Sản xuất vụ Xuân ở Vị Xuyên

09:49, 19/02/2020

BHG - Theo kế hoạch, vụ Xuân năm 2020, huyện Vị Xuyên gieo trồng 6.443 ha; trong đó 1.831 ha lúa, trên 3.200 ha ngô, 662,5 ha lạc, 200 ha đậu tương và 456 ha rau đậu. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này, bà con nông dân các xã, thị trấn tập trung xuống đồng làm đất, gieo trồng nhằm đảm bảo khung thời vụ, cơ cấu giống.

Người dân thôn Bản Tàn, xã Trung Thành xuống đồng trồng dưa hấu.
Người dân thôn Bản Tàn, xã Trung Thành xuống đồng trồng dưa hấu.

Để sản xuất vụ Xuân mang lại hiệu quả cao nhất, ngay từ đầu vụ, UBND huyện Vị Xuyên đã chỉ đạo các ngành chuyên môn tham mưu xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn, kế hoạch, phương án; đồng thời phân công cán bộ kiểm tra, đôn đốc, tập trung chỉ đạo sản xuất vụ Xuân năm 2020 theo đúng khung thời vụ. Cùng với đó, thực hiện tốt công tác kiểm tra, phòng trừ Sâu keo mùa thu và sâu bệnh hại khác trên cây trồng. Rà soát diện tích đất lúa ở từng địa phương, xác định diện tích đất chuyển đổi sang trồng cây có giá trị kinh tế cao hơn trên cơ sở tuân thủ các quy định về chuyển đối đất. Bố trí giống lúa phù hợp cho từng vùng sản xuất, để thuận lợi cho chăm sóc và thu hoạch… Tuyên truyền, hướng dẫn bà con thực hiện phát dọn vệ sinh đồng ruộng, cày ải; chủ động tu sửa, nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, hướng dẫn các biện pháp tưới tiêu hợp lí nhằm cấp đủ nước để làm đất kịp thời vụ; chủ động ứng phó và có giải pháp khắc phục kịp thời các điều kiện thời tiết bất lợi như rét đậm, rét hại, hạn hán và sâu bệnh nhằm giảm thiểu thiệt hại cho sản xuất vụ Xuân…

Là một trong những xã có tiến độ gieo cấy nhanh so với các địa phương khác, ngay từ trước Tết Nguyên đán, xã Trung Thành đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông xã, cán bộ phụ trách thôn thường xuyên đôn đốc các thôn, bản thu hoạch  diện tích cây vụ Đông, triển khai sản xuất vụ Xuân năm 2020 và chăm sóc các loại cây trồng; đảm bảo đủ nước tưới tiêu cho cả vụ, áp dụng phương pháp che phủ nilon cho mạ. Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động người dân đưa cơ giới hóa trong khâu làm đất để gieo cấy lúa đúng thời vụ; chuyển diện tích đất thiếu nước sang canh tác các loại cây khác như ngô, dưa hấu, mía. Tiếp tục theo dõi tình hình phát triển của sâu keo mùa thu để có giải pháp khắc phục… Hiện nay, toàn xã đã cấy xong 73 ha lúa; trồng được 192,6ha ngô; 52ha lạc; riêng diện tích dưa hấu đã trồng được 6,4ha tại các thôn Bản Tàn, thôn Đồng, thôn Trang...

Đang khẩn trương lên luống, bón phân trên diện tích trồng cây dưa hấu, chị Nguyễn Thị Linh, thôn Bản Tàn cho biết: Gia đình đã cấy xong 4 sào lúa, cây ngô cũng bắt đầu xanh tốt. Nhận thấy trồng dưa hấu đầu tư chi phí thấp, chăm sóc dễ mà lại cho hiệu quả kinh tế cao, nên vụ Xuân này gia đình trồng thêm 4 sào dưa hấu; hiện tại đã chuẩn bị xong đất, phấn đấu hoàn thành việc gieo trồng theo khung lịch thời vụ của ngành chuyên môn.

Theo đánh giá của huyện Vị Xuyên, đến thời điểm này, vụ Xuân trên địa bàn huyện đang được triển khai thuận lợi. Toàn huyện đã cấy được 866,4 ha lúa, trồng trên 2.300 ha ngô và 191,6 ha các loại rau đậu.

Với sự chỉ đạo, hỗ trợ của huyện và các cơ quan chuyên môn, cùng sự quyết tâm của bà con, kỳ vọng vụ Xuân năm 2020 huyện Vị Xuyên sẽ giành thắng lợi lớn.

Bài, ảnh: Thanh Thủy


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cuộc sống mới trên vùng quê Bản Rịa

BHG - Mặc dù gặp không ít khó khăn, song nhờ sự giúp đỡ của các cấp, ngành và tinh thần đoàn kết của cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc, xã Bản Rịa (Quang Bình) đã gặt hái được những kết quả đáng khích lệ trên các lĩnh vực KT - XH. Với bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh, chỉ đạo; Đảng bộ xã khẳng định tư tưởng "lấy dân làm gốc" là yếu tố đảm bảo mọi sự thắng lợi.

 

19/02/2020
Vừ Cha Tủa - nhà nông xuất sắc trên miền đá

BHG - Lối lên nhà Vừ Cha Tủa, thôn Pắc Cạm, xã Khâu Vai (Mèo Vạc) ngoằn ngoèo, chênh vênh; nhiều chỗ dốc tức, chiều rộng chỉ vừa đủ cho một xe máy. Song, dù khó khăn thế nào cũng không ngăn được ý chí quyết tâm làm giàu của người đàn ông dân tộc Mông này.

 

19/02/2020
Chung tay phát triển sản phẩm nông sản Xín Mần

BHG - Những năm qua, Công ty TNHH Gia Long luôn chủ động liên kết, bao tiêu sản phẩm nông sản cho người dân trong huyện chế biến và đưa ra thị trường với các sản phẩm nổi tiếng như miến dong, rượu vang mận, rượu nếp Quảng Nguyên… Đây cũng là doanh nghiệp tích cực trong thực hiện chương trình OCOP và là điểm tựa của nông dân huyện Xín Mần.

 

19/02/2020
Phát triển sản phẩm mật ong Bạc hà mang Chỉ dẫn địa lý "Mèo Vạc"

BHG - Những giọt mật ong Bạc hà sánh mịn, thơm ngon, bổ dưỡng chỉ có ở vùng Cao nguyên đá Đồng Văn lâu nay đã trở thành thương hiệu nức tiếng. Món quà đặc sản tinh túy được thiên nhiên ban tặng không chỉ góp phần mạnh mẽ vào công cuộc giảm nghèo, mà còn làm thay đổi cuộc sống cho bao người dân nơi miền đá xám. Để khai thác tiềm năng đó, tỉnh ta đã xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm mật ong Bạc hà Cao nguyên đá Đồng Văn mang Chỉ dẫn địa lý "Mèo Vạc" năm 2019 - 2020.

 

18/02/2020