Hà Giang

Sắc Xuân Sán Sả Hồ

15:36, 18/02/2020

BHG - Xuân mới đã về nơi rẻo cao Hoàng Su Phì. Trong cái rét hanh hao kèm theo những hạt mưa Xuân lất phất, chúng tôi ngược lên xã Sán Sả Hồ để tham dự Lễ hội xuống đồng cùng người dân nơi đây. Ngắm nhìn những nương lúa, nương ngô đang kỳ gieo hạt, cảm nhận được một sức sống mới tràn ngập trong từng ngõ xóm, từng mái nhà của bà con.

Người dân xã Sán Sả Hồ làm đất gieo trồng vụ Xuân.
Người dân xã Sán Sả Hồ làm đất gieo trồng vụ Xuân.

Mùng 6 Tết, từ sáng sớm, đông đảo cán bộ cùng người dân đã tập trung tại cánh đồng gần trụ sở xã, mang theo các loại hạt giống và dụng cụ lao động để hưởng ứng Lễ hội xuống đồng gắn với Tết trồng cây Xuân Canh Tý 2020 do UBND xã phát động. Sau khi lãnh đạo xã phát động phong trào sản xuất vụ Xuân gắn với thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) năm 2020, hàng trăm người dân trong xã đã cùng gieo những hạt giống đầu tiên trong năm mới, mang theo những ước vọng về một mùa vụ bội thu. Đây là hoạt động được tổ chức thường niên của xã Sán Sả Hồ, có ý nghĩa lớn trong việc cổ vũ, động viên bà con hăng hái thi đua lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, XĐGN.

Trước đó, cán bộ, đảng viên và người dân trong xã đã cùng tham gia Lễ phát động “Tết trồng cây, đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Canh Tý 2020. Hưởng ứng Tết trồng cây do Bác Hồ phát động, trong những năm qua, phong trào trồng cây và bảo vệ rừng của xã Sán Sả Hồ đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trung bình mỗi năm, xã trồng mới hàng chục ha cây phân tán tại các trục đường giao thông, trồng rừng sản xuất và tổ chức thực hiện tốt Luật Bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn. Sau lễ phát động, nhân dân đã trồng được trên 1.000 cây Sa mộc và cây cảnh quan các loại. Tính đến nay, tổng diện tích rừng toàn xã có 727,3 ha. Trong đó, rừng phòng hộ 336,3 ha, rừng sản xuất 307,4 ha; tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 70%.

Chủ tịch UBND xã Vương Ngọc Minh cho biết: Ngay sau kỳ nghỉ Tết, cấp ủy, chính quyền xã tập trung chỉ đạo nhân dân sản xuất đúng cơ cấu giống và khung thời vụ nhằm đảm bảo mục tiêu gieo trồng 133 ha lúa, 153 ha ngô, 122 ha đậu tương và trên 150 ha rau đậu các loại trong năm 2020. Qua đó, góp phần đảm bảo an ninh lương thực cho nhân dân. Đồng thời, vận động nhân dân tích cực trồng rừng sản xuất gắn với chăm sóc và bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có.

Trong không khí rộn ràng của những ngày đầu Xuân mới, người dân hồ hởi bàn về câu chuyện nâng cấp, tu sửa tiến tới đổ bê tông các tuyến đường nội thôn. Anh Vùi Văn Lâm, thôn Lủng Phạc chia sẻ: Sau khi được cán bộ xã, thôn tuyên truyền, chúng tôi đã hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM. Các hộ cùng chung tay, đóng góp sức người, sức của thực hiện các phần việc như tu sửa, bê tông hóa đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, chỉnh trang nhà văn hóa thôn, trường học, vệ sinh nhà cửa, đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp… Các gia đình đều thực hiện những phần việc đó một cách thường xuyên, tự giác bởi ai cũng hiểu rằng, mục đích cuối cùng của chương trình xây dựng NTM là nâng cao mọi mặt đời sống cho chính người dân.

