Hà Giang

Nhiều giải pháp hướng nghiệp ở Đồng Văn

10:22, 25/04/2019

BHG - Đồng Văn là 1 trong 6 huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh, do đặc thù lực lượng lao động nông thôn (LĐNT) chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống thu nhập thấp, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế… nên công tác dạy nghề cho LĐNT gặp không ít khó khăn. Với trên 80% lao động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, để giúp số lao động này có việc làm phù hợp, cải thiện đời sống luôn là vấn đề đặt ra cho cấp ủy, chính quyền địa phương; và càng có ý nghĩa hơn, khi toàn Đảng bộ huyện đang nỗ lực tập trung nguồn lực thực hiện giảm nghèo nhanh, bền vững theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Buổi tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động được UBND huyện Đồng Văn phối hợp với các đơn vị tổ chức tháng 3.2019.
Buổi tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động được UBND huyện Đồng Văn phối hợp với các đơn vị tổ chức tháng 3.2019.

Với chủ trương đào tạo nghề cho LĐNT, giải quyết việc làm gắn với giảm nghèo bền vững và phù hợp với nhu cầu thực tiễn của địa phương là mục tiêu của huyện đến hết năm 2020; huyện phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 20%, bình quân mỗi năm giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 5% - 7%; đào tạo nghề cho LĐNT đạt 6 nghìn người; mỗi năm giải quyết việc làm cho 1.300 - 1.500 lao động... Thực hiện mục tiêu trên, thời gian qua, huyện thường xuyên phối hợp với các cơ sở đào tạo, dạy nghề trong và ngoài tỉnh; chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn, chủ động mở các lớp trung cấp nghề và đào tạo nghề ngắn hạn lưu động. Triển khai lồng ghép các chương trình, dự án; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động mọi người dân tham gia học nghề. Thực tế, trên địa bàn huyện, thế mạnh về các ngành nghề được đào tạo chính, gồm: Kỹ thuật gieo trồng cây lương thực; chăn nuôi và phòng trừ dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; kỹ thuật sửa chữa xe máy, may mặc, xây dựng, điện dân dụng… Qua các lớp học nghề, nhiều người đã mạnh dạn vay vốn, mở các cửa hàng dịch vụ, hiệu sửa chữa xe máy, xây dựng các gia trại chăn nuôi bò, lợn quy mô gia đình; thành lập HTX dịch vụ nông nghiệp… góp phần phát triển kinh tế và trở thành nền tảng trong quá trình giảm nghèo tại địa phương.

Tính riêng trong năm 2018, huyện Đồng Văn mở được 28 lớp đào tạo nghề cho gần 900 học viên; tỷ lệ người học nghề có việc làm sau khi tốt nghiệp đạt trên 80%. Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, thực hiện thỏa thuận quản lý lao động qua biên giới giữa tỉnh ta và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc);  huyện đã chủ động đề xuất, mở các cuộc hội đàm với chính quyền huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam để triển khai thực hiện các nội dung thỏa thuận quản lý, hợp tác về lao động. Qua đó, có 128 lao động đi Trung Quốc làm việc; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm của tỉnh mời các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp thuộc tỉnh: Hải Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Thái Nguyên... tổ chức các buổi tư vấn, giới thiệu việc làm và đưa gần 400 lao động đi làm việc ngoài tỉnh, tạo việc làm mới cho trên 1.800 lao động ở địa phương.

Anh Hờ Nỏ Giàng, thôn Séo Lủng, xã Lũng Cú - người đăng ký đi làm việc ở Trung Quốc, chia sẻ: Ở nông thôn, thời gian nhàn rỗi nhiều do sản xuất nông nghiệp chỉ một vụ chính; nếu chỉ trông vào làm nông nghiệp thì việc làm giàu rất khó; được sự tư vấn của huyện, xã, tôi quyết định đăng ký đi làm việc ở huyện Phú Ninh, công việc cũng ổn định và cho thu nhập khá; trung bình mỗi năm trừ các khoản chi phí, tôi để ra được trên dưới 100 triệu đồng. Em Lương Văn Nghị, học sinh lớp 12, Trường THPT huyện Đồng Văn, cho biết: Do điều kiện gia đình khó khăn, lực học của em cũng ở mức trung bình; nên sau khi tốt nghiệp, em sẽ đăng ký đi làm việc cho Công ty Samsung tại Khu công nghiệp Quế Võ (Bắc Ninh).

 Với những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, huyện Đồng Văn tiếp tục đẩy mạnh liên kết với các tổ chức, đơn vị dạy nghề trong và ngoài tỉnh; đồng thời tìm hiểu nhu cầu của thị trường lao động để đào tạo nghề, đưa lao động đi làm việc ngoài tỉnh. Qua đó, giúp người lao động, nhất là lao động ở khu vực nông thôn có sự lựa chọn nghề nghiệp phù hợp; góp phần vào công cuộc giảm nghèo bền vững.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đưa lao động đi làm việc ngoài tỉnh - hướng thoát nghèo bền vững

BHG - Hiện, tỉnh ta có khoảng 10 nghìn lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp ngoài tỉnh, như: Quảng Ninh, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hải Phòng... Qua khảo sát thực tế cho thấy, với mức thu nhập bình quân từ 5 - 8 triệu đồng/tháng, thậm chí có lao động làm việc tại các đơn vị thành viên của Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam có thu nhập từ 15 - 20 triệu đồng; tại Công ty SAM SUNG trên 10 triệu đồng; nếu tiết kiệm, bình quân một lao động mỗi tháng gửi về cho gia đình 2,5 - 3 triệu đồng...

25/04/2019
Tập huấn về kỹ thuật nuôi ong mật

BHG - Từ ngày 23 - 24.4, tại xã Nậm Ban (Mèo Vạc), Trung tâm Giống cây trồng - Vật nuôi Phố Bảng đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ong thuộc Viện Chăn nuôi tổ chức lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi ong mật cho học viên là cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Chi cục chăn nuôi - thú y và các hộ chăn nuôi ong trên địa bàn huyện Mèo Vạc...Tham gia tập huấn các học viên đã được các giảng viên trao đổi, thảo luận hướng dẫn thực hành các nội dung... 

24/04/2019
Công ty Điện lực Hà Giang diễn tập phòng, chống thiên tai & tìm kiếm cứu nạn, sự cố, an toàn năm 2019

BHG - Trong 2 ngày 22-23.4, Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, sự cố, an toàn năm 2019.  Năm 2018 công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Công ty Điện lực Hà Giang được thực hiện rất tốt, đã thành lập Ban chỉ huy và đội xung kích, lập phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn sát với thực tế, do đó đơn vị đã triển khai xử lý sự cố lưới điện do thiên tai nhanh chóng, kịp thời đưa lưới điện vào vận hành cung cấp điện ổn định liên tục...

24/04/2019
Khối Tài chính-Kinh tế tổng hợp: Đánh giá thực hiện nhiệm vụ quý I, phương hướng, nhiệm vụ quý II.2019

BHG - Sáng 24.4, tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hà Giang, Khối Tài chính - Kinh tế tổng hợp tổ chức Hội nghị đánh giá thực hiện nhiệm vụ quý I, đề ra phương hướng, nhiệm vụ quý II.2019. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành trong Khối, Ngân hàng Nhà nước tỉnh… Thực hiện nhiệm vụ quý I.2019, các đơn vị trong Khối cơ bản hoàn thành kế hoạch giao; làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện phát triển KT-XH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019. 

24/04/2019