Thực hiện tiêu chí nâng cao ở Việt Vinh

15:57, 18/02/2020

BHG - Xây dựng đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân ngày một cao hơn, bền vững hơn là mục tiêu phấn đấu của toàn thể Đảng bộ và người  dân xã Việt Vinh trong thời gian tới; Bí thư Đảng uỷ xã Việt Vinh (Bắc Quang), Phạm Văn Trình khẳng định.

Thi cấy lúa Xuân ở xã Việt Vinh.
Thi cấy lúa Xuân ở xã Việt Vinh.

Đầu Xuân Canh Tý, các làng, xóm trong xã đều khoác trên mình một màu xanh nõn nà đẹp như một bức tranh thuỷ mặc. Toàn xã, vụ Xuân này cấy trên 300 ha lúa chủ yếu là giống lúa chất lượng cao. Ngay sau những ngày nghỉ Tết, nông dân hiện đang tập trung ra đồng cấy lúa Xuân cho kịp thời vụ. Dự kiến, khoảng trung tuần tháng 2, Việt Vinh sẽ kết thúc cấy Xuân. Hiện tại, nhiều ruộng lúa Xuân sớm đã bắt đầu bén dễ, lên xanh. Tổ trưởng Tổ hợp tác (THT) Trồng rau áp dụng công nghệ cao, thôn Minh Thắng, Hoàng Trung Thông cho biết: Thời gian này, THT đang khẩn trương rà soát, mở rộng quy hoạch để chuẩn bị vào vụ trồng rau, củ, quả đầu năm. Thôn Minh Thắng xác định, đất trồng lúa hiện đang được bà con trong thôn chuyển sang trồng rau, hoa áp dụng công nghệ và KHKT cao. Nghề trồng rau, củ ,quả, chăn nuôi gia súc, nuôi cá có áp dụng công nghệ mới là nghề chính, hướng đi mới phù hợp sự phát triển xã hội và nhu cầu tiêu dùng hiện tại. Chuyển đổi sản xuất, tái cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp ở Minh Thắng nói riêng và ở xã Việt Vinh nói chung đang tạo ra sức sống mới đầy triển vọng. Cách thức làm ăn mới hiện đã được tập thể thôn nhất trí và nhất quyết cùng làm để tăng giá trị thu nhập; từng bước cải thiện đời sống người dân sau kết quả xây dựng NTM. Tiếp chúng tôi, anh Chu Văn Bản, thôn Minh Thắng vui vẻ: Trước kia, nhà nông chỉ mỗi việc cày, cấy, nuôi vài con lợn, vài còn gà để cải thiện là chính; còn ngày nay, nếu cứ cách làm xưa cũ ấy thì bao giờ giàu có, bao giờ nông thôn đổi mới được…? Tư tưởng mùa nào, thức ấy, trồng, nuôi mỗi thứ một ít khi xưa đến nay phải gạt bỏ để chuyển sang trồng cây, và chăn nuôi tập trung, làm ăn lớn thì nông dân mới trở nên giàu có. Hiện nay, thôn Minh Thắng có rất nhiều gia đình đã xây dựng chuồng trại, đầu tư vốn, học hỏi kỹ thuật chăn nuôi để phát triển đàn lợn trăm con/lứa, nuôi đàn gà ngàn con/lứa. Anh Bản cho biết, mỗi năm, gia đình anh nuôi và xuất chuồng ít nhất 3 lứa lợn; mỗi lứa nuôi ít nhất từ 50 con, nhiều là trên 200 con; lứa nọ, kế lứa kia, mỗi lứa cũng lời lãi vài chục đến cả trăm triệu đồng; gấp nhiều lần so với làm ruộng thuần tuý lâu nay. Hiện nay, nghề chăn nuôi lợn đã trở thành cách làm khá phổ biến không riêng gì Minh Thắng, nhờ đó, đã và đang lan rộng ra nhiều thôn trong xã; Việt Vinh trở thành một phong cách làm ăn mới sau khi xã được công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018 đến nay.

Bí thư Đảng ủy xã Việt Vinh, Phạm Văn Trình vui vẻ giới thiệu với chúng tôi về mô hình trang trại tổng hợp của gia đình anh Vương Chí Thanh, thôn Tân Thành: Trang trại của gia đình anh Thanh được chia làm 3 phần tổng thể khép kín, gồm: Trồng rừng kinh tế, trồng cây ăn quả có múi và chăn nuôi đại gia súc, gia cầm. Anh Thanh cho rằng, việc xây dựng NTM ngày nay quan trọng hơn cả là phát triển sản xuất theo chiều sâu tập trung vào những cây, con có giá trị kinh tế cao để tăng thu nhập... “Mạnh vì gạo – Bạo vì tiền” là mục tiêu phấn đấu của NTM nâng cao ở xã Việt Vinh hiện nay. Bí thư Đảng uỷ xã, Phạm Văn Trình khẳng định lại lần nữa. Trong lúc trao đổi vui, anh Thanh cho biết: Tư tưởng của nông dân Việt Vinh bây giờ thay đổi theo hướng phấn đấu: Dân giàu – Nước mới mạnh. Anh Thanh cười, chúng tôi cũng tâm đắc!

