Hà Giang

Vừ Cha Tủa - nhà nông xuất sắc trên miền đá

09:48, 19/02/2020

BHG - Lối lên nhà Vừ Cha Tủa, thôn Pắc Cạm, xã Khâu Vai (Mèo Vạc) ngoằn ngoèo, chênh vênh; nhiều chỗ dốc tức, chiều rộng chỉ vừa đủ cho một xe máy. Song, dù khó khăn thế nào cũng không ngăn được ý chí quyết tâm làm giàu của người đàn ông dân tộc Mông này.

Anh Vừ Cha Tủa chăm sóc đàn bò của gia đình.
Anh Vừ Cha Tủa chăm sóc đàn bò của gia đình.

Sinh ra và lớn lên trên miền Cao nguyên đá đã gần 50 năm, có lẽ chưa có khó khăn nào ở nơi này mà anh Tủa chưa trải qua; từ thiếu thốn về cái ăn, cái mặc,… hay khí hậu khắc nghiệt cũng như giao thông đi lại. Không giấu được gương mặt trầm tư nhớ về ngày gian khó, anh tâm sự: Cái đói, cái nghèo đã đeo bám gia đình tôi suốt một thời gian dài... Và rồi đến một ngày, tôi không còn người cha để nương tựa nữa, mẹ thì già yếu; buộc tôi phải gánh vai trò trụ cột trong gia đình và nuôi 4 người con ăn học. Thật may mắn, khi một lần tôi được nghe cán bộ xã tuyên truyền về Tám lời dạy của Bác Hồ với nhân dân các dân tộc Hà Giang và tôi nhớ mãi: Đồng bào phải phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn,… là nguồn lợi lớn lại là nguồn phân bón ruộng, nương. Lời dạy đó của Bác đã thôi thúc tôi phát triển chăn nuôi, cùng với những kinh nghiệm tích lũy được; đến nay, nghề chăn nuôi bò đã không làm tôi thất vọng.

Anh Tủa hiện đang sở hữu 15 con bò vàng giống bản địa, với giá trị gần nửa tỷ đồng. Khi được hỏi tại sao anh chọn khởi nghiệp bằng nuôi bò, anh cho biết: Với khí hậu khắc nghiệt của vùng cao, địa hình hiểm trở; mùa Đông thì nước khan, cỏ hiếm,… tuy vậy, giống bò vàng bản địa vẫn chống chịu được để sinh tồn và phát triển tốt. Nhiều năm nay, tôi vừa chăn nuôi, nhưng đồng thời cũng vừa mua đi, bán lại bò để sinh lời. Do đó, chuồng bò của tôi lúc nào cũng có trên chục con; có thời điểm lên đến 26 con. Với đặc điểm của giống bò này là dễ nuôi, có chất lượng thịt thơm ngon, mềm và được thị trường ưa chuộng nên rất dễ tiêu thụ. Để có nguồn thức ăn cho đàn bò, tôi đã dành 2 ha đất để trồng cỏ. Ngoài ra, tôi trồng thêm ngô để cung cấp thức ăn bột giúp cho bò khỏe mạnh và có sức đề kháng tốt. Với nguồn phân chuồng dồi dào, tôi sử dụng để chăm sóc hoa màu, trồng rau, vừa phục vụ đời sống hàng ngày, vừa bán ra ngoài để có thêm thu nhập cho gia đình.

