Quản Bạ).

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ về thi đua yêu nước, 5 năm qua các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn huyện Quản Bạ đã đẩy mạnh phong trào thi đua đi vào thực chất, hiệu quả; góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện. Đồng chí Nguyễn Văn Lý, Phó trưởng Ban Tổ chức – Nội vụ huyện, cho biết: “Để triển khai phong trào thi đua hiệu quả, sáng tạo, các cấp ủy, chính quyền và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã chủ động, tích cực tổ chức triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua nói chung; các nội dung ký kết thi đua giữa tỉnh với huyện, giữa huyện với xã, thị trấn. Quan trọng nhất là đổi mới công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân để các phong trào đi vào đời sống”. 

Về thôn Bó Lách, xã Quyết Tiến hôm nay có thể thấy những ngôi nhà khang trang, sạch đẹp, những vườn rau xanh mướt, người dân hăng say lao động, sản xuất nâng cao mức sống, thay thế cho hình ảnh thôn bản miền núi thuần nông, bộn bề khó khăn ngày trước. Ông Vàng Páng Sèng, Bí thư Chi bộ thôn chia sẻ: “Trước đây hộ nghèo trong thôn chiếm quá nửa, bây giờ chỉ còn 6 hộ nghèo, thậm chí nhiều hộ phát triển kinh tế giỏi, vươn lên làm giàu với thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm từ trồng cây dược liệu; chăn nuôi lợn; trồng rau; trồng cỏ nuôi bò… Có được cuộc sống như ngày nay là do chính quyền địa phương có các chủ trương đúng đắn; cán bộ xã thường xuyên đến từng nhà đôn đốc, hướng dẫn bà con phát triển kinh tế, đặt ra các chỉ tiêu để người dân phải hoàn thành. Qua đó, chúng tôi dần biết cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, làm ăn buôn bán, hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng Nông thôn mới”.

Để các phong trào thi đua đi vào thực chất, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong đời sống, huyện Quản Bạ đã triển khai các phong trào: “Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi”; “Ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất”; “Cải tạo vườn đồi tạp sang trồng cây có giá trị kinh tế”; “Dồn điền, đổi thửa” quy hoạch vùng chuyên canh trồng lúa chất lượng cao, trồng ngô, đậu tương hàng hóa, rau đậu các loại; “Mỗi huyện một xã, mỗi xã có 1 thôn điển hình trong phát triển kinh tế”. Tập trung phát triển các sản phẩm nông nghiệp, gắn với Chương trình OCOP. Thực hiện có hiệu quả Đề án nửa triệu con gia súc; làm tốt công tác thụ tinh nhân tạo cho đàn bò... Trong đó, có biện pháp đẩy mạnh phong trào thi đua theo mô hình, rõ địa chỉ, có sức lan tỏa, từ đó giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 33,52%; toàn huyện có 3 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, các xã còn lại đều đạt từ 9-10 tiêu chí, có 2 xã đạt 15 tiêu chí.

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, các phong trào thi đua được phát động thường xuyên, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Điển hình như phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “Xã hội hóa xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia”; xây dựng trường học tiêu biểu... giúp cho hệ thống giáo dục có nhiều đổi mới, chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên. Đến nay, toàn huyện đã có 18 trường đạt chuẩn Quốc gia. Công tác y tế, an sinh xã hội, xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, người nghèo; tạo việc làm, xuất khẩu lao động đều đạt và vượt kế hoạch. Công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục hành chính cũng được huyện quan tâm. Tác phong của đội ngũ cán bộ ngày càng chuyên nghiệp với phong trào “Nâng cao chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn, giai đoạn 2018-2020” đem đến sự hài lòng cho người dân.

Nhờ sự nỗ lực, huyện Quản Bạ đã dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước trong 2 năm liền và được nhận Cờ thi đua của tỉnh, Thủ tướng Chính phủ. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước là động lực tinh thần quý báu, tạo nên sức mạnh tổng hợp để huyện thực hiện thắng lợi các mục tiêu trong nhiệm kỳ mới.

Bài, ảnh: Lê Hải


Cùng chuyên mục

Thi đua xây dựng và bảo vệ vững chắc biên cương

BHG - Phát huy phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) gắn thi đua Quyết thắng của Bộ đội Biên phòng (BĐBP), những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng (ĐBP) Lũng Cú (Đồng Văn) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, gắn bó máu thịt với đồng bào các dân tộc biên giới; từng bước hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng khu vực biên giới ngày càng giàu mạnh.

 

28/09/2020
Hăng say lao động, sáng tạo ở Xín Mần

BHG - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua", 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) của huyện Xín Mần đi vào thực chất và hiệu quả; tạo khí thế hăng say lao động, sáng tạo trong toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

 

28/09/2020
Tăng cường khối đại đoàn kết, xây dựng Đảng theo tư tưởng Hồ Chí Minh

BHG - Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, chuyên đề năm 2020 về "Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", từ đầu năm đến nay, các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đã tăng cường lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ; tập trung xác định khâu đột phá gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; tạo chuyển biến rõ nét trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

28/08/2020
Khắc sâu lời Bác dạy

BHG - Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", thời gian qua Đảng bộ huyện Mèo Vạc có nhiều giải pháp cụ thể, sáng tạo, sát thực tiễn, tạo phong trào sôi nổi trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân.

28/07/2020