Trở lại vấn đề xây dựng NTM nâng cao tại Việt Vinh trong thời gian tới, Bí thư Đảng ủy xã Phạm Văn Trình cho biết: Trước mắt là hoàn thiện và củng cố thật chắc các tiêu chí NTM đã đạt được; tiến tới, quy hoạch rạch ròi các vùng, hoặc các thôn chuyên canh phát triển sản xuất theo quy trình sản xuất an toàn VietGAP. Từ đó, hình thành các vùng chuyên canh sản xuất hàng hoá tập trung, đủ sức cạnh tranh cả về cây và cả về con có thế mạnh được thị trường đón nhận. Đảng ủy sẽ chọn chính quyền thôn, người dân tại mỗi thôn, bản làm hạt nhân để phát triển sản xuất. Lấy THT, HTX làm chỗ dựa, chỗ thu mua, tiêu thụ sản phẩm để từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần ngay tại nơi cư trú của mỗi gia đình, mỗi thôn, bản. Tiếp đó, chính quyền cơ sở sẽ cùng các HTX, THT cùng bắt tay nhau tìm kiếm thị trường, tăng cường xúc tiến thương mại và kêu gọi các doanh nghiệp liên kết cùng nông dân làm ăn. Hướng đến, xã sẽ từng bước xin ý kiến UBND tỉnh, huyện, các sở, ngành để có những cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư về Việt Vinh bắt tay cùng nông dân sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Mong rằng, điều mong ước của nông dân Việt Vinh nói riêng, nông dân Bắc Quang nói chung sẽ yên tâm sản xuất làm ra thật nhiều của cải cho gia đình và xã hội để xây dựng NTM nâng cao là điểm phấn đấu không ngừng của toàn thể nông dân Bắc Quang trong thời gian tới.

Rời Việt Vinh trong chiều Xuân ấm áp. Có rất nhiều cách thức làm ăn mới, nhiều mô hình kinh tế đang làm đổi thay diện mạo NTM tại Việt Vinh. Song, điều làm tôi vui nhất chính là sự thay đổi căn bản về tư duy của người nông dân trong xã. Thay đổi tư duy để làm ăn bứt phá là cách tốt nhất để làm thay đổi cuộc sống, và đó là chân lý cuộc sống tôi tìm thấy ở Việt Vinh trong ngày đầu Xuân Canh Tý.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sắc Xuân Sán Sả Hồ

BHG - Xuân mới đã về nơi rẻo cao Hoàng Su Phì. Trong cái rét hanh hao kèm theo những hạt mưa Xuân lất phất, chúng tôi ngược lên xã Sán Sả Hồ để tham dự Lễ hội xuống đồng cùng người dân nơi đây. Ngắm nhìn những nương lúa, nương ngô đang kỳ gieo hạt, cảm nhận được một sức sống mới tràn ngập trong từng ngõ xóm, từng mái nhà của bà con.

 

18/02/2020
Cựu chiến binh huyện Yên Minh giúp nhau phát triển kinh tế

BHG - Những năm qua, nhằm giúp hội viên (HV) phát triển kinh tế thông qua sử dụng và phát huy hiệu quả các chương trình, nguồn vốn vay; Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Yên Minh đã phát động phong trào thi đua làm kinh tế giỏi, tạo điều kiện khuyến khích HV tích cực tăng gia sản xuất. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo; góp phần thiết thực xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

 

18/02/2020
Phát triển sản phẩm mật ong Bạc hà mang Chỉ dẫn địa lý "Mèo Vạc"

BHG - Những giọt mật ong Bạc hà sánh mịn, thơm ngon, bổ dưỡng chỉ có ở vùng Cao nguyên đá Đồng Văn lâu nay đã trở thành thương hiệu nức tiếng. Món quà đặc sản tinh túy được thiên nhiên ban tặng không chỉ góp phần mạnh mẽ vào công cuộc giảm nghèo, mà còn làm thay đổi cuộc sống cho bao người dân nơi miền đá xám. Để khai thác tiềm năng đó, tỉnh ta đã xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm mật ong Bạc hà Cao nguyên đá Đồng Văn mang Chỉ dẫn địa lý "Mèo Vạc" năm 2019 - 2020.

 

18/02/2020
Bắc Mê phấn đấu vượt kế hoạch gieo trồng cây lương thực

BHG - Theo kế hoạch, vụ Xuân 2020 huyện Bắc Mê gieo cấy hơn 728 ha lúa; 4.521,7 ha ngô; gieo trồng 709,4 ha đậu tương, 545,8 ha lạc. Để đảm bảo tiến độ và diện tích gieo trồng, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, cơ quan chuyên môn cung ứng đầy đủ giống, phân bón, vật tư nông nghiệp và đôn đốc nhân dân tập trung sản xuất, đặc biệt là sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán.

18/02/2020