Quang Bình chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn

10:24, 25/04/2019

BHG - Những năm qua, công tác đào tạo nghề (ĐTN), giải quyết việc làm cho người lao động luôn được cấp ủy, chính quyền huyện Quang Bình quan tâm;  góp phần từng bước ổn định đời sống cho người dân.

Hội thảo việc làm do Phòng Lao động - TBXH huyện phối hợp với Công ty TNHH Điện tử Towada tổ chức tại xã Xuân Giang (Quang Bình).
Hội thảo việc làm do Phòng Lao động - TBXH huyện phối hợp với Công ty TNHH Điện tử Towada tổ chức tại xã Xuân Giang (Quang Bình).

Hiện, trên địa bàn huyện Quang Bình, lao động ở nông thôn chủ yếu là lớp trẻ, tuổi trung bình từ 19 - 25. Để thực hiện hiệu quả công tác ĐTN cho lao động nông thôn (LĐNT), Phòng Lao động – TBXH luôn bám sát chỉ đạo của UBND huyện; giao chỉ tiêu ĐTN, giải quyết việc làm cho các xã, thị trấn; tổ chức gặp mặt lao động đi làm việc ngoài tỉnh và xuất khẩu lao động… Cùng với đó, thành lập Ban Chỉ đạo và xây dựng kế hoạch tổ chức Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; tuyển dụng lao động xuất khẩu và đưa lao động đi làm việc ngoài tỉnh. Phòng luôn chú trọng tuyên truyền, tư vấn học nghề cho LĐNT; khảo sát và đánh giá nhu cầu học nghề của người lao động; phân loại các đối tượng ĐTN gắn với thị trường lao động và nhu cầu thực tế của người lao động; tập trung nâng cao chất lượng đào tạo nghề gắn với tạo việc làm, tạo mối liên kết với cơ sở đào tạo và doanh nghiệp.

Trong năm 2018, huyện đã giải quyết việc làm cho 3.649 người;  trong đó, có 2.693 người đi lao động ngoại tỉnh; xuất khẩu lao động 7 người; giải quyết việc làm tại địa phương cho 949 người; mở 18 lớp ĐTN ngắn hạn cho 525 học viên, tổ chức Hội chợ việc làm và đã có 262 lao động đăng ký làm việc trong nước; 6 lao động đăng ký xuất khẩu có thời hạn tại nước ngoài… tập huấn khởi sự doanh nghiệp cho 130 đoàn viên, thanh niên. Thông qua đó, nhiều LĐNT đã có việc làm và thu nhập ổn định với các ngành, nghề chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, như: Chăn nuôi, ươm giống cây trồng...

Đồng chí Bùi Xuân Hải, Trưởng phòng Lao động – TBXH huyện Quang Bình, cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác ĐTN gắn với giải quyết việc làm; thời gian tới, Phòng sẽ phối hợp tuyên tuyền tại các trường học và xây dựng mô hình sản xuất mẫu cho người dân học tập. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động giáo dục nghề nghiệp; ký kết với các đơn vị, doanh nghiệp tham dự hội chợ việc làm, tạo việc làm bền vững cho người lao động.

Bài; ảnh: Nguyễn Ngân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đổi thay ở vùng quê Cán Tỷ

BHG - Trước đây, Cán Tỷ (Quản Bạ) được biết đến là xã có tỷ lệ hộ nghèo gắn với tăng dân số tự nhiên luôn ở mức cao. Người dân chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, thu nhập bấp bênh, lực lượng lao động trong độ tuổi dư thừa sau mùa vụ rất lớn. Xác định muốn thoát nghèo bền vững, bà con không chỉ dựa vào tiềm lực tại địa phương, mà phải tận dụng cơ hội từ bên ngoài. Trong đó, công tác đưa lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp (KCN) ngoài tỉnh được xã Cán Tỷ chú trọng. 

25/04/2019
Nhiều giải pháp hướng nghiệp ở Đồng Văn

BHG - Đồng Văn là 1 trong 6 huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh, do đặc thù lực lượng lao động nông thôn (LĐNT) chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống thu nhập thấp, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế… nên công tác dạy nghề cho LĐNT gặp không ít khó khăn. Với trên 80% lao động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, để giúp số lao động này có việc làm phù hợp, cải thiện đời sống luôn là vấn đề đặt ra cho cấp ủy, chính quyền địa phương; và càng có ý nghĩa hơn...

25/04/2019
Đưa lao động đi làm việc ngoài tỉnh - hướng thoát nghèo bền vững

BHG - Hiện, tỉnh ta có khoảng 10 nghìn lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp ngoài tỉnh, như: Quảng Ninh, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hải Phòng... Qua khảo sát thực tế cho thấy, với mức thu nhập bình quân từ 5 - 8 triệu đồng/tháng, thậm chí có lao động làm việc tại các đơn vị thành viên của Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam có thu nhập từ 15 - 20 triệu đồng; tại Công ty SAM SUNG trên 10 triệu đồng; nếu tiết kiệm, bình quân một lao động mỗi tháng gửi về cho gia đình 2,5 - 3 triệu đồng...

25/04/2019
Khối Tài chính-Kinh tế tổng hợp: Đánh giá thực hiện nhiệm vụ quý I, phương hướng, nhiệm vụ quý II.2019

BHG - Sáng 24.4, tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hà Giang, Khối Tài chính - Kinh tế tổng hợp tổ chức Hội nghị đánh giá thực hiện nhiệm vụ quý I, đề ra phương hướng, nhiệm vụ quý II.2019. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành trong Khối, Ngân hàng Nhà nước tỉnh… Thực hiện nhiệm vụ quý I.2019, các đơn vị trong Khối cơ bản hoàn thành kế hoạch giao; làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện phát triển KT-XH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019. 

24/04/2019