Hiệu quả mô hình trồng cây Đương quy ở xã Phố Cáo

18:48, 19/02/2020

BHG - Những năm trước đây,  nông dân xã Phố Cáo (Đồng Văn) vẫn giữ lối canh tác cũ, chủ yếu trồng ngô và trồng lúa ở một số khu vực chủ động được nguồn nước. Tuy nhiên, từ năm 2018, người dân đã mạnh dạn chuyển sang canh tác thêm các loại cây dược liệu, trong đó, cây Đương quy được đánh giá là dược liệu quý, mang lại giá trị cao về mọi mặt. Nhiều gia đình sau khi trồng thử nghiệm đã có thu nhập cao, từng bước cải thiện được cuộc sống.

Anh Thào Mí Lình (phải) giới thiệu về cây Đương quy.
Anh Thào Mí Lình (phải) giới thiệu về cây Đương quy.

Đương quy có tên khoa học là Angelica sinensis, thuộc họ Hoa tán. Là thuốc đầu vị chữa một số loại bệnh, đồng thời dùng nhiều trong các đơn thuốc bổ. Đặc biệt có tác dụng trong hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu, giúp thông huyết, được dùng hầm canh bồi bổ cho các cụ già,… Cây Đương quy được sử dụng phần củ rễ, dùng tươi hoặc sấy khô. Tại một số địa phương, cây Đương quy được ưa chuộng còn bởi kỹ thuật trồng không khó; chi phí đầu tư ban đầu thấp; cây không có sâu bệnh gây hại. Người trồng chỉ cần nhổ cỏ,  tưới nước và cho thu hoạch sau một năm. Đương quy cũng được trồng nhiều tại các vùng có khí hậu lạnh, khô ráo. Hiện, trên địa bàn xã Phố Cáo, người dân mới trồng thử nghiệm với tổng diện tích 3 ha. Sau khi thu hoạch đã cho thấy giá trị cao gấp nhiều lần so với trồng ngô.

Nhận thấy cây Đương quy mang lại giá trị kinh tế lớn, năm 2018, gia đình anh Thào Mí Lình, thôn Chúng Pả A mua giống từ Trung tâm Giống cây trồng Phố Bảng về trồng thử trên diện tích 1 ha. Sau một năm thu hoạch, anh Lình bán củ tươi cho các nhà thuốc với giá từ 25 – 30 nghìn đồng/kg. Với 1 ha cây sâm Đương quy mang lại cho gia đình anh 100 triệu đồng tiền lãi. Anh Lình chia sẻ: Thôn Chúng Pả A có điều kiện khí hậu thuận lợi, đặc biệt phù hợp với cây Đương quy. Nhiều năm trước đây, người nông dân như chúng tôi không dám thoát ra khỏi lối canh tác cũ; nhưng trồng ngô, trồng lúa chỉ đủ ăn, lại rất vất vả. Sau khi được cán bộ xã định hướng và giúp đỡ, tôi cùng với 1 số anh em trong xã đã đăng ký trồng thử. Tôi mạnh dạn đăng ký trồng trên toàn bộ số đất canh tác của gia đình. Nhờ vậy, năm nay gia đình tôi mới có số tiền lớn để sửa nhà”. Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Lình còn cùng với lãnh đạo xã vận động người dân chuyển sang trồng Đương quy để cải thiện cuộc sống.

Chị Mua Thị Mỷ, Phó Chủ tịch UBND xã Phố Cáo cho biết: Ban đầu, cán bộ xã trồng thử nghiệm trên diện tích nhỏ. Một số hộ sau khi thấy được hiệu quả đã chủ động đến tìm hiểu và đăng ký với xã. Mỗi 1 ha cây Đương quy có thể cho thu hoạch khoảng gần 9 tấn củ, thu nhập hàng trăm triệu đồng. Hiệu quả lớn hơn rất nhiều so với trồng ngô, lúa, lại không vất vả. Với những hiệu quả bước đầu khả quan, năm 2020, xã Phố Cáo mở rộng diện tích trồng Đương quy lên 5 ha. Đặc biệt, khi trồng  Đương quy luôn được đảm bảo từ việc cung cấp giống, hướng dẫn kỹ thuật và đầu ra sản phẩm. Trung tâm Giống cây trồng Phố Bảng là nơi cung cấp toàn bộ cây giống, đồng thời cũng cam kết thu mua cho người dân. Tuy nhiên, bà con vẫn có thể tự mang bán tại các chợ, hiệu thuốc với giá cao hơn. Vì thế đã khích lệ, động viên bà con nông dân mạnh dạn chuyển đổi trong những năm tiếp theo.

Chuyển đổi cây trồng để tăng giá trị trên cùng một diện tích đất đang là hướng đi đúng đắn và lâu dài của ngành Nông nghiệp. Cây  Đương quy bước đầu đã giúp một số hộ dân tại xã Phố Cáo có thu nhập cao, cải thiện cuộc sống. Cũng từ đó thay đổi cách nghĩ, cách làm cho đại bộ phận người nông dân vùng cao, thoát ra khỏi lối canh tác cũ, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng phù hợp, từng bước thoát nghèo.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tín dụng chính sách giúp người dân Quản Bạ từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống

BHG - Giảm nghèo là mục tiêu quan trọng luôn được các cấp, các ngành và địa phương đặc biệt quan tâm. Những năm qua, đã có nhiều chương trình, chính sách được triển khai, thực hiện hiệu quả; mang đến cho nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có cơ hội thoát nghèo, từng bước vươn lên trong cuộc sống. Trong đó, chương trình tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) nói chung và Phòng Giao dịch (PGD) Ngân hàng CSXH huyện Quản Bạ...

19/02/2020
Vùng quê Phương Tiến đổi mới

BHG - Là địa phương thuần nông, nhưng những năm gần đây, cuộc sống của người dân xã Phương Tiến (Vị Xuyên) ngày càng ấm no, sung túc nhờ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM). Những con đường bê tông kiên cố trải dài khắp các ngõ xóm, kênh mương ruộng đồng ăm ắp nước tưới tiêu, kết cấu hạ tầng dần được hoàn thiện, người dân được tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ xã hội cơ bản…

19/02/2020
Thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy

BHG - Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh covid - 19, nhiều loại hàng hóa nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc ở một số cửa khẩu lớn như: Tân Thanh, Hữu Nghị (Lạng Sơn), Hà Khẩu (Lào Cai)… bị đình trệ. Tuy nhiên, một số cửa khẩu tiếp giáp với nước bạn đã hoạt động trở lại.

 

19/02/2020
Sản xuất vụ Xuân ở Vị Xuyên

BHG - Theo kế hoạch, vụ Xuân năm 2020, huyện Vị Xuyên gieo trồng 6.443 ha; trong đó 1.831 ha lúa, trên 3.200 ha ngô, 662,5 ha lạc, 200 ha đậu tương và 456 ha rau đậu. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này, bà con nông dân các xã, thị trấn tập trung xuống đồng làm đất, gieo trồng nhằm đảm bảo khung thời vụ, cơ cấu giống.

 

19/02/2020