Đội thanh niên xung kích vì an ninh Tổ quốc gắn phát triển kinh tế ở Nghĩa Thuận

14:09, 03/05/2019

BHG - Bên cạnh việc gìn giữ an ninh trật tự ở khu vực biên giới, đấu tranh với các loại tội phạm mua bán người, trộm cắp gia súc… Những năm qua, Đội thanh niên xung kích vì an ninh Tổ quốc xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) còn hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho thanh niên vùng biên, hạn chế tình trạng đi làm thuê trái phép.

Anh Sân Dù Dìn, thôn Na Lình, xã Nghĩa Thuận chăm sóc đàn bò.
Anh Sân Dù Dìn, thôn Na Lình, xã Nghĩa Thuận chăm sóc đàn bò.

Phó Bí thư Huyện đoàn Quản Bạ, Dương Thị Dung, cho biết: Thực hiện Đề án 05 ĐA/TĐTN-TG của BTV Tỉnh đoàn về việc thành lập các Đội thanh niên xung kích vì an ninh Tổ quốc gắn phát triển kinh tế, Huyện đoàn đã chỉ đạo 5 Đoàn xã biên giới phối hợp với Chi đoàn Đồn Biên phòng Tùng Vài, Nghĩa Thuận rà soát nguyện vọng và thành lập 5 Đội thanh niên xung kích vì an ninh Tổ quốc gắn phát triển kinh tế với 56 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tại các xã: Tả Ván, Tùng Vài, Nghĩa Thuận, Bát Đại Sơn, Cao Mã Pờ. Cơ cấu thành viên của các đội, gồm: Phó Bí thư Đoàn xã, cán bộ Đồn Biên phòng, công an viên; các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư và đoàn viên chi đoàn các thôn giáp biên giới. Từ khi thành lập đến nay, Đoàn Thanh niên các xã biên giới đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Công an duy trì hoạt động theo đúng quy chế, kế hoạch. Từng tháng, quý đều có sự phối hợp tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát khu vực đường biên, mốc giới trên địa bàn.

Năm 2016, được sự hỗ trợ của Sở Lao động - TBXH và Tỉnh đoàn trao 10 con bò giống cho các ĐVTN xã Nghĩa Thuận; đây là nguồn lực giúp cho ĐVTN phát triển kinh tế tại địa phương. Bí thư Đoàn xã Nghĩa Thuận, Giàng Xuân Nam, cho biết: “Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đường biên, mốc giới; đội còn tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước cho ĐVTN cũng như các phương án phát triển kinh tế. Các thành viên trong đội đều là những ĐVTN tiêu biểu, gương mẫu, năng động, nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm trong công tác bảo vệ an ninh; phòng, chống tội phạm cũng như trong phát triển kinh tế gia đình. Sau 2 năm nhận bò giống, số lượng bò tăng lên 18 con, hiện chúng tôi đang luân chuyển cho các hộ ĐVTN khác”.

Nhờ việc phát động phong trào phát triển kinh tế của đội, nhiều hộ đã có con giống để chăn nuôi; đây chính là đòn bẩy để ĐVTN tiếp tục nhân rộng mô hình. Anh Sân Dù Dìn, đoàn viên trong đội và là Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp Na Lình, chia sẻ: “Tham gia đội, tôi và các ĐVTN ngoài việc phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát đường biên, mốc giới thì còn hỗ trợ nhau phát triển kinh tế gia đình. Ở vùng biên, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn; nên phong trào phát triển kinh tế là hoạt động thực tiễn có ích của tổ chức đoàn. Sau khi được nhận bò hỗ trợ, tôi đã chăm sóc để bò khỏe mạnh, sinh được bê con và sẽ luân chuyển cho ĐVTN khác nuôi”…

Ngoài việc phát triển tốt đàn bò được hỗ trợ, các ĐVTN còn năng động trong việc nuôi dê, lợn, gà; trồng Hồng không hạt, rau và cây ăn quả các loại để tăng thêm nguồn thu nhập. Nhờ đó, nhiều hộ ĐVTN đã có thu nhập khá và thoát nghèo. Qua các phong trào, hoạt động của Đội thanh niên xung kích vì an ninh Tổ quốc gắn phát triển kinh tế đã trở thành nơi tập hợp và phát huy hiệu quả sức mạnh đoàn kết của ĐVTN vùng biên giới trong phát triển KT – XH.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê hỗ trợ các hợp tác xã nâng cao năng lực sản xuất

BHG - Với mục tiêu khai thác các nguồn lực và phát huy thế mạnh sẵn có của mỗi địa phương; huyện Bắc Mê đang tích cực hỗ trợ các hợp tác xã (HTX) nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, tìm hiểu, mở rộng thị trường trong nước cũng như xuất khẩu; góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH của địa phương.

30/04/2019
Quản Bạ tích cực chăm sóc cây trồng vụ Đông – xuân

BHG - Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân trên địa huyện Quản Bạ đang tích cực ra đồng làm cỏ, tỉa dặm, bón phân và thực hiện nhiều biện pháp chăm sóc cây trồng.

30/04/2019
Sản xuất chè ở Bắc Quang gặp nhiều khó khăn

BHG - Giá thu mua chè búp tươi hiện nay tại huyện Bắc Quang chỉ còn 2.500 – 3.000 đồng/kg, giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước. Điều này đã làm ảnh hưởng đến hàng ngàn gia đình trồng chè, các HTX, doanh nghiệp thu mua, chế biến, xuất khẩu các sản phẩm từ cây chè.

30/04/2019
Quản Bạ vận động người dân không sử dụng thuốc diệt cỏ

BHG - Để rút ngắn thời gian lao động, không cần phải làm cỏ, nhiều nông dân trên địa bàn đã sử dụng thuốc diệt cỏ một cách tùy tiện… Có người còn cho rằng, phun thuốc càng đậm đặc thì hiệu quả càng cao,  nên không pha thuốc theo hướng dẫn trên bao bì. Việc lạm dụng hoá chất đang gây ra nhiều hệ lụy, tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái và sức khỏe con người. Vì vậy, những năm qua, huyện Quản Bạ đã tăng cường vận động người dân không sử dụng thuốc diệt cỏ, và nhiều xã trên địa bàn đã nói không với thuốc diệt cỏ.

28/04/2019