Nhộn nhịp chợ Mốc 291

11:27, 06/05/2019

BHG - Khi làn sương mỏng manh còn bảng lảng bên kia núi, những tốp người áo Hoa, váy Mông xúng xính đã kịp băng qua lối mòn về chợ Mốc 291 (thôn Vàng Chá Phìn, xã Cao Mã Pờ, huyện Quản Bạ). Chợ phiên nhộn nhịp từ sáng sớm, người mua, bán xôn xao; đặc biệt, là những cuộc gặp gỡ, thăm thân đầy niềm vui, tiếng cười của cư dân 2  bên biên giới đã làm nên một phiên chợ vùng biên nhộn nhịp đến lạ.

Nhiều hàng hóa được bày bán trong chợ.
Nhiều hàng hóa được bày bán trong chợ.

Chợ phiên họp vào sáng thứ 7 hàng tuần, ngay trên nền bê-tông trước cổng Trạm Kiểm soát Biên phòng Cao Mã Pờ. Hàng hoá tại đây khá phong phú, như: Mắm muối, đồ gia dụng, quần áo, bánh bao nướng, giày dép…, đặc biệt không thể thiếu những gian hàng thắng cố. Du khách có thể chọn mua những mặt hàng ưa thích, trả bằng tiền Trung Quốc hoặc tiền Việt Nam đều được. Anh Đỗ Thành Luân, tiểu thương chuyên bán hàng tạp hóa tại chợ Mốc 291, chia sẻ: “Bán hàng ở đây vui lắm! Đặc biệt những ngày Tết, chợ càng đông vui hơn; có người đến để mua hàng tích trữ cho một tuần, có người đến chỉ để gặp gỡ bạn bè..., mùa Hè, chợ ít người hơn; nhưng chợ ở đây chưa bao giờ thiếu tiếng cười, và những cuộc gặp gỡ giữa cư dân 2 bên biên giới. Trung bình vào những ngày mùa, tuy ít khách nhưng tôi vẫn có lãi trên 4 triệu đồng/phiên.

Không gian chợ ở đây không chỉ đến để mua sắm, mà còn là ngày hội gặp gỡ, thăm thân. Sau mỗi phiên chợ, luôn để lại nhiều ấn tượng đối với người dân và du khách; sau một tuần làm việc vất vả, những người đàn ông đến chợ để cùng nhau quây quần bên nồi thắng cố và nhâm nhi chén rượu ngô; còn những cô gái đến chợ để sắm cho mình những bộ phục trang mới và những bà nội trợ lại tất bật mua đồ ăn cho gia đình…

Thượng úy Quách Ngọc Dũng – Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Cao Mã Pờ, cho biết: Chợ biên giới Mốc 291 có trên 10 gian hàng Việt và nhiều gian hàng của cư dân nước bạn; ngày chợ thường có trên 100 người cư dân biên giới qua lại trao đổi hàng hóa, thăm thân. Thời gian qua, người dân qua lại Trạm Kiểm soát đều có ý thức, chấp hành tốt về xuất trình giấy tờ, khai báo đầy đủ thông tin. Các tiểu thương cũng phối hợp chặt chẽ với cán bộ Trạm về việc kiểm soát, kiểm tra hàng hóa để đảm bảo phòng tránh buôn lậu, hàng giả, hàng cấm...  Xã biên giới Cao Mã Pờ có chiều dài đường biên giới trên 17 km với 34 cột mốc; nhân dân sinh sống ở các thôn giáp biên rất chú trọng vào phát triển kinh tế thương mại. Trong những năm qua, nhân dân hai bên biên giới đã có những hoạt động trao đổi, mua bán hàng hóa với nhu cầu ngày càng lớn. Thông qua các hoạt động trao đổi, mua, bán nông sản và các mặt hàng thiết yếu; điều kiện kinh tế của nhân dân cũng từng bước được nâng lên và thu nhập có tính ổn định…

Trời về chiều, bà con vội vã thu dọn đồ; trong ánh mắt mỗi người đều sáng niềm vui vì hàng hóa đều bán được khá nhiều. Tuy nhiên, giá như hàng hóa ở đây phong phú hơn, có nhiều sản phẩm truyền thống của bà con dân tộc địa phương hơn và có được những ki – ốt cũng như hệ thống nhà chợ vững chắc hơn...; hẳn chợ sẽ hấp dẫn và thu hút nhiều tiểu thương cũng như du khách…, góp phần tăng thêm thu nhập cho 2 cư dân biên giới...

Bài, ảnh: VƯƠNG MAI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê hỗ trợ các hợp tác xã nâng cao năng lực sản xuất

BHG - Với mục tiêu khai thác các nguồn lực và phát huy thế mạnh sẵn có của mỗi địa phương; huyện Bắc Mê đang tích cực hỗ trợ các hợp tác xã (HTX) nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, tìm hiểu, mở rộng thị trường trong nước cũng như xuất khẩu; góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH của địa phương.

30/04/2019
Sản xuất chè ở Bắc Quang gặp nhiều khó khăn

BHG - Giá thu mua chè búp tươi hiện nay tại huyện Bắc Quang chỉ còn 2.500 – 3.000 đồng/kg, giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước. Điều này đã làm ảnh hưởng đến hàng ngàn gia đình trồng chè, các HTX, doanh nghiệp thu mua, chế biến, xuất khẩu các sản phẩm từ cây chè.

30/04/2019
Quản Bạ tích cực chăm sóc cây trồng vụ Đông – xuân

BHG - Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân trên địa huyện Quản Bạ đang tích cực ra đồng làm cỏ, tỉa dặm, bón phân và thực hiện nhiều biện pháp chăm sóc cây trồng.

30/04/2019
Quản Bạ vận động người dân không sử dụng thuốc diệt cỏ

BHG - Để rút ngắn thời gian lao động, không cần phải làm cỏ, nhiều nông dân trên địa bàn đã sử dụng thuốc diệt cỏ một cách tùy tiện… Có người còn cho rằng, phun thuốc càng đậm đặc thì hiệu quả càng cao,  nên không pha thuốc theo hướng dẫn trên bao bì. Việc lạm dụng hoá chất đang gây ra nhiều hệ lụy, tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái và sức khỏe con người. Vì vậy, những năm qua, huyện Quản Bạ đã tăng cường vận động người dân không sử dụng thuốc diệt cỏ, và nhiều xã trên địa bàn đã nói không với thuốc diệt cỏ.

28/04/2019