Đồng Văn nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế tập thể

09:25, 01/03/2019

BHG - Hiện tại, trên địa bàn huyện Đồng Văn có 42 Hợp tác xã (HTX) đang hoạt động với tổng số 455 thành viên. Thời gian qua, huyện đã có những giải pháp, cách triển khai cụ thể nhằm khuyến khích, hỗ trợ các HTX, Tổ hợp tác (THT), Nhóm sở thích hoạt động hiệu quả, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của huyện.

Sản phẩm của Tổ hợp tác thêu dệt thổ cẩm xã Sà Phìn (Đồng Văn) đã chiếm lĩnh được thị trường, tạo thu nhập khá cho các thành viên.
Sản phẩm của Tổ hợp tác thêu dệt thổ cẩm xã Sà Phìn (Đồng Văn) đã chiếm lĩnh được thị trường, tạo thu nhập khá cho các thành viên.

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể (KTTT), Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT huyện Đồng Văn đã chủ động tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp, HTX, lồng ghép với Diễn đàn Khởi nghiệp; triển khai phổ biến Luật HTX năm 2012 tới cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt, trong các buổi giao ban hàng tháng, huyện còn lồng ghép các nội dung liên quan đến lĩnh vực phát triển KTTT để các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn đánh giá, chỉ rõ những mặt tích cực, hạn chế; qua đó, có giải pháp tháo gỡ kịp thời. Huyện thành lập các đoàn liên ngành, thực hiện kiểm tra đối với các HTX, THT với mục đích đánh giá thực trạng sau khi chuyển đổi theo Luật HTX mới; giúp đỡ, tư vấn cho các HTX có nhu cầu thành lập mới; chủ động phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại của tỉnh đưa các sản phẩm của các HTX, THT, làng nghề đi giới thiệu, quảng bá tại các hội chợ, phiên chợ đưa hàng việt về nông thôn.

Bằng sự quan tâm lãnh, chỉ đạo sát sao của huyện, các HTX được kiện toàn, quy mô và phạm vi đầu tư sản xuất, kinh doanh ngày một mở rộng. Nhiều HTX đã tích cực nâng cấp cơ sở hạ tầng, đổi mới trang thiết bị máy móc, tập trung đầu tư, chế biến các mặt hàng nông sản, hình thành chuỗi giá trị sản phẩm từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ; một số HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp chú trọng sản xuất những mặt hàng sạch, xây dựng thương hiệu, nhãn mác sản phẩm, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung như: Sản phẩm rau Bắp cải, mật ong, chè, may mặc, thực phẩm qua chế biến. Tiêu biểu phải kể đến HTX Bắc Nam đầu tư thêm dây chuyền sản xuất bún sợi Tam giác mạch; HTX Rượu Thiên Hương đầu tư xây dựng trang trại nuôi bò, ngựa vỗ béo với kinh phí trên 2 tỷ đồng; HTX Nông nghiệp Po Mỷ mở rộng đầu tư sang trồng dược liệu với kinh phí 500 triệu đồng… Hoạt động của các HTX đã từng bước phát huy hiệu quả sản xuất kinh doanh, đem lại thu nhập đáng kể cho các thành viên và bà con nông dân, khẳng định được vị trí, vai trò của HTX trong xây dựng Nông thôn mới. Theo đánh giá, doanh thu bình quân của các HTX năm 2018 ước đạt 1,3 tỷ đồng, tăng 200 triệu đồng so với năm 2017; lãi bình quân trong năm đạt 230 triệu đồng/HTX; nâng thu nhập bình quân ước đạt từ 3 - 4,5 triệu đồng/thành viên/tháng... 

Tuy nhiên, theo đồng chí Dinh Chí Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn: Lĩnh vực KTTT đã có những chuyển biến tích cực, đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của huyện, nhất là ở khu vực nông thôn. Tuy nhiên, phần lớn các HTX có quy mô nhỏ, sức cạnh tranh thấp; thiếu vốn, thiếu cơ sở vật chất. Một số chính sách về KTTT chưa được các ngành, cấp thực hiện kịp thời, thiếu đồng bộ, nhất là chính sách về đất đai, thuế, tín dụng... Đây cũng là những khó khăn chung mà các HTX, THT đang gặp phải, đòi hỏi các cấp, ngành liên quan vào cuộc quyết liệt, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, có như vậy hoạt động KTTT mới thực sự phát triển mạnh, bền vững.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế

BHG - Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, "Thời chiến sẵn sàng cầm súng đánh giặc", khi đất nước bình yên "Sẵn sàng cầm cuốc để làm kinh tế"; được sự giúp đỡ của cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Khuôn Lùng (Xín Mần), CCB Hoàng Văn Sơn, thôn Trung Thành đã tận dụng thế mạnh về điều kiện đất đai của gia đình để phát triển cây chè và đã đem lại hiệu quả kinh tế cũng như nguồn thu nhập ổn định; ngoài ra, ông Sơn còn tạo công ăn, việc làm ổn định cho gần chục lao động người địa phương. 

 

28/02/2019
Đồng Văn nhân rộng ủ chua cỏ dự trữ thức ăn cho đàn gia súc

BHG - Xác định, chăn nuôi đại gia súc là ngành kinh tế mũi nhọn, hướng ưu tiên, nhiệm vụ trọng tâm trong định hướng giảm nghèo; thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh cải tạo đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, vận dụng linh hoạt chính sách hỗ trợ lãi suất của tỉnh, huyện Đồng Văn còn có nhiều cách như: triển khai chương trình ủ chua dự trữ thức ăn, nhằm tăng số lượng, chất lượng đàn bò, góp phần nâng cao đời sống, cho người dân.

 

28/02/2019
Đổi mới xã vùng biên Phú Lũng

BHG - Ngày càng có thêm nhiều ngôi nhà cao tầng, bề thế như những biệt thự nơi phố thị; tỷ lệ hộ nghèo tiếp tục giảm, thu nhập tăng, đời sống người dân nâng lên đáng kể… là những đổi thay tích cực của xã biên giới Phú Lũng (Yên Minh) sau một năm đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Đầu năm 2018, Phú Lũng - xã biên giới đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM. Sau một thời gian kiên trì xây dựng... 

 

28/02/2019
Công ty Điện lực Hà Giang tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ

BHG - Nhằm tiếp tục nâng cao sự hài lòng của khách hàng; hướng tới khách hàng là trung tâm, góp phần nâng cao hình ảnh ngành Điện; thực hiện sự chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, UBND tỉnh, Công ty Điện lực Hà Giang đã phối hợp với Trung tâm Hành chính công (TTHCC) tỉnh và các huyện, triển khai tiếp nhận, giải quyết các dịch vụ điện tại TTHCC trong toàn tỉnh.

 

27/02/2019