Khuôn Lùng nâng cao chất lượng các tiêu chí sau đạt chuẩn Nông thôn mới

09:27, 07/05/2019

BHG - Khuôn Lùng - xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) đầu tiên của huyện Xín Mần (cuối năm 2016). Đến nay, xã đang tiếp tục huy động các nguồn lực, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng NTM, nâng cao thu nhập, làm giàu cho quê hương.

Mô hình nuôi gà của gia đình chị Hoàng Thị Mai, thôn Làng Thượng.
Mô hình nuôi gà của gia đình chị Hoàng Thị Mai, thôn Làng Thượng.

Chương trình xây dựng NTM đang có sức lan tỏa sâu rộng trong quần chúng nhân dân; làm thay đổi bộ mặt nông thôn và nhận thức trong xây dựng, phát triển KT – XH của bà con xã Khuôn Lùng. Hiện nay, các tuyến đường từ xã đến thôn và các hộ dân đã được bê – tông hóa, mặt đường mở rộng theo quy chuẩn. Đường giao thông thuận lợi, kéo theo sự phát triển về KT – XH, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; có nơi đổ rác theo quy định, di rời chuồng trại gia súc xa nhà, tích cực chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, xây dựng các công trình hợp vệ sinh, người dân từng bước thay đổi nhận thức, tích cực xây dựng đời sống văn minh khu dân cư… Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, xã tiếp tục bám sát chỉ đạo của cấp trên, tập trung lãnh, chỉ đạo nâng cao các tiêu chí. Theo đó, các tiêu chí còn chưa thực sự bền vững được xã tiếp tục chỉ đạo thực hiện; đặc biệt, quan tâm đến tiêu chí thu nhập, nâng cao chất lượng đời sống.

Đoàn viên Hoàng Thế Duyệt, thôn Nà Ràng khởi nghiệp từ nuôi Đà Điểu.
Đoàn viên Hoàng Thế Duyệt, thôn Nà Ràng khởi nghiệp từ nuôi Đà Điểu.

Hiện tại, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 28 triệu đồng/ năm; xã phấn đấu đến năm 2020 đạt 36 triệu đồng/người/năm. Vì vậy, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành xây dựng các kế hoạch cụ thể trong phát triển kinh tế, tập trung vào chăn nuôi và trồng rừng. Tận dụng các nguồn lực hỗ trợ, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tăng gia sản xuất, triển khai các mô hình gia trại chăn nuôi phù hợp với thế mạnh. Đến nay, trên địa bàn xã có 24 mô hình phát triển kinh tế về chăn nuôi, trồng rừng; trong đó, 18 mô hình nuôi trâu và gia cầm mang lại hiệu quả kinh tế.

 Gia đình chị Hoàng Thị Mai, hiện đang sở hữu mô hình nuôi gà đẻ trứng thành công ở thôn Làng Thượng; sau 2 năm nuôi giống gà Ấn Độ đẻ trứng, cho gia đình thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Chị Mai chia sẻ: Năm 2017, gia đình đã mạnh dạn triển khai mô hình nuôi gà đẻ trứng, qua quá trình nuôi, thấy giống gà thích nghi tốt điều kiện khí hậu, sinh trưởng và phát triển tốt. Hiện tại, gia đình đang nuôi trên 500 con, cho khoảng 300 – 400 quả trứng mỗi ngày, trứng được bán cho các nhà hàng tại địa phương. Căn cứ nhu cầu thị trường, thời gian tới, gia đình tiếp tục mở rộng quy mô, tăng tổng đàn lên 1 nghìn con. Cũng giống như gia đình chị Mai, năm 2018 đoàn viên Hoàng Thế Duyệt, thôn Nà Ràng khởi nghiệp từ nuôi Đà Điểu với 30 con. Sau khi nuôi, đã cho thấy tín hiệu tích cực; Đà Điểu phát triển tốt, thức ăn chủ yếu là ngô, rau, cỏ có sẵn trong gia đình, cộng thêm được cơ sở ở thành phố Hà Nội bao tiêu sản phẩm nên rất thuận lợi. Lứa đầu tiên đã mang về cho anh thu nhập gần 100 triệu đồng. Bên cạnh phát triển mô hình khởi nghiệp, anh Duyệt cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn, giúp đỡ đoàn viên, thanh niên phát triển ý tưởng khởi nghiệp.

Chủ tịch UBND xã Khuôn Lùng, Hoàng Văn Dũng, cho biết: Ngoài tập trung phát triển những mô hình điểm, địa phương đang tích cực đẩy mạnh xuất khẩu lao động. Quý I vừa qua, xã có 62 lao động tham gia làm việc tại các doanh nghiệp trong nước; 28 người làm việc tại các cửa hàng, doanh nghiệp ở địa phương. Xác định xây dựng NTM là quá trình lâu dài, xã tiếp tục triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đồng thời, tập trung xây dựng Làng Văn hóa du lịch thôn Nà Ràng gắn với phát triển dược liệu nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê hỗ trợ các hợp tác xã nâng cao năng lực sản xuất

BHG - Với mục tiêu khai thác các nguồn lực và phát huy thế mạnh sẵn có của mỗi địa phương; huyện Bắc Mê đang tích cực hỗ trợ các hợp tác xã (HTX) nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, tìm hiểu, mở rộng thị trường trong nước cũng như xuất khẩu; góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH của địa phương.

30/04/2019
Quản Bạ tích cực chăm sóc cây trồng vụ Đông – xuân

BHG - Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân trên địa huyện Quản Bạ đang tích cực ra đồng làm cỏ, tỉa dặm, bón phân và thực hiện nhiều biện pháp chăm sóc cây trồng.

30/04/2019
Sản xuất chè ở Bắc Quang gặp nhiều khó khăn

BHG - Giá thu mua chè búp tươi hiện nay tại huyện Bắc Quang chỉ còn 2.500 – 3.000 đồng/kg, giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước. Điều này đã làm ảnh hưởng đến hàng ngàn gia đình trồng chè, các HTX, doanh nghiệp thu mua, chế biến, xuất khẩu các sản phẩm từ cây chè.

30/04/2019
Quản Bạ vận động người dân không sử dụng thuốc diệt cỏ

BHG - Để rút ngắn thời gian lao động, không cần phải làm cỏ, nhiều nông dân trên địa bàn đã sử dụng thuốc diệt cỏ một cách tùy tiện… Có người còn cho rằng, phun thuốc càng đậm đặc thì hiệu quả càng cao,  nên không pha thuốc theo hướng dẫn trên bao bì. Việc lạm dụng hoá chất đang gây ra nhiều hệ lụy, tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái và sức khỏe con người. Vì vậy, những năm qua, huyện Quản Bạ đã tăng cường vận động người dân không sử dụng thuốc diệt cỏ, và nhiều xã trên địa bàn đã nói không với thuốc diệt cỏ.

28/04/2019