Đồng Văn nhân rộng ủ chua cỏ dự trữ thức ăn cho đàn gia súc

15:21, 28/02/2019

BHG - Xác định, chăn nuôi đại gia súc là ngành kinh tế mũi nhọn, hướng ưu tiên, nhiệm vụ trọng tâm trong định hướng giảm nghèo; thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh cải tạo đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, vận dụng linh hoạt chính sách hỗ trợ lãi suất của tỉnh, huyện Đồng Văn còn có nhiều cách như: triển khai chương trình ủ chua dự trữ thức ăn, nhằm tăng số lượng, chất lượng đàn bò, góp phần nâng cao đời sống, cho người dân.

Từ việc ủ chua cỏ, đàn bò của chị Giàng Xúa Thò, thôn Thèn Pả, xã Lũng Cú (Đồng Văn) phát triển tốt.
Từ việc ủ chua cỏ, đàn bò của chị Giàng Xúa Thò, thôn Thèn Pả, xã Lũng Cú (Đồng Văn) phát triển tốt.

Nhằm tạo lợi thế trong phát triển chăn nuôi, giúp người dân nâng cao thu nhập, thời gian qua, huyện Đồng Văn giao cho đơn vị chức năng phối hợp với UBND các xã, thị trấn thực hiện mô hình ủ chua cỏ dự trữ thức ăn cho đàn bò. Để đảm bảo việc ủ chua cỏ hiệu quả, huyện chỉ đạo ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn triển khai, phân công cán bộ xuống thôn tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi gia súc; hướng dẫn kỹ thuật, đảm bảo sau thời gian ủ chua cỏ có màu vàng, mềm, mùi thơm nên bò rất thích ăn; cỏ ủ chua có thể dự trữ trong thời gian 4 - 5 tháng. Cách làm này đã giúp các hộ chăn nuôi chủ động nguồn thức ăn giàu chất dinh dưỡng, giảm thiểu tình trạng bò bị chết do đói, rét trong mùa Đông. Thời gian đầu triển khai, huyện chọn những xã có điều kiện về chăn nuôi làm điểm; đến nay, mô hình ủ chua cỏ đã nhân rộng đến 19/19 xã, thị trấn, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần vào công cuộc giảm nghèo nhanh và bền vững.

Trưởng trạm Khuyến nông huyện Đồng Văn Giàng Mí Say, cho biết: Thực hiện kế hoạch ủ chua cỏ cho gia súc, đơn vị đã chủ động phối hợp với các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động, phổ biến kỹ thuật để người dân chủ động thực hiện. Năm 2018, trên địa bàn huyện có 7.460 hộ dân tại 19 xã, thị trấn thực hiện ủ chua được 8.854 tấn cỏ, chiếm trên 60% hộ chăn nuôi bò toàn huyện.

Chị Giàng Xúa Thò, thôn Thèn Pả, xã Lũng Cú, chia sẻ: Việc ủ chua cỏ dự trữ thức ăn cho bò được nhiều người dân trong thôn tích cực hưởng ứng; kỹ thuật ủ chua đơn giản, dễ làm, có thể dùng trong nhiều tháng. Qua thực tế gia đình nuôi bò cho thấy, những con bò ăn thức ăn ủ chua có lông mượt, trọng lượng tăng nhanh, nếu so sánh 2 con bò nuôi cùng thời điểm cho thấy, bò được ăn cỏ ủ chua bán lãi trên 3 triệu đồng/con so với bò không ăn thức ăn ủ chua.

Đồng chí Dinh Chí Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn, cho biết: Hiệu quả từ chương trình ủ chua cỏ cho gia súc đem lại rất lớn, phù hợp với định hướng phát triển chăn nuôi của huyện, giúp người dân tăng thu nhập. Đây là hướng đi huyện đang quan tâm, nhân rộng trong tiến trình tái cơ cấu ngành Nông nghiệp.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đổi mới xã vùng biên Phú Lũng

BHG - Ngày càng có thêm nhiều ngôi nhà cao tầng, bề thế như những biệt thự nơi phố thị; tỷ lệ hộ nghèo tiếp tục giảm, thu nhập tăng, đời sống người dân nâng lên đáng kể… là những đổi thay tích cực của xã biên giới Phú Lũng (Yên Minh) sau một năm đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Đầu năm 2018, Phú Lũng - xã biên giới đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM. Sau một thời gian kiên trì xây dựng... 

 

28/02/2019
Công ty Điện lực Hà Giang tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ

BHG - Nhằm tiếp tục nâng cao sự hài lòng của khách hàng; hướng tới khách hàng là trung tâm, góp phần nâng cao hình ảnh ngành Điện; thực hiện sự chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, UBND tỉnh, Công ty Điện lực Hà Giang đã phối hợp với Trung tâm Hành chính công (TTHCC) tỉnh và các huyện, triển khai tiếp nhận, giải quyết các dịch vụ điện tại TTHCC trong toàn tỉnh.

 

27/02/2019
Đồng Văn, nhiều người dân hưởng lợi từ Nghị quyết 209 và 86 của HĐND tỉnh

BHG - Thời gian qua, Nghị quyết 209 và 86 của HĐND tỉnh về hỗ trợ lãi suất vốn vay phát triển nông nghiệp hàng hóa đã thực sự mang đến luồng sinh khí mới; khuyến khích người dân, các HTX trên địa bàn huyện Đồng Văn mạnh dạn vay vốn, mở rộng phát triển sản xuất, chăn nuôi. Thành quả chung đó, ngoài sự nỗ lực vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, còn có sự đồng hành của các cán bộ, nhân viên Chi nhánh Agribank Đồng Văn...

26/02/2019
Agribank Yên Minh bứt phá trong kinh doanh

BHG - "Có thể khẳng định, năm 2018 dù có sự cạnh tranh từ một số ngân hàng thương mại khác, nhưng Agribank Yên Minh đã khích lệ cán bộ, nhân viên tập trung sức lực, trí tuệ và đạt được những kết quả ấn tượng trong hoạt động kinh doanh" Phó Giám đốc Agribank Yên Minh Lê Phương Đông chia sẻ.

 

26/02/2019