Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế

15:21, 28/02/2019

BHG - Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, “Thời chiến sẵn sàng cầm súng đánh giặc”, khi đất nước bình yên “Sẵn sàng cầm cuốc để làm kinh tế”; được sự giúp đỡ của cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Khuôn Lùng (Xín Mần), CCB Hoàng Văn Sơn, thôn Trung Thành đã tận dụng thế mạnh về điều kiện đất đai của gia đình để phát triển cây chè và đã đem lại hiệu quả kinh tế cũng như nguồn thu nhập ổn định; ngoài ra, ông Sơn còn tạo công ăn, việc làm ổn định cho gần chục lao động người địa phương. 

Xưởng chế biến chè của gia đình cựu chiến binh Hoàng Văn Sơn, thôn Trung Thành, xã Khuôn Lùng (Xín Mần).
Xưởng chế biến chè của gia đình cựu chiến binh Hoàng Văn Sơn, thôn Trung Thành, xã Khuôn Lùng (Xín Mần).

Năm 1995, ông Hoàng Văn Sơn xuất ngũ về địa phương xây dựng gia đình và bắt tay vào khai hoang đất làm kinh tế. Địa hình nơi gia đình sinh sống chủ yếu là đồi, núi đá có độ dốc lớn, đất bạc màu; nên việc khai hoang gặp rất nhiều khó khăn. Không nản chí, ông cùng gia đình cần cù, chịu khó, tìm nhiều giải pháp để làm kinh tế. Tuy nhiên, giai đoạn đầu, thành quả thu được chỉ đủ ngày 3 bữa ăn; nên cuộc sống gia đình luôn gặp khó khăn. Với quyết tâm, mong muốn làm giàu từ chính cây trồng tại địa phương, ông Sơn đã lựa chọn cây chè để phát triển kinh tế. Ban đầu, ông chỉ dừng lại ở việc trồng và chế biến theo cách truyền thống nên hiệu quả không cao; chất lượng và đầu ra cho sản phẩm không đảm bảo. Sau khi tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi những mô hình sản xuất chè hiệu quả; với số vốn tiết kiệm được, ông vay mượn thêm để đầu tư xây dựng xưởng chế biến chè với các loại máy móc hiện đại, như: Máy sấy, máy sao, máy sàng phục vụ chế biến chè thương phẩm. Đến nay, các sản phẩm chè do xưởng của ông cung ứng ra thị trường không chỉ thơm, ngon mà còn đảm bảo về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Ông Sơn chia sẻ: “Vào thời điểm thu hoạch chính vụ, hoặc thị trường cần lượng sản phẩm lớn; mỗi ngày, xưởng chế biến của gia đình thu mua từ 2 - 4 tấn chè búp tươi”…

Bên cạnh đó, ngoài chăm sóc diện tích chè của gia đình, ông Sơn còn chăn nuôi gia súc kết hợp bán hàng tạp hóa và trồng trên 1,5 ha cây lâm nghiêp… Trừ các khoản chi phí, gia đình ông có thu nhập trên 200 triệu đồng mỗi năm. Nhờ có tinh thần, ý chí của anh Bộ đội Cụ Hồ; bản chất  cần cù, chịu khó của người nông dân luôn vượt khó, làm giàu trên mảnh đất quê hương; đến nay, gia đình CCB Hoàng Văn Sơn đã có cơ ngơi khang trang, cuộc sống khá đầy đủ…, ông Sơn còn tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương với mức lương trung bình 4 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Không khuất phục trước nghèo, đói; CCB Hoàng Văn Sơn đã cố gắng, nỗ lực vượt qua khó khăn, trở thành tấm gương trong phát triển kinh tế và thoát nghèo ở địa phương; góp phần vào công cuộc xây dựng Hội CCB xã Khuôn Lùng ngày càng lớn mạnh.

Bài, ảnh: Hồng Hải (TTVHTT & DL Xín Mần)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn nhân rộng ủ chua cỏ dự trữ thức ăn cho đàn gia súc

BHG - Xác định, chăn nuôi đại gia súc là ngành kinh tế mũi nhọn, hướng ưu tiên, nhiệm vụ trọng tâm trong định hướng giảm nghèo; thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh cải tạo đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, vận dụng linh hoạt chính sách hỗ trợ lãi suất của tỉnh, huyện Đồng Văn còn có nhiều cách như: triển khai chương trình ủ chua dự trữ thức ăn, nhằm tăng số lượng, chất lượng đàn bò, góp phần nâng cao đời sống, cho người dân.

 

28/02/2019
Đổi mới xã vùng biên Phú Lũng

BHG - Ngày càng có thêm nhiều ngôi nhà cao tầng, bề thế như những biệt thự nơi phố thị; tỷ lệ hộ nghèo tiếp tục giảm, thu nhập tăng, đời sống người dân nâng lên đáng kể… là những đổi thay tích cực của xã biên giới Phú Lũng (Yên Minh) sau một năm đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Đầu năm 2018, Phú Lũng - xã biên giới đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM. Sau một thời gian kiên trì xây dựng... 

 

28/02/2019
Công ty Điện lực Hà Giang tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ

BHG - Nhằm tiếp tục nâng cao sự hài lòng của khách hàng; hướng tới khách hàng là trung tâm, góp phần nâng cao hình ảnh ngành Điện; thực hiện sự chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, UBND tỉnh, Công ty Điện lực Hà Giang đã phối hợp với Trung tâm Hành chính công (TTHCC) tỉnh và các huyện, triển khai tiếp nhận, giải quyết các dịch vụ điện tại TTHCC trong toàn tỉnh.

 

27/02/2019
Agribank Yên Minh bứt phá trong kinh doanh

BHG - "Có thể khẳng định, năm 2018 dù có sự cạnh tranh từ một số ngân hàng thương mại khác, nhưng Agribank Yên Minh đã khích lệ cán bộ, nhân viên tập trung sức lực, trí tuệ và đạt được những kết quả ấn tượng trong hoạt động kinh doanh" Phó Giám đốc Agribank Yên Minh Lê Phương Đông chia sẻ.

 

26/02/2019