Hà Giang

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại huyện Bắc Mê và Mèo Vạc

10:00, 06/05/2019

BHG - Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi trên cả nước, từ ngày 3 – 4.5, Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp&PTNT đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại 2 huyện Bắc Mê và Mèo Vạc.

​Đoàn công tác kiểm tra tại chốt kiểm dịch động vật tạm thời ở thôn Nà Vuồng, xã Yên Phong (Bắc Mê).
​Đoàn công tác kiểm tra tại chốt kiểm dịch động vật tạm thời ở thôn Nà Vuồng, xã Yên Phong (Bắc Mê).

Để chủ động phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi, UBND 2 huyện đã thành lập các chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại các vùng giáp ranh với 2 tỉnh Cao Bằng và Tuyên Quang như tại thôn Nà Vuồng, xã Yên Phong, thôn Pom Cút, xã Đường Âm (Bắc Mê) và xã Niêm Tòng (Mèo Vạc). Các chốt kiểm dịch được duy trì trực 24/24h, thực hiện kiểm tra, phun khử trùng đối với tất cả các phương tiện giao thông vào địa bàn. Bên cạnh đó, UBND các xã, thị trấn chủ động tuyên truyền, hướng dẫn cho nhân dân thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi. Phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ngăn chặn lợn và các sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc vào địa bàn huyện…

Qua kiểm tra, Đoàn công tác đề nghị các huyện: Tiếp tục triển khai các giải pháp cấp bách ngăn chặn, khống chế dịch tả lợn châu Phi vào địa bàn theo các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh đã ban hành; chủ động bố trí kinh phí từ nguồn dự phòng ngân sách huyện hỗ trợ công tác phòng, chống bệnh dịch trên địa bàn. Có phương án dự trữ vôi bột và hóa chất, tăng cường công tác tuyên truyền về dịch đến từng thôn, bản. Tiếp tục làm tốt công tác tập huấn cho đội ngũ thú ý. Hiện tại, theo thông báo của Sở Nông nghiệp&PTNT, dịch tả lợn châu Phi hiện đã xảy ra tại tỉnh Cao Bằng, vì vậy ban chỉ đạo các huyện cần chuẩn bị tất cả các dụng cụ và trang thiết bị bảo hộ phục vụ cho công tác chống dịch, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các xã, thị trấn nhất là các xã giáp ranh với vùng có dịch.

Tin, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê hỗ trợ các hợp tác xã nâng cao năng lực sản xuất

BHG - Với mục tiêu khai thác các nguồn lực và phát huy thế mạnh sẵn có của mỗi địa phương; huyện Bắc Mê đang tích cực hỗ trợ các hợp tác xã (HTX) nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, tìm hiểu, mở rộng thị trường trong nước cũng như xuất khẩu; góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH của địa phương.

30/04/2019
Quản Bạ tích cực chăm sóc cây trồng vụ Đông – xuân

BHG - Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân trên địa huyện Quản Bạ đang tích cực ra đồng làm cỏ, tỉa dặm, bón phân và thực hiện nhiều biện pháp chăm sóc cây trồng.

30/04/2019
Sản xuất chè ở Bắc Quang gặp nhiều khó khăn

BHG - Giá thu mua chè búp tươi hiện nay tại huyện Bắc Quang chỉ còn 2.500 – 3.000 đồng/kg, giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước. Điều này đã làm ảnh hưởng đến hàng ngàn gia đình trồng chè, các HTX, doanh nghiệp thu mua, chế biến, xuất khẩu các sản phẩm từ cây chè.

30/04/2019
Quản Bạ vận động người dân không sử dụng thuốc diệt cỏ

BHG - Để rút ngắn thời gian lao động, không cần phải làm cỏ, nhiều nông dân trên địa bàn đã sử dụng thuốc diệt cỏ một cách tùy tiện… Có người còn cho rằng, phun thuốc càng đậm đặc thì hiệu quả càng cao,  nên không pha thuốc theo hướng dẫn trên bao bì. Việc lạm dụng hoá chất đang gây ra nhiều hệ lụy, tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái và sức khỏe con người. Vì vậy, những năm qua, huyện Quản Bạ đã tăng cường vận động người dân không sử dụng thuốc diệt cỏ, và nhiều xã trên địa bàn đã nói không với thuốc diệt cỏ.

28/04/2019