Có được nguồn thu nhập từ bán bò, anh dùng để sửa sang nhà cửa, chuồng trại, xây nhà tắm, nhà vệ sinh… Và trên hết, anh muốn chắp cánh cho những ước mơ của 2 người con đang còn ngồi trên ghế nhà trường trở thành hiện thực trên bước đường học vấn. Bởi trước đây, kinh tế khó khăn đã không cho phép anh lựa chọn cho hai con gái cả được theo đuổi ước mơ nơi giảng đường đại học mà phải chọn… yên bề gia thất. Con trai anh, Vừ Mí Và (đang học lớp 11) ngậm ngùi: Thương cha, thương mẹ; em sẽ không để những đồng tiền đóng học phí của em mà cha mẹ vất vả, tần tảo hàng ngày lãng phí được. Em ước mơ trở thành một chiến sỹ Công an để bảo vệ bình yên cho quê hương.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Tủa còn là một Trưởng thôn gương mẫu; anh luôn hòa đồng và sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Gần ½ bức tường ngay tại vị trí trang trọng của ngôi nhà được anh dành để treo các loại Giấy khen, Bằng khen mà các cấp, ngành ghi nhận những đóng góp của anh trong công tác xã hội cũng như trong lao động sản xuất. Chỉ vậy thôi, đã có thể thay cho những lời khen ngợi, cảm phục anh. Chủ tịch Hội Nông dân xã Khâu Vai, Hoàng Thị Đao cho biết: Vừ Cha Tủa luôn là một trong những hội viên xuất sắc của Hội nhiều năm qua, thành tích đó không chỉ đến từ việc sản xuất, kinh doanh mà còn đến từ sự tích cực tham gia các hoạt động Hội của anh. Đặc biệt, năm 2019, anh Tủa được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi. Đây cũng là tấm gương được Hội biểu dương và nhân rộng đến toàn thể hội viên trên địa bàn học tập.

 Ngày qua ngày, người ta vẫn thường bắt gặp hình ảnh một người đàn ông cặm cụi trên đồi cỏ lúc bình minh, hay đuổi đàn bò về chuồng khi hoàng hôn xuống ở thôn Pắc Cạm; hình ảnh ấy của Tủa khó mà lẫn được với người khác. Cũng bởi chính hình ảnh ấy đã giúp anh có được danh hiệu “Nhà nông sản xuất kinh doanh giỏi”, do Hội Nông dân tỉnh tôn vinh. Thành tích ấy của anh được ví như những bông hoa đầy hương sắc trên Cao nguyên đá, đang hàng ngày truyền cảm hứng cho đồng bào Mông nơi anh sống. Và quan trọng hơn, anh đã trở thành tấm gương giàu đức hy sinh để các con anh không ngừng nỗ lực xây dựng ước mơ, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cuộc sống mới trên vùng quê Bản Rịa

BHG - Mặc dù gặp không ít khó khăn, song nhờ sự giúp đỡ của các cấp, ngành và tinh thần đoàn kết của cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc, xã Bản Rịa (Quang Bình) đã gặt hái được những kết quả đáng khích lệ trên các lĩnh vực KT - XH. Với bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh, chỉ đạo; Đảng bộ xã khẳng định tư tưởng "lấy dân làm gốc" là yếu tố đảm bảo mọi sự thắng lợi.

 

19/02/2020
Sắc Xuân Sán Sả Hồ

BHG - Xuân mới đã về nơi rẻo cao Hoàng Su Phì. Trong cái rét hanh hao kèm theo những hạt mưa Xuân lất phất, chúng tôi ngược lên xã Sán Sả Hồ để tham dự Lễ hội xuống đồng cùng người dân nơi đây. Ngắm nhìn những nương lúa, nương ngô đang kỳ gieo hạt, cảm nhận được một sức sống mới tràn ngập trong từng ngõ xóm, từng mái nhà của bà con.

 

18/02/2020
Cựu chiến binh huyện Yên Minh giúp nhau phát triển kinh tế

BHG - Những năm qua, nhằm giúp hội viên (HV) phát triển kinh tế thông qua sử dụng và phát huy hiệu quả các chương trình, nguồn vốn vay; Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Yên Minh đã phát động phong trào thi đua làm kinh tế giỏi, tạo điều kiện khuyến khích HV tích cực tăng gia sản xuất. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo; góp phần thiết thực xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

 

18/02/2020
Thực hiện tiêu chí nâng cao ở Việt Vinh

BHG - Xây dựng đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân ngày một cao hơn, bền vững hơn là mục tiêu phấn đấu của toàn thể Đảng bộ và người  dân xã Việt Vinh trong thời gian tới; Bí thư Đảng uỷ xã Việt Vinh (Bắc Quang), Phạm Văn Trình khẳng định. Đầu Xuân Canh Tý, các làng, xóm trong xã đều khoác trên mình một màu xanh nõn nà đẹp như một bức tranh thuỷ mặc. Toàn xã, vụ Xuân này cấy trên 300 ha lúa chủ yếu là giống lúa chất lượng cao.

18/02/2020