Quản Bạ tích cực chăm sóc cây trồng vụ Đông – xuân

09:32, 30/04/2019

BHG - Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân trên địa huyện Quản Bạ đang tích cực ra đồng làm cỏ, tỉa dặm, bón phân và thực hiện nhiều biện pháp chăm sóc cây trồng.

Vụ Đông - xuân năm nay, huyện Quản Bạ gieo trồng trên 7.077 ha cây trồng các loại. Trong đó, ngô trên 3.012 ha, đậu tương 80 ha, lạc 25 ha... Nhằm đảm bảo cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện đã kịp thời chỉ đạo các địa phương, hướng dẫn bà con thực hiện các biện pháp chăm sóc, đẩy mạnh làm cỏ, xới gốc, bón phân theo đúng kế hoạch.

Bà con nông dân thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám chăm sóc ngô Xuân.
Bà con nông dân thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám chăm sóc ngô Xuân.

Tại cánh đồng thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám, những ruộng ngô, rau cải, đậu tương lên xanh mướt, đang sinh trưởng, phát triển tốt. Cùng với các hộ dân trong thôn, gia đình chị Vừ Thị Giàng, đang tập trung làm cỏ, bón phân cho diện tích ngô mới trồng. Chị Giàng cho biết: Chúng tôi được chính quyền địa phương và cán bộ khuyến nông hướng dẫn cách chăm sóc ngô; nhà ít người nên mọi người cùng đổi công, giúp nhau chăm sóc cây trồng.

Vụ Xuân năm nay, xã Lùng Tám trồng được 385 ha ngô, 35 ha rau đậu các loại, 1,5 ha lanh. Chủ tịch UBND xã Lùng Tám Lý Thanh Sơn, cho biết: Để có mùa vụ bội thu, bà con nông dân, chính quyền địa phương xã đã triển khai đồng bộ, áp dụng các biện pháp, kỹ thuật chăm sóc cây trồng theo đúng kế hoạch. Xã đã chỉ đạo, cắt cử cán bộ khuyến nông xuống cơ sở để bám nắm ruộng đồng; hướng dẫn bà con cách phòng trừ sâu bệnh hại và bón phân đúng cách.

Để các cây trồng vụ Xuân đạt năng suất, sản lượng cao, ngành chuyên môn và cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn huyện tiếp tục hướng dẫn người dân tập trung chăm sóc cây lúa, điều tiết nước hợp lý, phù hợp với sự sinh trưởng phát triển, bón phân thúc, kết hợp làm cỏ, thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, phát hiện sớm, xử lý kịp thời khi có sâu bệnh, tránh tình trạng chủ quan để sâu bệnh lây lan trên diện rộng gây ảnh hưởng tới năng suất cây trồng.

Phó trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Quản Bạ Mùng Xuân Huynh, cho biết: Phòng đã chỉ đạo, hướng dẫn kỹ thuật theo hình thức cầm tay chỉ việc trên đồng được 5 nhóm cho 200 lượt người tham gia về nội dung kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại cây rau, đậu, ngô...

Đến thời điểm này, các loại cây trồng vụ Xuân đã và đang được bà con trong huyện tích cực chăm sóc; với sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của ngành chuyên môn và cấp ủy, chính quyền các cấp, cùng sự nỗ lực, chủ động trong sản xuất của bà con, hy vọng tiếp tục có mùa vụ bội thu.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sản xuất chè ở Bắc Quang gặp nhiều khó khăn

BHG - Giá thu mua chè búp tươi hiện nay tại huyện Bắc Quang chỉ còn 2.500 – 3.000 đồng/kg, giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước. Điều này đã làm ảnh hưởng đến hàng ngàn gia đình trồng chè, các HTX, doanh nghiệp thu mua, chế biến, xuất khẩu các sản phẩm từ cây chè.

30/04/2019
Quản Bạ vận động người dân không sử dụng thuốc diệt cỏ

BHG - Để rút ngắn thời gian lao động, không cần phải làm cỏ, nhiều nông dân trên địa bàn đã sử dụng thuốc diệt cỏ một cách tùy tiện… Có người còn cho rằng, phun thuốc càng đậm đặc thì hiệu quả càng cao,  nên không pha thuốc theo hướng dẫn trên bao bì. Việc lạm dụng hoá chất đang gây ra nhiều hệ lụy, tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái và sức khỏe con người. Vì vậy, những năm qua, huyện Quản Bạ đã tăng cường vận động người dân không sử dụng thuốc diệt cỏ, và nhiều xã trên địa bàn đã nói không với thuốc diệt cỏ.

28/04/2019
Khách sạn Vân Thủy Thiên Hà tổ chức khai trương

BHG - Ngày 26.4, tại xã Phương Độ (thành phố Hà Giang), Công ty TNHH Hồng Ngân đã tổ chức lễ khai trương "Nâng cấp khách sạn Vân Thủy Thiên Hà". Đến dự buổi lễ có: Đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH,TT&DL; đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh và thành phố Hà Giang; ông Lạc Thi Trị, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Hồng Ngân và một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

27/04/2019
Quang Bình chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn

BHG - Những năm qua, công tác đào tạo nghề (ĐTN), giải quyết việc làm cho người lao động luôn được cấp ủy, chính quyền huyện Quang Bình quan tâm;  góp phần từng bước ổn định đời sống cho người dân. Hiện, trên địa bàn huyện Quang Bình, lao động ở nông thôn chủ yếu là lớp trẻ, tuổi trung bình từ 19 - 25. Để thực hiện hiệu quả công tác ĐTN cho lao động nông thôn (LĐNT), Phòng Lao động – TBXH luôn bám sát chỉ đạo của UBND huyện...

25/04/2019