Đồng Văn, nhiều người dân hưởng lợi từ Nghị quyết 209 và 86 của HĐND tỉnh

09:58, 26/02/2019

BHG - Thời gian qua, Nghị quyết 209 và 86 của HĐND tỉnh về hỗ trợ lãi suất vốn vay phát triển nông nghiệp hàng hóa đã thực sự mang đến luồng sinh khí mới; khuyến khích người dân, các HTX trên địa bàn huyện Đồng Văn mạnh dạn vay vốn, mở rộng phát triển sản xuất, chăn nuôi. Thành quả chung đó, ngoài sự nỗ lực vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, còn có sự đồng hành của các cán bộ, nhân viên Chi nhánh Agribank Đồng Văn trong tạo điều kiện thuận lợi nhất, cùng tháo gỡ khó khăn giúp các HTX, hộ dân tiếp cận nguồn vốn.

Ông Giàng Mí Sính (bên phải), thôn Tủng A, xã Lũng Thầu (Đồng Văn) có thu nhập khá từ nuôi ong nội.
Ông Giàng Mí Sính (bên phải), thôn Tủng A, xã Lũng Thầu (Đồng Văn) có thu nhập khá từ nuôi ong nội.

Đồng chí Phí Duy Tân, Giám đốc Chi nhánh Agribank Đồng Văn, cho biết: Hiện nay, Chi nhánh chủ yếu cho vay đời sống, hộ sản xuất, kinh doanh. Do hoạt động trên địa bàn có điều kiện KT - XH đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều; nhu cầu vay vốn của người dân lớn nhưng lại thiếu phương án sản xuất, kinh doanh… nên quá trình hướng dẫn, làm các thủ tục cho vay theo Nghị quyết 209 và 86 của HĐND tỉnh, đội ngũ cán bộ tín dụng của Chi nhánh luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình giúp đỡ các hộ khi xét duyệt hồ sơ, giải ngân, kiểm tra, theo dõi quá trình sử dụng vốn. Qua đó, kịp thời giải quyết những khó khăn trong quá trình đầu tư sản xuất, kinh doanh; từ khi lập dự án, có vốn và được cán bộ tín dụng kiểm tra thường xuyên nên nhiều hộ, đặc biệt các hộ khu vực nông thôn đã sử dụng đồng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả cao.

Nuôi bò vỗ béo giúp gia đình chị Vừ Thị Dính, xã Lũng Thầu thoát nghèo.
Nuôi bò vỗ béo giúp gia đình chị Vừ Thị Dính, xã Lũng Thầu thoát nghèo.

Để tìm hiểu rõ hơn hiệu quả nguồn vốn vay theo Nghị quyết 209 và 86, chúng tôi đến Lũng Thầu và được Vàng Mí Say, anh Bí thư Đảng ủy xã dẫn đi thăm một số mô hình kinh tế. Gia đình chúng tôi đến thăm đầu tiên là gia đình chị Vừ Thị Dính, thôn Tủng A. Cuối năm 2017, chị vay 60 triệu đồng để mua 3 con bò nuôi vỗ béo; sau 1 năm, chị bán một con, trừ chi phí công nuôi và mua giống, được lãi 8 triệu đồng; 2 con hiện đang giao bán với giá từ 30 - 38 triệu đồng/con, chị Dính nhẩm tính, nếu bán hết 3 con bò sẽ được lãi trên dưới 40 triệu đồng. Khác với gia đình chị Dính, hộ ông Giàng Mí Sính vay Agribank với số tiền 50 triệu đồng nuôi ong mật. Với tổng số 50 tổ ong, mỗi năm trừ chi phí cũng mang lại cho gia đình nguồn thu khoảng 50 triệu đồng.

Bí thư Đảng ủy xã Lũng Thầu Vàng Mí Say, cho biết: Khi chưa có Nghị quyết 209 và 86, trên địa bàn xã có rất ít mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu; nhưng nay có trên dưới 10 mô hình kinh tế tiêu biểu, chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp như: Nuôi ong nội,  bò vỗ béo, nuôi dê, trồng lê hàng hóa. Tại xã hiện có trên 30 hộ dân vay vốn theo Nghị quyết 209 và 86 với số dự nợ trên 2 tỷ đồng; các hộ vay vốn đều làm ăn hiệu quả, góp phần không nhỏ trong công cuộc giảm nghèo, tạo bộ mặt mới ở vùng nông thôn.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẹp thêm thương hiệu Agribank

BHG - Bằng chiến lược kinh doanh hiệu quả cùng phương châm "Lấy khách hàng làm trung tâm", Agribank Hà Giang đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển KT - XH nơi địa đầu Tổ quốc. Đồng thời, lan tỏa thêm thương hiệu Agribank trong lòng khách hàng…Thực tiễn cho thấy, sự vận hành của ngân hàng gắn liền với công tác huy động vốn; với ý nghĩa đặc biệt quan trọng này...

26/02/2019
Khởi công thực hiện Dự án Thoát nước và Xử lý nước thải thành phố Hà Giang

BHG - Ban quản lý các dự án Cấp, thoát nước tỉnh Hà Giang vừa tổ chức khởi công thực hiện Dự án Thoát nước và Xử lý nước thải thành phố Hà Giang. Dự án do UBND thành phố Hà Giang làm chủ đầu tư, Ban quản lý các dự án Cấp, Thoát nước tỉnh Hà Giang làm đại diện. Dự án có tổng mức đầu từ gần 225 tỷ đồng  là vốn vay ODA và tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Đan Mạch cùng nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án có công suất xử lý nước thải 3.000 mét khối/ngày đêm...

25/02/2019
Mèo Vạc: Gặp mặt các cơ quan quản lý, doanh nghiệp du lịch, dịch vụ

BHG - Nhằm bàn các giải pháp thúc đẩy ngành dịch vụ, du lịch phát triển theo hướng bền vững. Chiều 22.2, huyện Mèo Vạc tổ chức hội nghị gặp mặt các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân làm du lịch, dịch vụ trên địa bàn năm 2019.

23/02/2019
Chi nhánh BIDV Hà Giang khai trương Phòng Giao dịch Đồng Văn

BHG - Ngày 22.2, tại huyện Đồng Văn, Chi nhánh Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển (BIDV) Hà Giang tổ chức khai trương Phòng Giao dịch Đồng Văn. Dự buổi lễ có đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Thịnh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh; lãnh đạo huyện Đồng Văn, các phòng, ban, đơn vị của huyện; lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

23/02/2019