Nhờ sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, từ năm 2016 đến nay, toàn xã đã huy động được 18.566 ngày công, người dân hiến trên 5.000 m2 đất, đóng góp 736 triệu đồng tiền mặt, tu sửa, bê tông hóa được hàng chục km đường giao thông, kênh mương nội đồng. Đến hết năm 2019, toàn xã đạt 9/19 tiêu chí xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn của địa phương ngày càng khởi sắc. Với mục tiêu phấn đấu trong giai đoạn 2020 – 2025, xã đạt trên 12 tiêu chí NTM, thu nhập bình quân đạt 19 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 10%, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 98%; cấp ủy, chính quyền xã đang tập trung huy động mọi nguồn lực, kêu gọi các tổ chức, cá nhân và huy động nội lực trong dân gắn với lồng ghép các nguồn vốn đầu tư của tỉnh, huyện để từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ cho phát triển KT – XH. Gắn với đó là phát động các phong trào thi đua xây dựng NTM để tạo khí thế thi đua sôi nổi, cổ vũ các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia…

Rời Sán Sả Hồ khi những hạt mưa Xuân vẫn lất phất bay trên những cành đào thắm. Trên các triền nương và những thửa ruộng bậc thang, đồng bào vẫn đang tất bật gieo cấy, mang theo niềm hy vọng về một năm mới ấm no hơn.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát triển sản phẩm mật ong Bạc hà mang Chỉ dẫn địa lý "Mèo Vạc"

BHG - Những giọt mật ong Bạc hà sánh mịn, thơm ngon, bổ dưỡng chỉ có ở vùng Cao nguyên đá Đồng Văn lâu nay đã trở thành thương hiệu nức tiếng. Món quà đặc sản tinh túy được thiên nhiên ban tặng không chỉ góp phần mạnh mẽ vào công cuộc giảm nghèo, mà còn làm thay đổi cuộc sống cho bao người dân nơi miền đá xám. Để khai thác tiềm năng đó, tỉnh ta đã xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm mật ong Bạc hà Cao nguyên đá Đồng Văn mang Chỉ dẫn địa lý "Mèo Vạc" năm 2019 - 2020.

 

18/02/2020
Cựu chiến binh huyện Yên Minh giúp nhau phát triển kinh tế

BHG - Những năm qua, nhằm giúp hội viên (HV) phát triển kinh tế thông qua sử dụng và phát huy hiệu quả các chương trình, nguồn vốn vay; Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Yên Minh đã phát động phong trào thi đua làm kinh tế giỏi, tạo điều kiện khuyến khích HV tích cực tăng gia sản xuất. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo; góp phần thiết thực xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

 

18/02/2020
Bắc Mê phấn đấu vượt kế hoạch gieo trồng cây lương thực

BHG - Theo kế hoạch, vụ Xuân 2020 huyện Bắc Mê gieo cấy hơn 728 ha lúa; 4.521,7 ha ngô; gieo trồng 709,4 ha đậu tương, 545,8 ha lạc. Để đảm bảo tiến độ và diện tích gieo trồng, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, cơ quan chuyên môn cung ứng đầy đủ giống, phân bón, vật tư nông nghiệp và đôn đốc nhân dân tập trung sản xuất, đặc biệt là sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán.

18/02/2020
Bắc Mê đồng lòng xây dựng Nông thôn mới

BHG - Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Bắc Mê có 3/11 xã, thị trấn đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM); có được kết quả này, chính là nhờ vào sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và sự chung sức, đồng lòng của người dân trong suốt thời gian qua. Sau 10 năm triển khai xây dựng NTM, kết cấu hạ tầng KT - XH của huyện ngày càng phát triển; đến hết năm 2019, MTTQ, các ngành của huyện và các xã, thị trấn đã tổ chức được 773 lượt ra quân xây dựng NTM...

18/02/2020