Cựu chiến binh huyện Yên Minh giúp nhau phát triển kinh tế

15:34, 18/02/2020

BHG - Những năm qua, nhằm giúp hội viên (HV) phát triển kinh tế thông qua sử dụng và phát huy hiệu quả các chương trình, nguồn vốn vay; Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Yên Minh đã phát động phong trào thi đua làm kinh tế giỏi, tạo điều kiện khuyến khích HV tích cực tăng gia sản xuất. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo; góp phần thiết thực xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Cựu chiến binh Lù Nỏ Lềnh, thôn Lũng Hồ 3, xã Lũng Hồ (trái) chăm sóc đàn bò vỗ béo của gia đình.
Cựu chiến binh Lù Nỏ Lềnh, thôn Lũng Hồ 3, xã Lũng Hồ (trái) chăm sóc đàn bò vỗ béo của gia đình.

Hội CBB huyện Yên Minh hiện có 1.533 HV, sinh hoạt ở 18 cơ sở hội xã, thị trấn; trong năm 2019, Hội kết nạp được thêm 41 HV.  Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, Hội CCB huyện đã làm tốt công tác tập hợp HV và giúp nhau phát triển kinh tế, XĐGN, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Đồng chí Lù A Khón, Chủ tịch Hội CCB huyện Yên Minh cho biết: Hiện nay, nhiều mô hình phát triển kinh tế của HV CCB đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, đóng góp một phần không nhỏ vào phong trào xây dựng Nông thôn mới tại các xã, thị trấn. Để động viên HV phát triển kinh tế gia đình, mọi hoạt động của Hội đều hướng về cơ sở; thường xuyên tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ, HV; gắn kết HV với tổ chức Hội bằng cách vận động, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, XĐGN. Tích cực tuyên truyền, vận động HV thay đổi cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; nhiều mô hình mới đã được HV mạnh dạn áp dụng, từng bước đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Điển hình như CCB Lù Nỏ Lềnh, thôn Lũng Hồ 3, xã Lũng Hồ đã mạnh dạn vay vốn theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh để đầu tư chăn nuôi bò vỗ béo; CCB Lù Nỏ Lềnh chia sẻ: Thời gian đầu, kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn; nhưng với bản chất của Bộ đội Cụ Hồ, không cam chịu đói, nghèo; tôi thường xuyên nghiên cứu, tìm hiểu kinh nghiệm sản xuất và bắt tay vào làm kinh tế. Nhận thấy điều kiện tự nhiên của địa phương thuận lợi để phát triển chăn nuôi bò hàng hóa, tôi đã đầu tư mua bò về nuôi; ban đầu tôi nuôi 2 con bò sinh sản, sau đó phát triển dần lên theo từng năm. Đến nay, gia đình đã có trên 15 con bò và gần 20 tổ ong, mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng.

Cũng như ông Lềnh, CCB Nguyễn Văn Thọ, năm nay đã bước sang tuổi 62, sinh ra và lớn lên tại thôn Nà Khác A, xã Du Già; năm 1978, ông lên đường nhập ngũ; đến năm 1982, ông xuất ngũ trở về địa phương. Những năm đó, cuộc sống của gia đình ông vô cùng khó khăn. Do vậy, ông đã tìm hướng thoát nghèo bằng nghề nuôi cá. “Lợi nhuận từ nuôi cá mang lại khá cao, chi phí cho nuôi cá lại thấp; do đó, tôi đã mở rộng diện tích nuôi cá giống và cá thịt; mỗi năm, cho gia đình tôi thu nhập trên 50 triệu đồng với các loại cá: Trắm, Trôi và Dầm xanh; CCB Nguyễn Văn Thọ chia sẻ”.

Có thể nói, trong những năm qua, các cấp Hội CCB huyện Yên Minh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động HV thay đổi nếp nghĩ, cách làm và mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Bên cạnh đó, nhằm giúp các HV có thêm điều kiện phát triển kinh tế nâng cao thu nhập, Hội đã làm tốt việc nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện triển khai công tác quản lý, ủy thác vay vốn tại 62 tổ tiết kiệm, với tổng dư nợ hiện là 62 tỷ đồng.

Đồng chí Lù A Khón, Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết thêm: Tính hết năm 2019, Hội đã giảm được 57 hộ nghèo, đời sống của HV ngày càng được cải thiện. Trong thời gian tới, Hội tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, HV tận dụng tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển các mô hình kinh tế. Khuyến khích HV mạnh dạn phát triển các mô hình kinh tế mới đem lại thu nhập cao; góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH của địa phương ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê đồng lòng xây dựng Nông thôn mới

BHG - Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Bắc Mê có 3/11 xã, thị trấn đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM); có được kết quả này, chính là nhờ vào sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và sự chung sức, đồng lòng của người dân trong suốt thời gian qua. Sau 10 năm triển khai xây dựng NTM, kết cấu hạ tầng KT - XH của huyện ngày càng phát triển; đến hết năm 2019, MTTQ, các ngành của huyện và các xã, thị trấn đã tổ chức được 773 lượt ra quân xây dựng NTM...

18/02/2020
Bắc Mê phấn đấu vượt kế hoạch gieo trồng cây lương thực

BHG - Theo kế hoạch, vụ Xuân 2020 huyện Bắc Mê gieo cấy hơn 728 ha lúa; 4.521,7 ha ngô; gieo trồng 709,4 ha đậu tương, 545,8 ha lạc. Để đảm bảo tiến độ và diện tích gieo trồng, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, cơ quan chuyên môn cung ứng đầy đủ giống, phân bón, vật tư nông nghiệp và đôn đốc nhân dân tập trung sản xuất, đặc biệt là sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán.

18/02/2020
Phát triển sản phẩm mật ong Bạc hà mang Chỉ dẫn địa lý "Mèo Vạc"

BHG - Những giọt mật ong Bạc hà sánh mịn, thơm ngon, bổ dưỡng chỉ có ở vùng Cao nguyên đá Đồng Văn lâu nay đã trở thành thương hiệu nức tiếng. Món quà đặc sản tinh túy được thiên nhiên ban tặng không chỉ góp phần mạnh mẽ vào công cuộc giảm nghèo, mà còn làm thay đổi cuộc sống cho bao người dân nơi miền đá xám. Để khai thác tiềm năng đó, tỉnh ta đã xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm mật ong Bạc hà Cao nguyên đá Đồng Văn mang Chỉ dẫn địa lý "Mèo Vạc" năm 2019 - 2020.

 

18/02/2020
Xã Tùng Bá phát huy vai trò của phụ nữ

BHG - Với mục tiêu chung tay xây dựng nông thôn ngày một khởi sắc, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tùng Bá (Vị Xuyên) đã thực hiện tốt các phong trào thi đua, sáng tạo trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương ngày một giàu mạnh.

18/02/2020